Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Hải Phòng

- Thứ Ba, 13/04/2021, 20:14 - Chia sẻ
Chiều 13.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy và Ủy ban Bầu cử TP. Hải Phòng về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cùng đi có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh…

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, từ ngày 28.3 - 11.4, toàn thành phố đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú. Kết quả cụ thể, đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội có tổng số 15 người thì 14/14 người ứng cử được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu đạt tín nhiệm 100% của cử tri nơi cư trú. Đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, 113/113 người ứng cử đều đạt 100% tín nhiệm của cử tri nơi cư trú; cấp huyện có 899/899 người ứng cử đều đạt phiếu tín nhiệm cao trên 90%; cấp xã hầu hết người tham gia ứng cử đều đạt tín nhiệm cao và 3 người đạt tín nhiệm dưới 50% (trong đó có 2 người tự ứng cử).

Hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đang khẩn trương chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 theo quy định. Ủy ban MTTQ thành phố dự kiến tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố vào ngày 14.4.

Đến ngày 10.4, Hải Phòng đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, các địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu (sớm hơn 3 ngày so với luật định). Kết quả tổng số cử tri tham gia bầu cử là 1.512.403 người.

Đến ngày 26.3, 15/15 quận, huyện đã hoàn thành việc phê duyệt khu vực bỏ phiếu theo quy định. Tổng số khu vực bỏ phiếu là 1.552 (trung bình 974,49 cử tri/khu vực bỏ phiếu; khu vực bỏ phiếu có số cử tri cao nhất là 3.766 tại Khu vực bỏ phiếu số 01, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân và thấp nhất là 33 cử tri tại Khu vực bỏ phiếu riêng của Tiểu đoàn 72 xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên), trong đó có 39 khu vực bỏ phiếu riêng.

Về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, y tế, Ủy ban Bầu cử thành phố đã ban hành Kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự cuộc bầu cử, các văn bản chỉ đạo về việc bảo vệ tin, tài liệu liên quan đến công tác bầu cử, tình hình liên quan đến bảo đảm an ninh trật tự bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Về phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn cụ thể các công việc phải thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức các hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, vận động bầu cử và bỏ phiếu bầu cử. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại cuộc làm việc

Hải Phòng kiến nghị, để địa phương kịp thời triển khai việc in ấn, phát tài liệu, phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội cho các Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cần sớm lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước.

Qua khảo sát thực tế xã Kiến Thiết, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Tiên Lãng và làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy và Ủy ban Bầu cử TP. Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ cho rằng, công tác chuẩn bị bầu cử của thành phố rất nổi bật, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Trung ương. Tại các điểm kiểm tra, khảo sát, cử tri rất vui vẻ, phấn khởi. Điều này cho thấy, công tác chuẩn bị của thành phố rất chủ động, nghiêm túc, kịp thời và chu đáo.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là kết quả từ việc kế thừa kinh nghiệm tổ chức bầu cử qua các kỳ bầu cử trước đây; tin tưởng, Hải Phòng sẽ làm tốt hơn nữa công tác bầu cử lần này. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, qua kiểm tra, giám sát những việc trao đổi nếu có những kinh nghiệm tốt thì các tiểu ban của Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng có thể rút kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo chung.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau khi Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 ở Trung ương được tổ chức (dự kiến ngày 16.4) sẽ có rà soát để chốt danh sách thông báo sớm đến các địa phương, trong đó có Hải Phòng. Đồng thời nhấn mạnh, việc sắp xếp đại biểu ứng cử ở Trung ương về địa phương đã được quy định chi tiết, chặt chẽ. Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP. Hải Phòng tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này; phải coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn quốc, là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng nhất trong quý II.2021, là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị cả nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc tiến hành phải đúng luật, phát huy được tính dân chủ, bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch trong tổ chức bầu cử; bảo đảm an toàn, tiết kiệm, lựa chọn được những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ưu tú, xứng đáng, thật sự đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của cử tri và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII diễn ra thành công tốt đẹp; Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV kết thúc rất thành công và kiện toàn một bước các nhân sự, lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước. Cùng với không khí phấn khởi, đoàn kết trong Đảng, sự tin tưởng của người dân được tăng lên thì yêu cầu rất quan trọng hiện nay là tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trách nhiệm chung là phải tổ chức thành công ngày bầu cử, thực sự là ngày hội toàn dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, TP. Hải Phòng cần quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, để từ đó xác định quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, của cử tri, để cử tri và Nhân dân cũng như các cán bộ thấy được ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV được đánh giá thành công rất tốt đẹp trên cả 3 phương diện lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Thành công đó một phần là do chất lượng đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chính là trung tâm của Quốc hội, HĐND. Do đó, phải xác định, lựa chọn được đại biểu vừa có cơ cấu hợp lý, vừa có chất lượng tốt; không phải vì cơ cấu mà hạ thấp chất lượng. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cần quán triệt tinh thần, Quốc hội và HĐND chính là bức tranh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, từ nay đến ngày bầu cử (23.5) không còn nhiều thời gian nhưng khối lượng công việc rất lớn. Do đó, đây chính là giai đoạn nước rút, giai đoạn quan trọng có tính chất quyết định thành công của cuộc bầu cử, quyết định việc lựa chọn được các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử các cấp rà soát lại toàn bộ các phương án, kế hoạch, đầu việc, hoạt động để xác định những công việc cụ thể còn tiếp tục phải làm, trong bầu cử sẽ có những mốc, lộ trình bắt buộc, không thể nào chậm trễ. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần phân công cụ thể trách nhiệm cho từng tập thể, tổ chức và cá nhân, nhất là vai trò lãnh đạo của cấp ủy, phải ràng buộc trách nhiệm của Ban chỉ đạo và từng thành viên Ban chỉ đạo đối với việc tổ chức thành công bầu cử trên địa bàn cả thành phố cũng như từng nơi cụ thể.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ tặng quà cho lãnh đạo TP Hải Phòng

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, một là, TP Hải Phòng cần nghiên cứu để có phương án kiện toàn Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử cấp thành phố và các cấp nếu có; phân công từng cá nhân trong Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử sau khi kiện toàn. Hai là, phải quán triệt tinh thần tuyệt đối không chủ quan; Ban chỉ đạo công tác bầu cử tiến hành chỉ đạo các cơ quan chức năng cập nhật tình hình, dự báo để tập trung chỉ đạo. Ba là, phải có giải pháp để cử tri và Nhân dân thấy được quyền, lợi ích của mình, thông qua việc chọn được những đại biểu tốt chính là đáp ứng được lợi ích của Nhân dân. Bốn là, thu xếp để các ứng cử viên có nhiều thời gian nhất để tiếp xúc với cử tri, bảo đảm tính công bằng; tiếp tục rà soát danh sách cử tri nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của công dân. Năm là, cần có sơ đồ hướng dẫn tổ chức khi cử tri bỏ phiếu tại các điểm bầu cử; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau; nghiên cứu xây dựng đường dây nóng và có tổ thường trực để xử lý những tình huống bất thường có thể xảy ra. Sáu là, với dịch, bệnh Covid-19, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ có văn bản hướng dẫn nhưng địa phương cũng cần chủ động có phương án đối phó khi dịch bệnh diễn ra. Bảy là, cần chú trọng công tác bảo đảm an toàn dữ liệu thông tin sau khi bầu cử kết thúc.

+ Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã đến thăm Di tích lịch sử quốc gia Bạch Đằng Giang. Ghi lưu niệm tại đây, Chủ tịch Quốc hội viết: “Quần thể khu di tích lịch sử quốc gia Đặc biệt Bạch Đằng Giang với phong cảnh sông nước, núi non tuyệt đẹp, nơi ghi danh lịch sử những chiến thắng lẫy lừng, vang dội trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng cơ đồ non sông thống nhất của nước Việt; nơi có đền thờ Đức vua Ngô Quyền, Lê Đại Hành, Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - là tài sản vô giá của dân tộc để lại cho con cháu đời đời mai sau. Đảng bộ, Nhân dân, các lực lượng vũ trang TP. Hải Phòng đã có công xây dựng, tu tạo và giữ gìn không chỉ cho Hải Phòng mà còn cho mọi con rồng cháu tiên nước Việt. Tôi và đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia rất xúc động và vinh dự được đến thăm, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng của dân tộc. Xin nguyện cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa vô cùng yêu quý! Xin nguyện cùng cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội Khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”.

+ Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.

Thành Trung