Chuyện nghề của nữ tài xế công nghệ

- Thứ Hai, 08/03/2021, 07:01 - Chia sẻ
Nghề tài xế công nghệ vất vả tưởng như chỉ dành cho nam giới bỗng ngập tràn niềm vui qua lời kể của những “bóng hồng” chạy Grab. Những người phụ nữ đến và gắn bó với nghề tài xế Grab cũng nhẹ nhàng, giản đơn như bản chất vốn có của họ. Dù cho ẩn sau đó là những nhọc nhằn, lo toan cuộc sống, nhưng với họ, tài xế Grab không chỉ là một nghề mà còn là đam mê.

Khi công việc thành đam mê

Chạy Grab từ năm 2015, tính đến nay, chị Bùi Thị Hiệp Hòa (54 tuổi) đã gắn bó với nghề cầm lái được 6 năm. Chia sẻ về công việc của mình, nữ tài xế nói gọn trong hai chữ “đam mê”. Vì muốn chủ động về mặt thời gian để tiện chăm sóc mẹ, chị Hòa đến với nghề tài xế Grab sau khi từ bỏ công việc thiết kế tại văn phòng.

	Niềm vui với nghề là động lực để chị Hoà “bật app” chạy xe mỗi ngày
Niềm vui với nghề là động lực để chị Hoà “bật app” chạy xe mỗi ngày

Sự lựa chọn ngỡ như vì hoàn cảnh này đã đưa cuộc đời chị Hòa rẽ sang những cung đường rong ruổi khắp nơi - dù nắng gió nhưng đầy tự do và hạnh phúc. “Thử nghĩ có nghề nào mà được làm chủ mọi thứ từ giờ giấc, ý muốn như chạy Grab. Đã vậy, mỗi cuốc xe mình có thêm cơ hội gặp người này người kia, từ cụ già cho tới trẻ em mà ở họ mình được học thêm điều hay ho nào đó”.

Nhiều khi hành khách vì thương chị Hòa nhận cuốc xa nên bảo chị tắt ứng dụng chở họ đi để có thêm tiền nhưng chị đều từ chối, vì chị cũng có những nguyên tắc riêng trong công việc. Đối với chị, “đam mê” còn phải gắn liền với “kỷ luật” và “trách nhiệm”. “Mở ứng dụng để chạy ít ra mình còn được nhận Grab hỗ trợ trên hệ thống. Có vậy lỡ gặp nguy hiểm hay rủi ro gì cũng đỡ. Tôi từ chối người ta trước vì lương tâm không cho phép, sau cũng để bảo vệ chính mình”.

Đối với chị Hòa, một hành động dù nhỏ nhưng cũng đủ thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của bản thân với nghề. Đến với nghiệp cầm lái bằng sự tinh tế và tâm lý của người phụ nữ, chị Hòa đã phần nào thay đổi định kiến hay lầm tưởng về công việc tưởng chừng như chỉ phù hợp với nam giới. “Là nữ tài xế, mình có được sự nhẹ nhàng, chu đáo, kỹ lưỡng và thông cảm - vốn là bản tính của phụ nữ, tự nhiên tôi thấy mình cũng có lợi thế quá chừng so với mấy anh nam”, chị Hòa nói.

Suốt 6 năm qua, chị Hòa luôn tích cực tham gia các hoạt động trong cộng đồng đối tác tài xế nữ của Grab. “Chương trình nào tham gia được là tôi đăng ký ngay. Gặp nhiều chị em cũng giống mình, cũng đam mê lái xe công nghệ thì tự nhiên tôi có thêm động lực để gắn bó với nghề”. Mới đây, chị cũng ghi danh cho chương trình “Phụ nữ Grab hiện đại 2021” do Grab khởi xướng nhằm mở ra sân chơi cho các nữ đối tác giao lưu, chia sẻ tài năng.

Niềm vui chớm nở 

Đến với chị Nguyễn Thị Ngọc Hương - một đối tác tài xế là mẹ đơn thân và trụ cột kinh tế gia đình, xuất thân từ công việc chuyển phát nhanh, xuôi ngược Nam - Bắc nên con đường trở thành đối tác tài xế GrabCar không mấy bỡ ngỡ. Giống đa số tài xế nữ khác, chị Hương tìm đến nghề chạy Grab với mong muốn có thể trang trải tốt hơn cho cuộc sống.

Xen lẫn trong những giọt nước mắt kể về hoàn cảnh khó khăn của mình, chị Hương tự bật cười khi nhớ lại những khoảnh khắc đáng nhớ từ hàng trăm, hàng nghìn chuyến xe xa gần. Trên những chuyến xe GrabCar mưu sinh, chị gặp người khách luống cuống dúi vào tay chị lọ kem chống nắng, hay nhiều khi còn là cả những chiếc đầm, chiếc áo vì thương cảnh phụ nữ bươn chải ngoài đường.

Chị Hương say sưa kể về khoản “thù lao” đặc biệt của nghề tài xế: "Nếu được, tôi sẽ chạy Grab tới già. Kể từ ngày tôi giới thiệu mấy bà bạn trong xóm thử chạy Grab, chị em cũng có thêm chuyện này chuyện nọ để tâm sự. Người chạy xe xong được hành khách khen trẻ đẹp, người giao đồ xong còn được thêm lì xì hay tiền hoa hồng từ khách. Trước mình đâu bao giờ nghĩ cái nghề này có mấy niềm vui bất ngờ vậy!” Có lẽ, nhiều người hạnh phúc khi chạm đến một đỉnh cao nào đó, còn với bà mẹ đơn thân này, hạnh phúc chính là niềm vui góp nhặt được qua mỗi chuyến xe.

Nhận được những lời chúc 8.3 từ khách hàng cũng là một niềm vui đặc biệt khó tả với chị Hương, chị Hòa và các nữ tài xế công nghệ. Sự rộn ràng, không khí vui vẻ trên những cung đường đưa đón khách cũng khiến các chị vui lây. Vì vậy, ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 năm nay, hai chị vẫn quyết định mở ứng dụng, nhận cuốc và dạo quanh trên những chuyến xe chở khách đến khắp mọi nẻo đường của thành phố.

Chị Hương, một trong hàng nghìn nữ đối tác được Grab tặng quà tri ân nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, chia sẻ về kế hoạch của mình: “8.3 năm nay, tôi có Grab tặng quà rồi nên cũng chẳng mong gì hơn. Tôi chỉ đợi khi nào có chút thời gian rảnh sẽ tranh thủ về quê để gặp con. Nói gì thì nói chứ với chị em phụ nữ, đâu gì quan trọng hơn gia đình được!”.

T. T