HĐND quận Ba Đình, Hà Nội

Chú trọng giải quyết các kết luận sau giám sát

- Thứ Năm, 16/12/2021, 10:41 - Chia sẻ
Trong năm 2021, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực và các Ban của HĐND quận Ba Đình tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri.

Giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm

Theo Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Nguyễn Công Thành: Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND quận đã ban hành Chương trình công tác của Thường trực, các Ban HĐND quận, trong đó đã cụ thể hóa theo danh mục 109 đầu việc trọng tâm, phân công rõ các đơn vị chủ trì, phối hợp, tham mưu và thực hiện đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Đồng thời, các Ban HĐND quận cũng đã ban hành Chương trình công tác cụ thể để triển khai công việc theo từng tháng, đảm bảo thực hiện toàn diện, hiệu quả, qua đó, các nhiệm vụ trong chương trình công tác và các nhiệm vụ mới phát sinh theo chỉ đạo của thành phố, yêu cầu thực tiễn của quận đã được triển khai hiệu quả.

Đáng chú ý, trong năm 2021, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực và các Ban của HĐND quận tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình. Đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thường trực HĐND quận đã có những chỉ đạo, điều hòa các chương trình, nội dung giám sát theo hướng tăng cường giám sát qua báo cáo, kết hợp làm việc trực tiếp với các đơn vị để làm rõ các nội dung giám sát và đảm bảo đúng quy định trong phòng, chống dịch bệnh. "Một số chương trình giám sát, khảo sát theo kế hoạch được tạm giãn, hoãn trong thời kỳ cao điểm chống dịch, giãn cách xã hội, đến nay đã được thực hiện cơ bản đảm bảo, các nội dung giám sát đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn các vấn đề quan trọng, liên quan đến bức xúc dân sinh của quận". Chủ tịch HĐND quận Ba Đình nhấn mạnh.

Trong năm 2021, hoạt động kỳ họp của HĐND quận Ba Đình có nhiều đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy tính dân chủ, trí tuệ của đại biểu
Trong năm 2021, hoạt động kỳ họp của HĐND quận Ba Đình có nhiều đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy tính dân chủ, trí tuệ của đại biểu

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị, nghiên cứu báo cáo, thông tin, tài liệu phục vụ giám sát được thực hiện; các kết luận giám sát đều được nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp và thời gian khắc phục; chất lượng báo cáo giám sát được nâng cao hơn. Cùng với đó, quá trình theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát được chú trọng, được phân công, giao theo từng lĩnh vực tới từng đồng chí Thường trực HĐND, các Ban HĐND quận chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát. "Sau giám sát, khảo sát, HĐND quận đều có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nếu chậm giải quyết hoặc đưa những nội dung này vào chất vấn tại kỳ họp hay các phiên giải trình của Thường trực HĐND quận", ông Nguyễn Công Thành cho biết.

Đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất

Bên cạnh việc đổi mới, thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát, trong năm 2021, HĐND quận Ba Đình đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của HĐND quận, qua đó thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Theo đó, hoạt động kỳ họp có nhiều đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy tính dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của quận; các Nghị quyết của HĐND quận thông qua tại kỳ họp đều có chất lượng tốt, có tính khả thi cao; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới sôi nổi, đúng trọng tâm vào những vấn đề dân sinh bức xúc cử tri quan tâm… Đặc biệt, công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được giải quyết dứt điểm, qua đó tạo được niềm tin của nhân dân và góp phần tích cực nâng cao vị trí, vai trò hoạt động của HĐND trong hệ thống chính trị.

Theo ông Nguyễn Công Thành, năm 2022 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 của quận cũng như tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2014/QH14 của Quốc hội Khóa XIV về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội..., do đó, để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị quan trọng nêu trên đòi hỏi HĐND, Thường trực HĐND quận cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hoạt động hiệu quả, thiết thực và tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2022, HĐND quận sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của quận đảm bảo đúng thẩm quyền, kịp thời, hiệu quả, đúng luật. Thực hiện hiệu quả Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND quận Ba Đình đáp ứng mô hình chính quyền đô thị tại Thủ đô. Tiếp tục bồi dưỡng đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng như tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề của Thường trực HĐND nhằm trao đổi, nâng cao kỹ năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND quận.

Bên cạnh đó, HĐND quận sẽ đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu và đại biểu HĐND quận theo hướng lựa chọn "trúng" và "đúng" những vấn đề, nội dung cần giám sát. "HĐND quận sẽ triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri", Chủ tịch HĐND quận Ba Đình nêu rõ.

Trong năm 2021, Thường trực HĐND quận Ba Đình đã chủ động chọn lựa các nội dung giải trình sát tình hình thực tế, phát huy hiệu quả cao. Phiên giải trình diễn ra trong không khí nghiêm túc, cầu thị; người hỏi nêu rõ nội dung, đúng trọng tâm, rõ địa chỉ; phần trả lời rõ trách nhiệm, rõ lộ trình khắc phục và thời gian giải quyết; chủ tọa điều hành linh hoạt, khoa học, đảm bảo đúng nội dung và chương trình để ra. Qua đó, hoạt động giải trình, chất vấn của HĐND quận ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, các phường trong việc thực hiện nhiệm vụ sâu sát hơn. 

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)