Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla

- Thứ Sáu, 17/12/2021, 00:50 - Chia sẻ
Ngày 16.12, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla. Cùng dự với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương của Việt Nam.
Cùng dự với Chủ tịch Hạ viện Om Birla về phía Ấn Độ có Lãnh đạo các Ủy ban của Hạ viện Ấn Độ, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và một số bộ, ngành của Ấn Độ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla tại buổi hội đàm
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần đầu thăm Ấn Độ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; coi đây là cơ hội để lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục trao đổi về các biện pháp thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Om Birla chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và khẳng định Việt Nam đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong chính sách "Hành động hướng Đông" cũng như một đối tác trọng yếu trong tầm nhìn Ấn Độ dương - Thái Bình dương của Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại cuộc Hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng những thành tựu to lớn mà đất nước và nhân dân Ấn Độ đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa Ấn Độ ngày càng phát triển phồn vinh, với vai trò và vị thế ngày càng tăng trên trường thế giới; đồng thời đã có nhiều đóng góp cho nỗ lực chung đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi Ấn Độ là người bạn truyền thống tin cậy và gắn bó, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đã trải qua chặng đường 5 năm và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, nhất là chính trị, ngoại giao, quốc phòng an ninh, thương mại, văn hóa và giao lưu nhân dân; đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2021 - 2023 nhằm mang lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả cho Chính phủ và nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Ấn Độ dành cho Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là những trang thiết bị y tế trong lần bùng phát đại dịch lần thứ tư tại Việt Nam; cho rằng đó là những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự chân thành và gắn bó của quan hệ giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ấn Độ tiếp tục hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và hoan nghênh các doanh nghiệp Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh như: công nghệ chế biến, chế tạo; công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghệ thông tin và truyền thông; năng lượng và năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tiếp tục phát huy vai trò của Cơ quan lập pháp hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương; tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trao đổi thông tin giữa các cơ quan thư viện, truyền hình và truyền thông của Quốc hội hai nước; thông báo Quốc hội Việt Nam Khóa XV đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Om Birla nhất trí phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022 nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau của người dân hai nước; đánh giá cao hợp tác quốc phòng – an ninh tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, thể hiện sự tin cậy cao giữa hai nước; bày tỏ vui mừng khi thương mại hai chiều giữa hai nước tăng nhanh trung bình gần 20% mỗi năm trong 5 năm qua, đạt hơn 12 tỷ trong năm nay, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 15 tỷ USD/năm trong những năm tới trên cơ sở những biện pháp và phương hướng cụ thể đã đề ra.

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, khoa học công nghệ, phát triển bền vững, kinh tế xanh, ứng phó biến đổi khí hậu. Hai bên cũng nhất trí cần sớm mở lại đường bay thẳng giữa hai nước và công nhận hộ chiếu vaccine của nhau nhằm tăng cường sự giao lưu giữa người dân hai nước. Hai Chủ tịch Quốc hội cũng đã trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, tài nguyên môi trường, tư pháp, tài chính.

Hai Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau mạnh mẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, các cơ quan của Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết; đánh giá cao sự phối hợp của hai nước tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc biệt là trong năm 2021 khi hai nước cùng là Ủy viên không thường trực. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, ủng hộ thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin, tự kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, đồng thời đề nghị hai bên tăng cường các hoạt động hợp tác Quốc hội trong khuôn khổ song phương và tại các diễn đàn đa phương.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla phát biểu
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã mời Ngài Chủ tịch Hạ viện Om Birla thăm Việt Nam vào thời gian thuận tiện và Ngài Chủ tịch Hạ viện đã vui vẻ nhận lời.

+ Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla tại Toà nhà Nghị viện Ấn Độ. 

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ và đến thăm Toà nhà Nghị viện Ấn Độ. Chủ tịch Quốc hội Ấn Độ nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trong giai đoạn mới. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru tạo dựng nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp và nuôi dưỡng để đơm hoa kết trái. Chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thể hiện sự coi trọng và mong muốn không chỉ của Việt Nam và mà còn của Ấn Độ trong việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Việt Nam đã thăm một số công trình kiến trúc nổi bật của Toà nhà Nghị viện Ấn Độ. 

+ Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Đại lộ mang tên Hồ Chí Minh; dâng hoa tại Đài tưởng niệm Mahatma Gandhi tại Thủ đô New Delhi.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương của Việt Nam thăm Đại lộ mang tên Hồ Chí Minh
Ảnh: Doãn Tấn/ TTXVN

Tại Đại lộ mang tên Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội đã nghe Quận trưởng quận Nam Delhi Dr. Ankita Chakravarty giới thiệu về đại lộ. Đây là một trong những đại lộ lớn nhất tại Thủ đô New Delhi, cùng các đại lộ lớn mang tên các vĩ nhân của thế giới như Tổng thống Nelson Mandela - nhà đấu tranh cho tự do của Nam Phi; nguyên Thủ tướng Thụy Điển Olaf Palmer, người đã có ảnh hưởng rất lớn trong quan hệ Ấn Độ - Thụy Điển hay đại lộ mang tên lục địa châu Phi. Việc Ấn Độ đặt tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đại lộ giữa Thủ đô New Delhi là cử chỉ có ý nghĩa chính trị to lớn, thể hiện sự kính trọng của Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên trong Đoàn dâng hoa viếng Mahatma Gandhi tại Khu tưởng niệm Raj Ghat
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Sau khi thăm Đại lộ Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các thành viên trong Đoàn đã đến dâng hoa viếng Mahatma Gandhi tại Khu tưởng niệm Raj Ghat. Ghi Sổ lưu bút của Khu tưởng niệm, Chủ tịch Quốc hội xúc động viết: “Mahatma Gandhi đã để lại di sản vô giá cho nhân dân Ấn Độ và nhân loại về giá trị của độc lập và tự do. Hình ảnh và tư tưởng của Người sống mãi trong lòng chúng ta”.

Phạm Thuý (từ Thủ đô New Delhi, Ấn Độ)