Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ hiến bang Kerala, Ấn Độ

- Thứ Bảy, 18/12/2021, 06:49 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, chiều tối 17.12, theo giờ địa phương, tại Thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thủ hiến bang Kerala Pinarayi Vijayan.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ hiến bang Kerala Pinarayi Vijayan
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp Thủ hiến Pinarayi Vijayan và một số lãnh đạo Bang Kerala tại Thủ đô New Delhi và cho biết, do điều kiện khách quan nên trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần này Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam chưa thể đến thăm, làm việc tại bang Kerala - địa phương có những thành tựu đáng tự hào trong phát triển kinh tế - xã hội, là một trong những bang phát triển nhất của Ấn Độ hiện nay. 

Thủ hiến Pinarayi Vijayan cho biết, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Ấn Độ Mác-xít (CPI-M) có ảnh hưởng sâu rộng đối với người dân bang Kerala trong thời gian rất dài. Đất nước Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong trái tim người dân Kerala. Chia sẻ một số chính sách hiện nay của bang Kerala với mục tiêu vì người dân, lấy người dân làm trung tâm, Thủ hiến Pinarayi Vijayan nêu rõ, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế vì thách thức do thiên tai, đặc biệt là lũ lụt, dịch Covid-19 gần đây nhưng bang Kerala đã nỗ lực tăng trưởng, có chính sách vì người dân, mang lại lợi ích cho người dân. Bang cũng vừa tổ chức xong cuộc bầu cử, trong đó có thắng lợi của Đảng Cộng sản Ấn Độ Mác-xít. Với nhiều thành tựu trong giáo dục, Kerala là bang hàng đầu về giáo dục của Ấn Độ. Bang cũng đạt nhiều thành tựu về y tế; có tỷ lệ trẻ tử vong sau sinh thấp nhất, tuổi thọ của người dân đạt mức cao nhất Ấn Độ. Với hệ thống chăm sóc y tế hiện nay, Kerala có thể ứng phó với đại dịch Covid-19. 

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Với lợi thế bờ biển dài, nhiều sông, suối, Kerala là một trong những bang có phong cảnh đẹp nhất Ấn Độ. Bang cũng có nhiều điểm chung với nhiều tỉnh, thành của Việt Nam. Thủ hiến Pinarayi Vijayan cho rằng, hai bên có thể hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, trồng tiêu, cà phê, cao su, thủy sản. Kerala cũng có thể hỗ trợ các địa phương Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đào tạo tiếng Anh chuyên sâu. 

Đánh giá cao những thành tựu toàn diện về kinh tế-xã hội mà bang Kerala đã đạt được, nhất là những thành tựu trong phát triển kinh tế, phát triển con người, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, người dân chính là người thụ hưởng những thành quả này. Chia sẻ một số thành tựu trong công cuộc đổi mới của Việt Nam trong hơn 30 năm qua, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam luôn hoan nghênh các tập đoàn, doanh nghiệp Ấn Độ nói chung và bang Kerala nói riêng đẩy mạnh hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực có thế mạnh như: chế tạo, công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghệ thông tin và truyền thông; năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo. 

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao việc thời gian qua bang Kerala và một số địa phương của Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã có nhiều hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác về những lĩnh vực giàu tiềm năng như nông nghiệp và thuỷ sản. Chủ tịch Quốc hội mong muốn thời gian tới hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với bang Kerala sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, từ đó đóng góp thiết thực cho mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Phạm Thuý (từ Thủ đô New Delhi, Ấn Độ)