Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thị trưởng Thành phố Salo, Phần Lan

- Thứ Sáu, 10/09/2021, 23:44 - Chia sẻ
Chiều 10.9, tại Thủ đô Helsinki, Cộng hòa Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thị trưởng Thành phố Salo Tero Nissien cùng đại diện các Trường đại học và doanh nghiệp của thành phố.

Thị trưởng thành phố Salo Tero Nissien trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp; cho rằng, chuyến thăm tới Phần Lan của Chủ tịch Quốc hội có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Salo là một thành phố của Phần Lan với thế mạnh lâu đời về công nghệ cao, giáo dục đạo tạo và cơ khí chế tạo. Theo Thị trưởng Tero Nissien, hợp tác của Phần Lan nói chung và của thành phố Salo nói riêng với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, nhất là giáo dục và đào tạo rất hiệu quả. Hiện nay, riêng trường đại học Turku đang có hàng trăm sinh viên Việt Nam theo học. Sinh viên Việt Nam luôn nỗ lực trong học tập, có khả năng học tập và tiếp cận trình độ cao, các em chính cầu nối để tăng cường hợp tác giữa hai nước. Cho rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh và có nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư, Thị trưởng Tero Nissien mong muốn được mở rộng hơn nữa hợp tác giữa hai bên, nhất là trong những lĩnh vực về đổi mới sáng tạo, quản trị kinh doanh, đào tạo đại học và sau đại học và chăm sóc sức khỏe từ xa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thị trưởng Thành phố Salo Tero Nissien

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại các cuộc hội đàm, hội kiến với Tổng thống, Thủ tướng và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan, hai bên đều thống nhất cao tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam cũng kiến nghị tăng thêm học bổng cho Việt Nam, tiến hành tuyển sinh trực tiếp hoặc liên kết với các cơ sở giáo dục của Việt Nam để cấp văn bằng, chứng chỉ.

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan có gần 11.000 nhưng có tới 2.500 sinh viên và con số này còn tiếp tục tăng. Ghi nhận những kết quả hợp tác, đầu tư giữa thành phố Salo với Việt Nam trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, hy vọng sẽ sớm trở lại hoạt động bình thường khi đẩy lùi dịch bệnh. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Thị trưởng thành phố Salo quan tâm, có tiếng nói để Nghị viện Phần Lan sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA), tạo thêm điều kiện và cơ hội cho cả hai bên, nhất là sau khi Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam và EU đã được phê chuẩn. Chủ tịch Quốc hội khẳng định ủng hộ phát triển hợp tác giáo dục và các nhà đầu tư của Phần Lan sang làm ăn tại Việt Nam; mong muốn, chính quyền thành phố tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam đang sinh sống học tập tại địa phương.

Phạm Thúy