Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

- Thứ Hai, 16/11/2020, 18:50 - Chia sẻ
Chiều nay, 16.11, nhân kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ đã tổ chức gặp mặt các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân và các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt

Thay mặt Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Lãnh đạo Quốc hội đã luôn tin tưởng, tạo mọi điều kiện cho ngành giáo dục phát triển và sự đóng góp hết sức tích cực của các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cho sự nghiệp “trồng người”.

Nhìn lại năm 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và bão lụt liên tiếp ở các tỉnh miền Trung vừa qua, ngành giáo dục đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiều nhiệm vụ. Năm 2020 cũng là năm ngành giáo dục triển khai nhiều nhiệm vụ hướng đến tương lai, trong đó có việc triển khai thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã đi đúng hướng và có những kết quả bước đầu. Tuy cũng còn một số vấn đề nhưng lần đầu tiên, chúng ta đã có một chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Chúng ta đổi mới dần, chuẩn bị về đội ngũ, cơ sở vật chất để tiếp tục triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa cho các nhà giáo, nguyên là nhà giáo cán bộ quản lý giáo dục

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ Khóa XIV, Quốc hội đã xem xét, thông qua hai Luật hết sức quan trọng của lĩnh vực giáo dục và đào tạo là Luật Giáo dục (sửa đổi) năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018. Hai đạo luật này đã tạo cơ sở, nền móng cho sự phát triển của giáo dục từ bậc học phổ thông cho đến đại học. Cùng với đó, Quốc hội cũng đã sửa đổi, bổ sung các Luật Thanh niên, Luật Thư viện, Luật Thể dục, thể thao đều có liên quan đến giáo dục.

“Tất cả những kết quả này là sự phấn đấu của cả một ngành, trong đó có sự đóng góp rất tích cực của các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo của Quốc hội”. Nhấn mạnh điều này, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình tin tưởng, các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước sẽ mãi làm trọn “đạo nhà giáo” thiêng liêng của mình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, truyền thống “tôn sư – trọng đạo” đã được các thế hệ người dân Việt Nam gìn giữ như một ngọn lửa thiêng liêng, một đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Trong không khí cả nước hướng về ngày nhà giáo Việt Nam 20.11, thay mặt Lãnh đạo Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội trân trọng chúc mừng và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nói chung, các đại biểu Quốc hội hiện đang công tác trong ngành giáo dục nói riêng; chúc ngành giáo dục đạt nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp “trồng người” cao quý.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, chưa bao giờ nước ta phải liên tiếp đối diện với dịch bệnh, thiên tai, bão lụt như năm nay. Cả hai khó khăn, thách thức này đều tác động trực tiếp và nặng nề đến ngành giáo dục. “Nhưng trong dịch bệnh, thiên tai, chúng ta lại thể hiện bản lĩnh rất kiên cường, rất sáng tạo và đổi mới. Đến nay, ngành giáo dục đã thực hiện đúng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, tổ chức thay đổi các phương thức dạy và học, thi cử trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ”, Chủ tịch Quốc hội nói.  

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các nữ Đại biểu Quốc hội tham gia trong ngành giáo dục

Hiện nay, đất nước ta đang trong giai đoạn phát triển có tính quyết định, phải vượt qua được ngưỡng thu nhập trung bình, phấn đấu trở thành nước phát triển. Do vậy, vai trò, sứ mệnh của giáo dục càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, cùng với cơ hội và những thách thức của thời đại cách mạng khoa học công nghệ, công nghệ 4.0, đất nước đang hội nhập một cách sâu rộng và toàn diện với thế giới thì vấn đề đặt ra là phải làm sao để giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam có văn hóa, tri thức, kỹ năng làm việc, sống nhân văn, yêu quê hương, đất nước… Đây là trách nhiệm rất nặng nề đặt ra cho ngành giáo dục.

Dù ở đâu, vào thời điểm nào, nghề giáo luôn là nghề cao quý và người thầy luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, sự nghiệp trồng người. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu, ngành giáo dục nói chung, các thầy giáo, cô giáo nói riêng sẽ tiếp tục phát huy được truyền thống tốt đẹp và phẩm chất cao quý của mình, tích cực, chủ động, sáng tạo vượt qua những khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi chủ trương đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước. 

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Cơ hội mới song hành với những khó khăn, thách thức đòi hỏi toàn ngành giáo dục phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Chủ tịch Quốc hội mong ngành giáo dục sẽ khắc phục mọi khó khăn, thực hiện lời dặn của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu, thầy và trò cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt” để góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của đất nước.

Phạm Thúy