Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, tặng quà lực lượng tuyến đầu chống dịch, gia đình chính sách và công nhân tỉnh Bến Tre

- Thứ Bảy, 22/01/2022, 18:37 - Chia sẻ
Ngày 22.1, nhân dịp chuẩn bị đón tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm, tặng quà lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid - 19 và công nhân, người lao động khó khăn, gia đình chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn do dịch Covid - 19 tỉnh Bến Tre.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Cùng đi có: Ủy viên Trung  ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Ủy viên Trung  ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ; đại diện Thường trực các cơ quan của Quốc hội và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động tham dự chương trình trao tặng quà Tết cho lực lượng tuyến đầu (quân đội, công an, y tế, cán bộ cơ sở…) phòng, chống dịch Covid - 19 và công nhân, người lao động khó khăn, gia đình chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn do dịch Covid - 19 tỉnh Bến Tre.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, lực lượng vũ trang, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid - 19 và công nhân, người lao động khó khăn, gia đình chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn do dịch Covid – 19 tỉnh Bến Tre và cả nước những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn, thách thức đối với việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội nước ta. Tỉnh Bến Tre cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tình trạng xâm nhập mặn và những tác động tiêu cực của dịch Covid – 19. Mặc dù vậy, với sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nước ta vẫn đạt được những kết quả tích cực về kinh tế - xã hội, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết; đồng thời, bảo đảm an sinh, an dân, an ninh, trật tự xã hội, tạo điều kiện để tiến hành khôi phục kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Nay ở xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong những thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, lực lượng tuyến đầu chống dịch, công nhân, người lao động cả nước nói chung và Bến Tre nói riêng. Thực hiện chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong gần 2 năm qua, các lực lượng vũ trang, lực lượng tuyến dầu đã tham gia rất tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid – 19 tại địa phương, lập các cơ sở cách ly, điều trị và chăm sóc, hỗ trợ người dân, làm việc không quản ngày đêm, tạm gác các công việc của gia đình, bản thân sang một bên, hết lòng vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

“Các đồng chí đã thể hiện sự tuyệt đối trung thành, dù khó khăn, gian khổ nhưng luôn gắn bó với Nhân dân. Đội ngũ công nhân, người lao động đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực lao động, sản suất, đóng góp quan trọng vào việc phục hồi sản xuất kinh doanh. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã chủ động, có nhiều sáng tạo, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả đề vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, chú trọng chăm lo cho đời sống của người lao động”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Chia sẻ với những khó khăn của địa phương, những vất vả của các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, lực lượng tuyến đầu chống dịch, công nhân, người lao động suốt thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là khó khăn chung ở nhiều địa phương trong cả nước và cũng là trăn trở của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều kết luận, chủ trương về phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nhiều quyết sách chưa từng có tiền lệ để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, ngay trong đầu năm nay, Quốc hội đã tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, thông qua “gói” chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều chính sách rất cụ thể hỗ trợ người dân và doanh nghiệp như: giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022; hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm; sử dụng 1 nghìn tỷ đồng từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam để trang bị máy tính bảng thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em…

Nêu rõ chăm lo Tết nguyên đán cho người lao động là chủ trương lớn, có ý nghĩa hết sức nhân văn của Đảng, Nhà nước ta, Chủ tịch Quốc hội đã trao tặng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, lực lượng tuyến đầu chống dịch, các gia đình chính sách, người nghèo, gia đình gặp khó khăn, các công nhân những phần quà Tết ý nghĩa để cùng gia đình đón một mùa xuân vui tươi, ấp áp.

Về với quê hương Đồng Khởi, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, tinh thần quật khởi năm xưa sẽ được phát huy mạnh mẽ, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng dịch Covid - 19, đất nước ta sẽ sớm vượt qua những khó khăn, thách thức để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

“Để làm được điều đó, chúng ta cần tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc - di sản vô giá, truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam đã được hun đúc qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đồng thời, khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự cường, tự hào dân tộc, tính cộng đồng và khát vọng vươn lên”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Đồng thời mong muốn, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, lực lượng tuyến đầu chống dịch tiếp tục giữ vững bản lĩnh cách mạng, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó; lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa là lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch, vừa là lực lượng nòng cốt trong giữ vững an ninh trật tự trên địa bản. Các hộ gia đình nỗ lực, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho quê hương.

Với công nhân, viên chức, người lao động, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tiếp tục ra sức thi đua, lao động sản xuất tốt, góp phần phát triển doanh nghiệp, phát triển tỉnh nhà và đất nước, không ngừng nâng cao trình độ tay nghề, tiếp tục khẳng định là lực lượng tiên tiến của xã hội, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, vì mục tiêu của ca dân tộc là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh, mọi người cùng có một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Theo báo cáo của tỉnh Bến Tre, đến thời điểm này, tỉnh đã vận động, tiếp nhận nguồn lực chăm lo quà Tết cho người nghèo và gia đình chính sách khó khăn với tổng giá trị hơn 23,5 tỷ đồng; đã và đang tích cực trao tặng trên 40.000 phần quà đến gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh đảm bảo mỗi hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo có được ít nhất 1 phần quà Tết trị giá 500.000đ/phần.

Hệ thống công đoàn các cấp trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động chăm lo an sinh xã hội, hỗ trợ phòng, chống dịch covid-19 cho đối tượng công nhân lao động... với số tiền trên 10 tỷ đồng; tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán nhằm hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động, đảm bảo đoàn viên và người lao động đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên sẽ thực hiện tốt công tác triển khai nhân rộng các mô hình sinh kế hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững, tuyên truyền tạo đồng thuận để người dân tham gia tích cực vào các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao đời sống người dân, xây dựng Bến Tre đến năm 2025 là tỉnh khá thuộc nhóm 5 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nhóm 30 cả nước vào năm 2030.

+ Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã đến thắp hương tưởng niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định – nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước tại Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Nữ tướng Nguyễn Thị Định là nữ tướng duy nhất của Quân đội cách mạng Việt Nam. Tên tuổi của bà gắn với phong trào Đồng khởi Bến Tre, với Đội quân tóc dài - một binh chủng độc đáo của cách mạng Việt Nam khi không một tấc sắt trong tay nhưng đã trở thành nỗi khiếp sợ của kẻ thù. Cuộc đời Bà là một huyền thoại, tiêu biểu cho phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Ghi sổ lưu niệm, Chủ tịch Quốc hội xúc động viết "Cô Nguyễn Thị Định là tấm gương tiêu biểu của phụ nữ Việt Nam, là vị tướng và nhà chính trị huyền thoại, làm rạng danh phụ nữ Việt Nam trên thế giới". Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bến Tre luôn giữ gìn, tôn tạo, nâng cấp khu lưu niệm Cô Nguyễn Thị Định cho muôn đời con cháu mai sau. Chủ tịch Quốc hội cũng đã tới thắp hương nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương viếng Nữ tướng Nguyễn Thị Định
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tại tỉnh Bến Tre, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã tới thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Vũ Thị Nay; thăm, chúc Tết Đại tướng Lê Văn Dũng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; thăm, tặng quà Anh hùng lực lượng vũ trang Khấu Trung Gương và gia đình ông Lê Văn Sáu có con là liệt sỹ. 

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham quan nhà lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ viết lưu bút
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cán bộ phụ trách khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thắp hương nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng​​​​​
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Phạm Thúy