Chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, khoa học

- Thứ Năm, 29/10/2020, 06:48 - Chia sẻ
Giống như kỳ họp trước, Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV tiếp tục được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Từ nhiều tháng qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh triển khai các nhiệm vụ, chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan chuẩn bị tốt nhất các điều kiện nhằm tham gia có hiệu quả, góp phần vào thành công của kỳ họp.

­Bảo đảm các phiên họp trực tuyến diễn ra thông suốt, an toàn

Đến thời điểm này, đợt 1 của Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Tại điểm cầu Vĩnh Phúc, các phiên họp trực tuyến đã diễn ra thông suốt, an toàn, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm tính trang nghiêm. Kết quả trên là minh chứng rõ nét cho quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc và khoa học của các bộ phận phụ trách công tác tham mưu, giúp việc Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia xây dựng các dự án luật

Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Hòa chia sẻ: để bảo đảm thành công cho đợt họp trực tuyến vừa qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, thiết bị máy móc, âm thanh, ánh sáng… phục vụ tại điểm cầu Vĩnh Phúc. Hệ thống camera ghi hình được kết nối liên tục với mạng nội bộ của Nhà Quốc hội, không xảy ra sự cố, không làm ảnh hưởng đến nội dung khi các thành viên Đoàn phát biểu ý kiến.

Bên cạnh đó, Văn phòng Đoàn cũng phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh triển khai các phương án bảo vệ mục tiêu, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực phòng họp. Ngành Y tế chuẩn bị vật tư y tế như máy đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay sát khuẩn phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm sức khỏe cho các đại biểu tham dự kỳ họp. Đồng thời, các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh cũng tăng cường thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp để liên tục cập nhật đến cử tri. Các đơn vị khác như điện lực, viễn thông tỉnh… cũng huy động nhân lực, vật lực bảo đảm tốt nhất về hạ tầng kỹ thuật phục vụ hoạt động họp trực tuyến.

Cũng theo Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Hòa, Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV được tiến hành ngay sau khi kết thúc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Do đó, các nội dung tham gia tại kỳ họp cũng được Đoàn ĐBQH tỉnh chuẩn bị chu đáo, chất lượng. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan cũng chỉ đạo Văn phòng Đoàn gửi công văn đến các cơ quan, đơn vị với những yêu cầu cụ thể như về thời gian, địa điểm, lực lượng.... Cùng với đó, cung cấp kịp thời các tài liệu liên quan, dự kiến chương trình của kỳ họp để các cơ quan, đơn vị nắm được thông tin. Đặc biệt, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh đã lựa chọn các luật sư, chuyên gia có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu để tư vấn cho các ĐBQH trong công tác xây dựng pháp luật…

Hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ

Để tham gia có hiệu quả vào các nội dung khác tại Kỳ họp, kể từ sau Kỳ họp thứ Chín đến nay, các ĐBQH tỉnh theo sự phân công đã chủ động thu thập ý kiến của cử tri, các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia để tổng hợp, nghiên cứu chuẩn bị ý kiến. Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan đến phạm vi điều chỉnh của một số dự án luật được xem xét, thảo luận tại kỳ họp như: Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi)... Trên cơ sở góp ý của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia và các vị ĐBQH, Đoàn đã tổng hợp các ý kiến góp ý để gửi cơ quan soạn thảo theo quy định và tập hợp thành tư liệu phục vụ đại biểu thảo luận tại kỳ họp Quốc hội.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, ĐBQH tỉnh cũng chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là những vấn đề “nóng” phát sinh từ thực tiễn để tổng hợp, đem tiếng nói cử tri Vĩnh Phúc đến nghị trường Quốc hội. Hàng loạt các vấn đề “nóng”, đang được dư luận, cử tri quan tâm đã được các ĐBQH tỉnh thẳng thắn đề xuất, nêu bật thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân để các cơ quan liên quan nắm bắt, sớm có giải pháp tháo gỡ, khắc phục. Cùng với đó, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tổ chức đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri theo kế hoạch. Các buổi tiếp xúc được thông báo rộng rãi, công khai và tạo điều kiện thuận lợi để cử tri tham dự, trao đổi trực tiếp; các ý kiến, kiến nghị được giải đáp, tiếp thu trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, khách quan, trách nhiệm.

Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Hòa cho biết: Tại các buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động lồng ghép việc tuyên truyền chính sách, pháp luật đến đông đảo cử tri, nhân dân. Riêng các nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhiều vấn đề đã được cơ quan chức năng của tỉnh trả lời trực tiếp tại các buổi tiếp xúc. Qua đó, đã phần nào đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri. Với các vấn đề còn ý kiến khác nhau hoặc không thuộc thẩm quyền xử lý, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan, trung thực để chuyển tới các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương có hướng xử lý thấu đáo, kịp thời.

XUÂN VIỆT