Cơ hội đầu tư vào bất động sản thời kỳ Covid-19

- Thứ Năm, 19/11/2020, 19:45 - Chia sẻ
Ngày 18.11 tại TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Thương Gia đã phối hợp với Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam và Tổng đài Địa ốc Việt Nam tổ chức Hội thảo thường niên cổ phiếu bất động sản (BĐS) lần thứ 4 với chủ đề “Chiến lược đầu tư thời Covid 19”. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, diễn giả cùng hơn 200 nhà đầu tư đến từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, tài chính.

Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 là thách thức chung với nền kinh tế và thị trường BĐS. Hầu hết các doanh nghiệp BĐS đều đang đối diện với khó khăn khi các dự án vẫn đang bị tắc nghẽn khiến nguồn cung bị sụt giảm, thị trường trầm lắng do tâm lý e dè của các nhà đầu tư… Những khó khăn của thị trường đã phản ánh ngay vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS niêm yết khi doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 giảm 26%, lợi nhuận giảm 13% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp BĐS cũng phải đối diện khó khăn trong việc huy động vốn thông qua kênh phát hành trái phiếu khi Nghị định số 81/2020/NĐ-CP ngày 9.7.2020 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.9.2020. Ngoài ra, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, tâm lý thận trọng của người mua tăng lên, cộng với việc thiếu hụt nguồn cung khiến thị trường chững lại, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, thị trường BĐS đã rục rịch trở lại với các hoạt động mở bán.

Hội thảo thường niên cổ phiếu bất động sản (BĐS) lần thứ 4 với chủ đề “Chiến lược đầu tư thời Covid 19”

Tại hội thảo, các chuyên gia tài chính, các nhà kinh tế cũng chia sẻ hàng loạt thông tin ảnh hưởng đến thị trường BĐS nói chung và nhóm cổ phiếu BĐS nói riêng như diễn biến tình hình kiểm soát dịch bệnh, các yếu tố vĩ mô, tăng trưởng kinh tế, xu hướng dòng tiền, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, xung đột địa chính trị trên trường quốc tế… Các chuyên gia cũng khẳng định Việt Nam là quốc gia có ba động lực chính tăng trưởng BĐS, đó là cơ cấu dân số, tốc độ đô thị hoá và tốc độ tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, cú sốc ngắn hạn từ Covid là không thể tránh khỏi nhưng thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ phục hồi trong trung và dài hạn. Các dự án BĐS trong nửa năm 2020 sụt giảm đáng kể nhưng dự kiến sẽ phục hồi và vẫn ổn định trong trung và dài hạn do nguồn cung hạn chế. Sự phát triển và trưởng thành nhanh chóng của nền kinh tế, thị trường vốn, thị trường bất động sản sẽ vượt qua khủng hoảng bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để lạc quan đón đầu ngọn gió cổ phiếu BĐS công nghiệp như: nền kinh tế được dự báo sẽ phục hồi mạnh nhất ASEAN; các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, Hàn Quốc cam kết tăng cường đầu tư vào Việt Nam và kể cả các chủ tịch tập đoàn lớn cũng mạnh mẽ cam kết đầu tư vào Việt Nam; làn sóng dịch chuyển sản xuất từ DN đầu tư nước ngoài lĩnh vực điện tử, công nghệ ở Trung Quốc ra Đông Nam Á và BĐS khu công nghiệp sẽ là điểm đến của làn sóng này; nguồn cung chưa thể mở rộng nhanh chóng, giá thuê sẽ tăng mạnh cho các khu công nghiệp hiện hữu. Các chuyên gia cho rằng, nếu các nhà đầu tư muốn lợi nhanh hơn thì nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu BĐS công nghiệp. Nên chọn cổ phiếu 50%, lựa chọn thời điểm 50%. Thị trường chứng khoán luôn là đồ thị hình sin, lúc lên lúc xuống, cho nên các nhà đầu tư nên mua lúc thị trường bắt đầu lên và nên tối ưu hoá và bán lúc thì trường bắt đầu giảm.

Đ.N