Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai

Chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động

- Thứ Ba, 07/12/2021, 06:02 - Chia sẻ
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai, sau hơn 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020, nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền đã có bước chuyển biến rõ nét, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Chính sách BHXH, BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Hỗ trợ người lao động mở tài khoản cá nhân để nhận trợ cấp BHXH
​​​​Nguồn: ITN

Thành quả từ nỗ lực không ngừng nghỉ

Thời gian qua, việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đã được các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo, tạo thuận lợi cho công tác BHXH, BHYT. Các chỉ tiêu được giao hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỉnh chỉ đạo ngành BHXH đổi mới và hoàn thiện quy trình quản lý nghiệp vụ, ký kết các văn bản phối hợp với các sở, ban, ngành, tăng cường phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại địa phương.

Chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã phát huy tác dụng tích cực trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, nhận thức, quan điểm, định hướng của cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân, người lao động về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng được nâng cao và thống nhất; coi BHXH, BHYT, BHTN là những trụ cột quan trọng của hệ thống an sinh xã hội đa tầng, linh hoạt và có thể hỗ trợ nhau.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, BHYT đã có bước đột phá tích cực theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản, dễ thực hiện; nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi, giảm phiền hà, giảm thời gian chờ đợi. Đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH được kiện toàn và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; chuyển đổi tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ, đáp ứng được yêu cầu của các tổ chức, cá nhân; rút ngắn được thời gian, hạn chế sự chồng chéo trong quá trình giải quyết công việc.

Kết quả ghi nhận 3 năm gần đây cho thấy, năm 2018, mức độ hài lòng chung đạt 8,7/10 điểm; năm 2019, mức độ hài lòng chung đạt 9,31/10 điểm; năm 2020, tỷ lệ hài lòng trung bình đạt 93,98%; 5,96% đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở mức bình thường và 0,06% không hài lòng.

Công tác phát triển đối tượng tham gia luôn hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN luôn vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN ngày càng giảm. Công tác quản lý Quỹ BHXH, Quỹ BHYT và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia... đã củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với ngành BHXH và chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia

Theo đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai, cùng với những kết quả đã đạt được, hiện nay hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trong quá trình tổ chức, thực hiện vẫn bộc lộ một số bất cập, vướng mắc, chưa được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, chính sách BHXH hiện hành còn bỏ sót một số nhóm đối tượng có nhu cầu và có khả năng nhưng chưa được luật hóa để tham gia như chủ hộ kinh doanh cá thể, người quản lý doanh nghiệp không hưởng lương, người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt... chính sách BHXH tự nguyện chưa thu hút được người tham gia.

Để chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống, nhiều ý kiến cho rằng, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận, nhất trí cao của người lao động và Nhân dân. Đồng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông đại chúng trong tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về việc tổ chức triển khai thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho các tầng lớp Nhân dân, từ đó đi đến đồng thuận và tích cực tham gia. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia; thu đầy đủ, kịp thời, đúng theo thời gian quy định; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Trong đó, việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực BHXH, BHYT cũng cần được đặc biệt chú trọng. Tiến hành đổi mới phương thức hoạt động theo hướng bảo đảm quyền lợi người tham gia; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, tập trung vào việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là chú trọng trong thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, tránh tình trạng chậm đóng, nợ đọng kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có dấu hiệu trục lợi Quỹ BHYT.

Lê Chi