Chưa vội vàng cấp “thẻ xanh Covid”

- Thứ Sáu, 24/09/2021, 06:41 - Chia sẻ
Theo nhận định của PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thời gian tới Hà Nội vẫn còn xuất hiện các F0 trong cộng đồng khi nới lỏng giãn cách xã hội, vì thế để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cần kiên quyết xử lý dứt điểm các ổ dịch, tránh làm ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Không nên nóng vội

Đánh giá về kết quả công tác phòng, chống dịch, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho biết, qua theo dõi diễn biến tình hình dịch có thể thấy Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch, tỷ lệ mắc rất thấp, đặc biệt trong những ngày gần đây. Các ca mắc cũng khu trú ở những địa bàn trọng điểm. Các biện pháp Hà Nội triển khai đã đầy đủ và đúng hướng, theo chỉ đạo của Trung ương cũng như diễn biến thực tế. Tuy nhiên thành phố phải chủ động đánh giá nguy cơ, giao Sở Y tế và CDC xây dựng kế hoạch giám sát trọng điểm, tập trung vào những đối tượng ho, sốt trong cộng đồng; những đối tượng nguy cơ cao và những khu vực có nguy cơ cao (khu vực ổ dịch cũ, các khu công nghiệp). Kế hoạch này cần thực hiện và đánh giá 2 tuần 1 lần. 

Đối với việc cấp “thẻ xanh” cho người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho biết Bộ Y tế  vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, và trên thực tế người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn bị mắc Covid-19. Vì thế, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh khuyến cáo người dân đã tiêm 2 mũi vaccine không nên chủ quan. Với việc nhiều trẻ em chưa đủ tuổi tiêm chủng, việc chủ quan, lơ là sẽ dẫn tới nguồn lây chéo, ảnh hưởng tới thành quả chống dịch của thành phố suốt 2 tháng qua.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đến thời điểm này, dịch bệnh của Hà Nội không bùng phát lên đã là một thành công. Tuy nhiên, để trở về “Zero Covid” là rất khó, bởi dịch vẫn còn lẩn khuất trong cộng đồng và đã xâm nhập vào các chuỗi như lái xe, giao hàng… Hơn nữa, tình hình dịch trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp. 

PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích, sau khi tiêm 1 mũi vaccine, miễn dịch còn kém, tiêm đủ 2 mũi mới đủ miễn dịch, nhưng cũng chỉ giảm lây nhiễm, giảm nguy cơ trở nặng chứ không bảo đảm hoàn toàn không lây nhiễm và khả năng truyền bệnh giữa người tiêm và chưa tiêm là giống nhau, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em, người già, người có bệnh nền,... Trước ý kiến Hà Nội nên nghiên cứu cấp thẻ xanh cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng Hà Nội không nên nóng vội, cần cân nhắc kỹ lưỡng để giữ vững thành quả phòng, chống dịch.

Theo các chuyên gia, Hà Nội không nên vội vàng cấp "thẻ xanh" Covid bởi dịch bệnh vẫn đang diễn ra phức tạp

Nguồn: ITN 

Nâng cao ý thức người dân

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng việc người dân đổ về các tuyến phố trung tâm để vui Tết Trung thu trong tối 21.9 là hình ảnh không đẹp đối với công tác phòng, chống dịch của thành phố. Qua việc này cho thấy một số địa phương chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành, xây dựng kế hoạch và triển khai Chỉ thị số 22/CT-UBND, bảo đảm rõ người, rõ việc, trong đó phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp “5K”, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Các địa phương cần tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát tại khu dân cư để nắm tình hình. Chỉ thị số 22/CT-UBND cũng nêu rất rõ, các quận, huyện, thị xã phải triển khai nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý các trường hợp vi phạm; nhất là tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục tại Chỉ thị và cần bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch, phải có quét mã QR, cơ sở nào vi phạm thì kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động.

Văn Anh