Chuyến tàu lượn của cảm xúc

- Thứ Sáu, 02/07/2021, 04:53 - Chia sẻ
Những bất ngờ lớn nhất của loạt trận knock-out đầu tiên Euro 2020 có một điểm chung: Diễn ra trước đông đảo khán giả, với sức nóng và mức độ cuồng nhiệt vượt trội. Ba đội tuyển có mặt ở vòng knock-out với thứ hạng thấp nhất ở vòng bảng đều đã giành chiến thắng ấn tượng. Đó chỉ là một trong những sự hấp dẫn khó tin đến từ một mùa giải Euro đặc biệt - diễn ra trên toàn châu Âu, với cơ hội chia đều cho tất cả.

Bóng đá cống hiến

Hai chiến thắng bất ngờ nhất của vòng loại trực tiếp cho đến thời điểm này thuộc về Séc và Thụy Sĩ. Đội tuyển Séc tuy không bị đánh giá quá thấp, nhưng trước một Hà Lan có thành tích tuyệt đối ở vòng bảng, không nhiều người nghĩ đội bóng Đông Âu có thể vượt qua được chướng ngại lớn này để đi tiếp.

Sân vận động Puskas Arena một lần nữa được lấp đầy bởi hơn 50.000 cổ động viên, hơn một nửa trong số đó là người Séc. Sự áp đảo trên khán đài với tiếng cổ vũ nồng nhiệt không ngớt chờ đợi chiến thắng của đội tuyển trên sân khấu chính. Và họ đã không phải thất vọng.

Sự chắc chắn ở hàng phòng ngự và sự xuất sắc ở từng cá nhân đã giúp đội tuyển đứng thứ ba ở bảng D đọ sức sòng phẳng với Hà Lan. Bước ngoặt đến khi Matthijs de Ligt, dưới sức ép của Patrick Schick, luống cuống dùng tay cản bóng và nhận thẻ đỏ. Pha bóng đó có thể coi như một nỗ lực cá nhân của Schick, xoay chuyển cục diện trận đấu có lợi cho đội nhà. Tất cả lợi thế kể trên tạo thành chất xúc tác, biến Séc trở thành đội bóng tấn công hấp dẫn.

Chiến thắng 2 - 0 là thành quả xứng đáng cho sự cống hiến không chỉ của các cầu thủ, ban huấn luyện, mà còn của gần ba vạn cổ động viên Séc sát cánh cùng họ tại Budapest.

Lật đổ ngoạn mục

Được nói tới nhiều nhất phải là cuộc lội ngược dòng khó tin của Thụy Sĩ trước đương kim vô địch thế giới. Với một thế trận nhàn nhã suốt cả trận, Pháp không mắc sai lầm đáng trách nào bên phần sân nhà, và các ngôi sao tấn công của họ cũng có một màn trình diễn thuyết phục trước khung thành đối phương. Bàn thắng của Paul Pogba nâng tỷ số lên 3 - 1 ở nửa cuối hiệp 2 là minh chứng rõ ràng nhất, khẳng định đẳng cấp dàn sao tầm cỡ của bóng đá thế giới hiện đại.

Mặc dù vậy, Thụy Sỹ lại có thứ vũ khí riêng. Mỗi người hâm mộ bóng đá Thụy Sỹ đều mang những biểu cảm không giấu giếm, đại diện cho tất cả cổ động viên khác ở quê nhà. Sự hết mình trên khán đài đã lên dây cót cho sự hết mình dưới sân cỏ. Mười phút cuối trận là một giấc mơ thành hiện thực, với hai bàn thắng san bằng tỷ số ở phút 81 và phút 90, đưa trận đấu vào hiệp phụ.

Lẽ ra, thời điểm lợi thế bất ngờ tan biến với đội nhà phải là lúc người hâm mộ Les Bleus thể hiện sự ủng hộ liên tục và vô điều kiện cho đội bóng con cưng. Thế nhưng, áp lực vô hình nào đó đã kìm hãm hàng nghìn bóng áo xanh trên khán đài hô vang những tiếng náo nhiệt như thường thấy ở Stade de France hay Parc de Princes… Với tư cách đương kim vô địch thế giới, cầu thủ Pháp đã để kỳ vọng cùm chặt những đôi chân vốn thanh thoát của mình, còn trên khán đài, cổ động viên Pháp lại chỉ biết nín lặng một cách đáng thương trước sự bất lực khó hiểu của đội bóng. Và Kylian Mbappe đã không thể thoát khỏi sức nặng tâm lý, sút bay tham vọng vô địch của gà trống Gaulois vào tay thủ thành Yann Sommer.

Ngoài hai chiến thắng kể trên, vòng knock-out còn chứng kiến những trận cầu phá dớp. Ukraina giành chiến thắng lịch sử trước Thụy Điển để lần đầu tiên có mặt trong nhóm 8 đội mạnh nhất Euro. Anh đánh bại Đức 2 - 0 trên sân nhà để chôn vùi tất cả ký ức bi thương nhất trước đối thủ, một chiến thắng có dấu ấn phần nào của người hâm mộ Tam Sư, cùng ca khúc “Football’s coming home” gắn liền với bóng đá Anh kể từ thất bại trước chính người Đức ở Wembley 25 năm về trước.

Chiến thắng của Séc có đóng góp rất lớn của các cổ động viên trên khán đài sân Puskas Arena
Ảnh: Reuters

Bối cảnh thách thức và sự kỳ vọng

UEFA vẫn phải đối mặt với những thách thức ngoài sân cỏ. Đại dịch Covid-19 hoành hành tại nước Nga chưa có dấu hiệu suy giảm đang đe dọa đến trận tứ kết ở Saint Petersburg. Ban Tổ chức cùng sân vận động Krestovsky vẫn hạ quyết tâm để trận đấu diễn ra suôn sẻ. Đây có thể coi như thách thức công khai cuối cùng của đại dịch đối với Euro 2020. Màn thể hiện của Thụy Sỹ và Tây Ban Nha trên sân sẽ là lời khẳng định đanh thép nhất về chiến thắng của bóng đá châu Âu, của Euro trước dịch bệnh.

Diễn biến khó tin từ đầu giải khiến không người hâm mộ nào còn đủ tự tin dự đoán, nhận định kết quả trước mỗi trận đấu tại Euro năm nay. Những bất ngờ nối tiếp đã đẩy người xem đi từ sự ngưỡng mộ các ông lớn sang ủng hộ các đội bóng nhỏ hơn. Những cái tên như Đan Mạch, Séc, đã chiếm được cảm tình của giới hâm mộ túc cầu, không chỉ bởi lối chơi hết mình, mà còn bởi tinh thần của “cầu thủ thứ 12”, sự yêu mến nồng nhiệt của những cổ động viên dành cho đội tuyển nước nhà.

Euro 2020 đã đi đến giai đoạn kịch tính nhất. Với hai cặp đấu ngang tài ngang sức, cùng hai cặp đấu hấp dẫn, khó lường, vòng tứ kết được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa người hâm mộ đi trên chuyến tàu lượn của những cung bậc cảm xúc đáng nhớ. Nhà vô địch đã dần lộ diện, hãy cùng chờ đợi diễn biến tiếp theo của ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già.

Lịch thi đấu tứ kết Euro 2020 (giờ VN)

23 giờ ngày 2.7: Thụy Sỹ - Tây Ban Nha

2 giờ ngày 3.7: Italy - Bỉ

23 giờ ngày 3.7: Đan Mạch - Czech

2 giờ ngày 4.7: Anh - Ukraine

Trần Anh