Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên và tổng kết nhiệm kỳ của Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ

- Thứ Hai, 04/01/2021, 13:54 - Chia sẻ
Ngày 4.1, tại Thành phố Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6.1.1946-6.1.2021) và tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021 của Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ Trần Quốc Trung; đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ của Cần Thơ...

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  nhấn mạnh: Kế thừa và phát huy kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, hoạt động của Quốc hội khóa XIV tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước. Hoạt động lập pháp ngày càng đi vào thực chất với chất lượng ngày càng được nâng lên, giải quyết nhiều vấn đề trong đời sống xã hội, với nhiều đạo luật lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Quốc hội cũng đã có những đổi mới trong hoạt động chất vấn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi họp mặt

Trong 75 năm qua kể từ ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội khóa I, Quốc hội đã ban hành 5 bản Hiến pháp (năm 1946, 1959, 1980, 1992, 2013), hàng trăm luật, bộ luật. Nhờ đó đã hình thành hệ thống pháp luật cơ bản đầy đủ, thống nhất, minh bạch, thể chế hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, bảo đảm sự vận hành thông suốt của bộ máy nhà nước, tạo hành lang pháp lý vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, góp phần quan trọng trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân với lãnh đạo thành phố Cần Thơ

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đối với hoạt động của Quốc hội và sự phát triển của đất nước trong thời gian qua. Các ĐBQH TP Cần Thơ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu của Nhân dân, tích cực tham gia, làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với cử tri. Các ĐBQH tích cực đóng góp vào các hoạt động của Quốc hội, có nhiều ý kiến thiết thực, có giá trị thực tiễn cao để hoàn thiện các dự án luật, Bộ luật được trình ra Quốc hội, tích cực tham gia vào các hoạt động giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đổi mới hoạt động của Đoàn, đóng góp có hiệu quả cho các hoạt động của Quốc hội khóa XIV cho đến khi chuyển giao nhiệm vụ cho Quốc hội khóa XV. Chủ động phối hợp với các ngành, các cấp chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ quan tâm lãnh đạo, tổ chức cuộc bầu cử bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến chất lượng nhân sự giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp, bảo đảm tính kế thừa, đúng cơ cấu theo quy định, tạo điều kiện để cử tri lựa chọn, bầu ra những đại biểu ưu tú nhất bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp trong nhiệm kỳ tới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để hoạt động của các ĐBQH trong Đoàn và hoạt động của Đoàn ĐBQH TP ngày càng hiệu quả, chất lượng.

Báo cáo tổng kết công tác của Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn đã tổ chức 156 hội nghị, lấy ý kiến đóng góp 71 dự án luật, 2 Nghị quyết và 2 Đề án báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan có liên quan của Quốc hội theo quy định. Tham dự 4 Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, thảo luận đóng góp ý kiến hoàn thiện nhiều dự thảo luật. Các đại biểu cũng tham dự hơn 40 hội nghị, hội thảo đóng góp ý kiến cho các dự án luật và dự thảo pháp lệnh do Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan khác của Quốc hội tổ chức.

Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ cũng đã tổ chức giám sát 7 chuyên đề; tổ chức điểm cầu trực tiếp nhiều phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thực hiện chất vấn Bộ trưởng các Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội; Xây dựng; Tư pháp; Khoa học và Công nghệ; Giao thông vận tải và Ủy ban Dân tộc. Đoàn ĐBQH TP cũng cử các ĐBQH phối hợp, tham gia 27 Đoàn giám sát, khảo sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội làm việc tại địa phương. Xây dựng báo cáo tổng hợp kết quả rà soát những kiến nghị sau giám sát của Đoàn ĐBQH hàng năm chưa được giải quyết kịp thời gửi Tổng Thư ký Quốc hội để tập hợp giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Xây dựng nội dung chuyên đề giám sát hàng năm gửi Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến Quốc hội xem xét, lựa chọn đưa vào chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ

Về hoạt đông tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ và các cơ quan hữu quan tổ chức cho các ĐBQH thực hiện 217 cuộc tiếp xúc cử tri với hơn 36.360 lượt cử tri tham dự và tổng hợp được 572 kiến nghị gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết theo quy định. Đoàn ĐBQH tổ chức tiếp 229 lượt, với hơn 319 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và đã tiếp nhận 668 đơn. Qua xem xét đã ban hành văn bản chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 213 đơn, đôn đốc giải quyết 29 đơn, trả lời và hướng dẫn 210 đơn, lưu 216 đơn.

Tại các kỳ họp Quốc hội khóa XIV các ĐBQH TP Cần Thơ đã tham gia 229 lượt ý kiến phát biểu, thảo luận đóng góp các nội dung về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước hàng năm và 5 năm. Tiến hành chất vấn trực tiếp 19 lượt đối với Thủ tướng Chính phủ, 2 Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng về những vấn đề, như: việc ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; đầu tư trang thiết bị, chăm sóc sức khỏe nhân dân; hỗ trợ vốn vay và có chính sách khởi nghiệp cho các doanh nghiệp có quy mô sản suất nhỏ và vừa; nâng cao trình độ dân trí, phát triển giáo dục - đào tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao; tình hình biến đổi khí hậu và giải pháp ứng phó; hợp tác khai thác và bảo vệ bền vững lưu vực hạ lưu sông Mekong; phát triển ổn định vùng nông sản trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long; phát triển giống nông sản thích ứng với biến đổi khí hậu; kiến nghị nhiều nội dung khác để Trung ương quan tâm xem xét, kịp thời đầu tư phát triển toàn diện trên các lĩnh vực cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, trrong vai trò ĐBQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ, tiếp xúc với đại diện hầu hết cử tri là cán bộ lão thành cách mạng, hưu trí, đảng viên, cán bộ, công chức và Nhân dân các quận, huyện trong TP Cần Thơ; kết hợp làm việc với cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể TP, nghe báo cáo tình hình, đưa ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho TP phát triển nhanh và bền vững.

Nhân cuộc gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Văn phòng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ. 

Vũ Châu