Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và tặng quà Tết tại tỉnh Đồng Nai

- Thứ Hai, 24/01/2022, 09:41 - Chia sẻ
Sáng 24.1, nhân dịp chuẩn bị đón Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai; thăm và tặng quà tết lực lượng vũ trang, lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, gia đình chính sách, công nhân, người lao động, hộ nghèo, hộ khó khăn do dịch Covid-19.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh.

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực mà tỉnh đã đạt được năm 2021. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp về thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Kết quả, có 37/42 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, trong đó, GRDP tăng 2,15% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước đạt gần 65 nghìn tỷ đồng, đạt 140% dự toán; kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 16% so với cùng kỳ; cán cân thương mại hàng hoá ước xuất siêu 3,15 tỷ USD; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đối với ngân sách địa phương đạt 90%...

Công tác an ninh quốc phòng được giữ vững. Các lĩnh vực văn hoá, thể thao, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Trong đợt dịch lần thứ tư, Đồng Nai đã chi trả gần 2.400 tỷ đồng hỗ trợ lao động tự do, lao động tạm hoãn hợp đồng, lao động ngừng việc trong các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chuẩn bị đón Tết nguyên đán Nhâm Dần, Đồng Nai đã ban hành quyết định hỗ trợ cho người hưởng lương hưu, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các trung tâm công tác xã hội, công nhân lao động... với tổng số tiền trên 106 tỷ đồng.

Năm 2022, Đồng Nai đề ra 31 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội với 5 nhóm giải pháp trọng tâm gồm: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội; Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; Chú trọng phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội; Tiếp tục tập trung xây dựng bộ máy các cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị và an toàn, an ninh trên địa bàn.

Cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tỉnh Đồng Nai đã xác định, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, từ thực tế diễn biến dịch bệnh Covid-19 vừa qua, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đồng Nai cần rà soát các vấn đề phát sinh cần bổ sung vào chiến lược, kế hoạch phát triển của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Là tỉnh công nghiệp nhưng tỷ lệ đô thị hoá của Đồng Nai còn thấp, các thiết chế cho công nhân, người lao động như nhà ở, nhà văn hoá, cơ sở y tế, giáo dục… còn hạn chế. Lưu ý vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, gói chính sách tài khoá, tiền tệ với quy mô 350 nghìn tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua đã dành nguồn lực hỗ trợ việc xây dựng các thiết chế cho công nhân lao động. Chính phủ đang chuẩn bị danh mục dự án thực hiện gói hỗ trợ này để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Do đó, Đồng Nai cần khẩn trương chuẩn bị, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp cho công nhân thuê, mua… để báo cáo Chính phủ. Cùng với đó, cần tập trung chuẩn bị đón trước để khi Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thì thực hiện được ngay, phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương, rút kinh nghiệm từ công tác phòng, chống dịch, thích ứng linh hoạt và kiểm soát dịch, duy trì, phát triển kinh tế - xã hội vừa qua để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng Nai là địa bàn tập trung đông công nhân, lao động. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp, các ngành tỉnh Đồng Nai tập trung rà soát, có chính sách hỗ trợ thiết thực đối với công nhân, người lao động, nhất là những người ở lại Đồng Nai đón tết để ai cũng được đón tết an toàn, đầm ấm, bình an.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với các Đoàn giám sát của Quốc hội để triển khai hiệu quả 4 chuyên đề giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm nay.

Năm 2022, nền kinh tế vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức có thể gay gắt hơn do diễn biến của dịch bệnh, nhưng Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với truyền thống “Miền Đông gian lao - anh dũng”, kiên cường, tỉnh Đồng Nai sẽ phát huy mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu, sớm vượt qua những khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã trao hơn 500 phần quà Tết tặng lực lượng vũ trang, lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, công nhân, người lao động khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn do dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, tặng quà Tết tại tỉnh Đồng Nai
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi lời tri ân sâu sắc những cống hiến và hy sinh thầm lặng của lực lượng tuyến đầu chống dịch; chia sẻ với những khó khăn, vất vả và mất mát của người dân, công nhân lao động do tác động tiêu cực của đại dịch trong hơn 2 năm qua.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã kịp thời ban hành nhiều chính sách về phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ như: Nghị quyết 30/2021/QH15 cho phép Chính phủ thực hiện các biện pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách phòng, chống dịch; gói chính sách 38.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho người lao động và chủ sử dụng lao động và gói chính sách tài khoá, tiền tệ với quy mô 350.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lực lượng vũ trang, tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Khẳng định Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện và làm hết sức mình vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì cuộc sống của người dân, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp, các ngành tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước về phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chính sách hỗ trợ người dân, công nhân lao động và doanh nghiệp… phải được thực thi nhanh, minh bạch, đúng, trúng đối tượng để phát huy hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, lực lượng tuyến đầu chống dịch tiếp tục giữ vững bản lĩnh cách mạng, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó; lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch. Các hộ gia đình nỗ lực, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho quê hương; công nhân, viên chức, người lao động ra sức thi đua, lao động sản xuất tốt, góp phần phát triển doanh nghiệp, phát triển tỉnh nhà và đất nước.

Phạm Thúy