Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Dương

Chú trọng khảo sát thực tế trước khi giám sát

- Chủ Nhật, 21/03/2021, 22:44 - Chia sẻ
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Dương đã xây dựng được 12 đợt giám sát chuyên đề và triển khai giám sát có chất lượng. Qua đó, Ban đã có 116 đề xuất, kiến nghị trên các lĩnh vực liên quan đến các chuyên đề giám sát đối với các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát. Đến nay, cơ bản hầu hết các đề xuất, kiến nghị của Ban đều được đơn vị chịu sự giám sát đều nghiêm túc tiếp thu, thực hiện.

Kinh nghiệm cho thấy, công tác khảo sát trước khi thực hiện giám sát là một hoạt động khá quan trọng. Việc khảo sát thực tế góp phần giúp đoàn giám sát nắm rõ đặc điểm, tình hình, có cơ sở thực tế để nghiên cứu, đặt vấn đề khi tham gia giám sát. Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác tái giám sát cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động giám sát của Ban.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả hoạt động của các lực lượng trị an ở cơ sở trên địa bàn

Cùng với đó, để chuẩn bị tốt công tác thẩm tra, lãnh đạo Ban đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh ngay từ khâu đề nghị xây dựng nghị quyết đến trình dự thảo nghị quyết; tham gia các phiên họp UBND tỉnh tổ chức liên quan đến lĩnh vực thẩm tra, đóng góp ý kiến ngay từ đầu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thẩm tra sau này. Tại cuộc họp thẩm tra, các thành viên Ban đã bàn bạc, thảo luận nội dung, xem xét từng cơ sở pháp lý và tình hình thực tế của địa phương. Nhằm bảo đảm cho công tác thẩm tra khách quan, Ban còn mời các lãnh đạo UBND, các sở, ban ngành liên quan đến nội dung thẩm tra để giải trình, phân tích làm rõ các vấn đề; đồng thời, xem xét khả năng thực hiện lâu dài và những vấn đề có thể phát sinh trên thực tế, bảo đảm nội dung thẩm tra của Ban đạt chất lượng.

Một điểm mới là Ban đã tổ chức 3 hội nghị tọa đàm, tập huấn về: Việc thực hiện quy trình xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh; công tác tiếp công dân của HĐND và đại biểu HĐND các cấp; công tác giám sát nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp. Mục đích nhằm tạo diễn đàn để trao đổi, thảo luận những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện; đồng thời nghiên cứu, tìm ra những giải pháp nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao chất lượng đối với công tác ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh, tiếp công dân của HĐND, đại biểu HĐND các cấp và việc giám sát nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp.

NGUYỄN NHẬT