Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ

- Thứ Năm, 09/09/2021, 23:42 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Vương quốc Bỉ, chiều 9.9 theo giờ địa phương, tại trụ sở Hạ viện Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Brussels; cho biết, Hạ viện Bỉ có Chủ tịch là nữ, điều này thể hiện tinh thần bình đẳng giới và đây là vấn đề được quan tâm trong xã hội Bỉ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến châu Âu sau khi kiện toàn bộ bộ máy Lãnh đạo cấp cao nhiệm kỳ mới; chia sẻ mong muốn cùng các lãnh đạo Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-EU và quan hệ nhiều mặt Việt Nam-Bỉ lên tầm cao mới. Chủ tịch Quốc hội thông báo với Chủ tịch Hạ viện Bỉ kết quả hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) và Nghị viện châu Âu (EP), trong đó hai bên đã đạt được thống nhất cao trên nhiều nội dung hợp tác trong khuôn khổ song phương và đa phương. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao quan hệ với Bỉ trên mọi mặt, trong đó có hợp tác kênh Đảng, giao lưu nhân dân. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa EU, Bỉ với ASEAN, trong bối cảnh EU thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN; đồng thời mong muốn trao đổi đoàn cấp cao cũng như đoàn các cấp, nhất là khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Bỉ đã ủng hộ phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Sau một năm thực hiện hiệp định này, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đã tăng trưởng ấn tượng (18%); khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm túc các cam kết đã ký. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam đóng vai trò tích cực trong quá trình chuẩn bị, ký kết, phê chuẩn và thúc đẩy triển khai hiệu quả EVFTA. Quốc hội Việt Nam đã thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) và lộ trình gia nhập các Công ước cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bỉ sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong chuyến thăm làm việc tại Bỉ đã tham dự diễn đàn, tiếp doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ; nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, logicstics của Bỉ mong muốn được tăng cường kết nối hợp tác để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chủ tịch Hạ viện Bỉ quan tâm để EU sớm gỡ thẻ vàng thủy sản (IUU) cho Việt Nam, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước; đồng thời cho biết Việt Nam đang rất nỗ lực kiểm soát vấn đề này và đạt được những kết quả tích cực.

Về vấn đề môi trường, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Eliane Tillieux đều cho rằng, hai bên chịu tác động của biến đổi khí hậu, vì thế cần tăng cường hợp tác để ứng phó với vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Việt Nam đang nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 để sớm phục hồi sau đại dịch và tiếp tục phát triển.

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Về hợp tác y tế, vaccine, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, do vậy phải tiến hành tiêm chủng vaccine mở rộng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Bỉ tặng 100 nghìn liều vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam; đồng thời hy vọng Chủ tịch Hạ viện Bỉ quan tâm cùng Chính phủ Bỉ nhượng lại vaccine dôi dư và giúp Việt Nam tiếp cận qua cơ chế COVAX. Chủ tịch Hạ viện Bỉ cho biết, chương trình và cơ chế COVAX nhằm kiểm soát đại dịch, tuy nhiên số lượng mà Bỉ tặng chỉ mang tính tượng trưng với dân số gần 100 triệu người của Việt Nam; khẳng định Bỉ mong muốn tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với các nước gặp nhiều khó khăn, trong đó có Việt Nam để ứng phó hiệu quả hơn với đại dịch Covid - 19.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Bỉ thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Eliane Tillieux nhấn mạnh đến việc tăng cường hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, hai nhóm nghị sỹ hữu nghị cũng như hợp tác trên các kênh, các ngành và ngoại giao nhân dân. Việt Nam và Bỉ đều là thành viên của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ. Đây là kênh quan trọng để phát triển quan hệ hợp tác song phương. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn hai cơ quan lập pháp thiết lập khung khổ hợp tác nhằm chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị viện cũng như hợp tác trong khuôn khổ song phương và đa phương.

Liên quan đến EVIPA, Chủ tịch Hạ viện Bỉ cho biết sẽ được xem xét trong thời gian tới đây theo quy định của Bỉ; đồng thời nêu rõ, để thúc đẩy nhanh việc phê chuẩn hiệp định này thì nhóm nghị sỹ hữu nghị của cơ quan lập pháp hai nước là một trong những kênh hiệu quả.

Phạm Thúy