Chuẩn bị kỹ càng nhân lực chống dịch tại Bắc Giang

- Thứ Hai, 31/05/2021, 15:02 - Chia sẻ
Trước tình hình dịch Covid-19 căng thẳng tại Bắc Giang, Bộ Y tế sẵn sàng điều động 500 sinh viên trường Cao đẳng y tế Bạch Mai và hơn 400 nhân lực y tế khác để hỗ trợ Bắc Giang triển khai tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm. Cũng trong chiều 30.5, tổ giám sát khu cách ly thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang phối hợp cùng cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang tổ chức tập huấn về vận hành khu cách ly và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho gần 100 cán bộ, chiến sĩ tại các khu cách ly tập trung huyện Lạng Giang.

Bảo đảm nhân lực cho công tác chuyên môn

Theo báo cáo mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, hiện nay tỉnh đang thiếu trang thiết bị, vật tư y tế và nhân lực. Về công tác xét nghiệm, ngoài tập trung vào các thôn là các ổ dịch lớn, thời gian tới Bắc Giang sẽ mở rộng tầm soát ra toàn tỉnh, khối lượng cần lấy mẫu sẽ lớn hơn. Do vậy, hiện đang thiếu khoảng 400 người để phục vụ lấy mẫu.

Thêm vào đó, tỉnh đã xây dựng kế hoạch để có thể sử dụng hết 150.000 liều vaccine trong một tuần và quyết tâm chạy đua với thời gian để tiêm cho công nhân sớm được quay trở lại làm việc. Để thực hiện được kế hoạch này, Chủ tịch UBND Lê Ánh Dương đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ 200 điều dưỡng, kỹ thuật viên phục vụ tiêm phòng.

Chia sẻ với những thiếu thốn của Bắc Giang, với đề nghị hỗ trợ nhân lực để triển khai chiến dịch tiêm chủng của tỉnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định, Bộ Y tế có thể huy động tới 500 người để hỗ trợ Bắc Giang thực hiện tiêm trong thời gian ngắn nhất. Bộ hoàn toàn có khả năng điều động số người lớn hơn. Hiện 500 sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã được tập huấn xong.

Cũng trong sáng ngày 30.5, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Trung ương Huế và Đà Nẵng cử 2 kíp, mỗi kíp khoảng 16 người đến Bắc Giang tiếp nhận, hỗ trợ cho Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang vận hành và chuẩn bị nguồn lực. Bộ cũng sẽ tiếp tục điều động bác sĩ hồi sức cấp cứu và điều dưỡng từ các tỉnh lân cận như Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Thái Bình… để hỗ trợ cho Bắc Giang” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Cán bộ y tế đang hướng dẫn sử dụng trang phục bảo hộ cho các chiến sĩ tại các khu cách ly tập trung huyện Lạng Giang.
Cán bộ y tế đang hướng dẫn sử dụng trang phục bảo hộ cho các chiến sĩ tại các khu cách ly tập trung huyện Lạng Giang

Đối với các cơ sở điều trị khác như Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang, các cơ sở cách ly dành cho người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang… thì Bộ Y tế sẽ dựa trên cơ sở nhu cầu của các đơn vị để bố trí số trang thiết bị cấp cứu phù hợp.

Còn với nhu cầu xét nghiệm của tỉnh, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế đồng ý bổ sung lực lượng 400 người giúp Bắc Giang mở rộng tầm soát. Tuy nhiên tỉnh cần có kế hoạch để sử dụng lực lượng một cách hợp lý và hiệu quả. Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ Bắc Giang triển khai test nhanh.

Giữ vững an ninh tại các điểm cách ly

Ngoài nhân lực về chuyên môn, tổ giám sát khu cách ly thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt, Bộ Y tế tại Bắc Giang cũng đặc biệt quan tâm đến công tác an ninh nhằm bảo đảm an toàn tại khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, chiều ngày 30.5, Bộ Y tế đã tập huấn về vận hành khu cách ly và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho gần 100 cán bộ, chiến sĩ tại các khu cách ly tập trung huyện Lạng Giang. Công tác tập huấn tập trung vào cách thức vận hành khu cách ly tập trung và những kỹ năng như lập hàng rào ngăn cách, sử dụng đồ bảo hộ, đeo khẩu trang đúng cách, hướng dẫn sát khuẩn người và phương tiện ra vào, sát khuẩn đồ đạc, tay chân khi ra vào bên trong nơi cách ly hoặc tiếp xúc gần F1…

Đặc biệt, 2 khu cách ly tập trung tại Lạng Giang dành cho F1 vừa mới được thiết lập, đặt tại doanh trại Trung đoàn 17 sư đoàn 31 và Trung đoàn 15 sư đoàn 31 Quân khu I trên địa bàn huyện Lạng Giang. Hiện tại 2 đơn vị đã di rời toàn bộ chiến sĩ ra khỏi doanh trại, bố trí toàn bộ doanh trại thành khu cách ly tập trung, sắp xếp các vị trí ăn ở cho người được cách ly, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về khoảng cách.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, tổ giám sát đã yêu cầu 2 đơn vị cần xử lý lại một số điểm như bố trí trạm gác; có biển cảnh báo; lực lượng bảo vệ thường trực 24/24h do ngành công an đảm nhiệm; bố trí khu vực rửa tay bằng nước hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh; bố trí thùng chứa rác; bố trí khu vực tiếp nhận hàng tiếp tế cho người cách ly; bố trí khu vực khử khuẩn xe ra vào khu vực cách ly; người thực hiện khử khuẩn, phương tiện để khử khuẩn.

Đặc biệt, Tổ giám sát cách ly cũng đề nghị các cán bộ quản lý khu cách ly phân vùng từng toà nhà; niêm yết nội quy phòng cách ly; trang bị các phương tiện vệ sinh và đặc biệt mỗi tòa nhà bố trí tối thiểu 1 phòng cách ly tạm thời cho người cách ly có biểu hiện ho, sốt, khó thở.

Tùng Dương