Sổ tay:

Chung tay xóa bỏ lao động trẻ em

- Thứ Ba, 19/01/2021, 06:39 - Chia sẻ
Theo dự kiến, ngày 21.1 tới, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Liên minh Đối tác Toàn cầu 8.7 sẽ tổ chức Lễ phát động Năm quốc tế với chủ đề về xóa bỏ lao động trẻ em. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy công tác lập pháp và những hành động thực tiễn nhằm xóa bỏ lao động trẻ em trên toàn thế giới.

Năm Quốc tế về xóa bỏ lao động trẻ em đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua trong nghị quyết năm 2019. Mục tiêu chính của Năm Quốc tế về xóa bỏ lao động trẻ em là kêu gọi các chính phủ triển khai những hành động cần thiết để thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 8.7 của Liên Hợp Quốc.

Mục tiêu 8.7 kêu gọi các quốc gia thành viên triển khai các biện pháp tức thì và hiệu quả nhằm xóa bỏ lao động cưỡng bức, chấm dứt nô lệ hiện đại và buôn bán người, nghiêm cấm và xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất bao gồm cả việc tuyển mộ và sử dụng binh lính trẻ em; chấm dứt lao động trẻ em dưới mọi hình thức vào năm 2025.

Sáng kiến chung này khuyến khích các bên liên quan cấp khu vực, các quốc gia, tổ chức và các cá nhân xác định những hành động cụ thể sẽ thực hiện từ nay đến tháng 12.2021 nhằm chấm dứt lao động trẻ em. Hạn cuối gửi Cam kết hành động là 30.3.2021. Các bên cam kết cần tư liệu hóa những nỗ lực và tiến độ triển khai cam kết trong năm bằng video, các cuộc phỏng vấn, blog và những câu chuyện về tác động của những cam kết mang lại.

Trong 20 năm qua, gần 100 triệu trẻ em đã được giải phóng khỏi tình trạng lao động trẻ em, đưa số lượng lao động trẻ em giảm từ 246 triệu năm 2000 xuống còn 152 triệu năm 2016.  Như vậy, tỷ lệ lao động trẻ em đã giảm 38% trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng tình trạng nghèo đói của những nhóm dễ bị tổn thương và có thể làm đảo ngược những thành tựu đã đạt được nhiều năm qua trong cuộc chiến chống lại lao động trẻ em. Việc các trường học bị đóng cửa khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn và hàng triệu trẻ em hiện đang phải làm việc để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Đại dịch khiến cho phụ nữ, nam giới và trẻ em đứng trước nguy cơ dễ bị bóc lột hơn nhưng những nỗ lực hành động tập thể và quyết đoán có thể đảo ngược xu hướng này.

Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder cho rằng, xã hội này không có chỗ cho lao động trẻ em tồn tại. Lao động trẻ em cướp đi tương lai của trẻ và đẩy gia đình vào cảnh đói nghèo. Năm Quốc tế về xóa bỏ lao động trẻ em là cơ hội để các chính phủ tăng cường hoạt động nhằm đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 8.7 thông qua những hành động cụ thể nhằm xóa bỏ lao động trẻ em. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang đe dọa những thành tựu đã đạt được trong nhiều năm qua, giờ đây, hơn lúc nào hết, chúng ta cần đưa ra những cam kết của mình.

Năm Quốc tế về xóa bỏ lao động trẻ em sẽ tạo tiền đề cho việc tổ chức Hội nghị Toàn cầu về Lao động Trẻ em sẽ được tổ chức tại Nam Phi vào năm 2022. Trong hội nghị này, các bên liên quan sẽ chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra những cam kết bổ sung hướng tới việc chấm dứt lao động trẻ em dưới mọi hình thức vào năm 2025 và chấm dứt lao động cưỡng bức, buôn bán người và nô lệ hiện đại vào năm 2030.

Đình Khoa