Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Đại hội thi đua yêu nước ngành ngân hàng

- Thứ Bảy, 28/11/2020, 11:22 - Chia sẻ
Sáng 28.11, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Đại hội thi đua yêu nước ngành ngân hàng lần thứ VIII, giai đoạn 2020 - 2025.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Điểu K’ Ré...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Đại hội thi đua yêu nước ngành ngân hàng
Ảnh: Trọng Đức

Với chủ đề xuyên suốt "Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành ngân hàng phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và phát triển, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn thách thức, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngành Ngân hàng giai đoạn 2016 - 2020", 5 năm qua, các phong trào thi đua ngành ngân hàng đã được tổ chức sâu rộng, từng bước đổi mới về nội dung, hình thức, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị trong ngành.

5 năm vừa qua cũng là giai đoạn tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là năm 2020 dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, ở trong nước, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, thiên tai, bão, lũ, sạt lở... đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của nước ta. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, ngành ngân hàng đã chủ động, linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng nhằm kiên định mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội
Ảnh: Lâm Hiển

Nhờ đó, thị trường tiền tệ, ngoại hối duy trì ổn định, dự trữ ngoại hối tăng cao, niềm tin vào đồng Việt Nam được củng cố. Mặt bằng lãi suất ổn định và có chiều hướng giảm, nhất là từ đầu năm 2020 nhằm hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn với người dân và doanh nghiệp trước những tác động bất lợi của dịch bệnh. Tăng trưởng tín dụng tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên. Công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được tăng cường, nợ xấu được kiểm soát. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, tiện lợi và hiện đại... Cùng với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, ngành ngân hàng cũng rất tích cực tham gia thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận những đóng góp của ngành ngân hàng đã góp phần đưa kinh tế nước ta giai đoạn 2016 - 2020 đạt được nhiều kết quả tích cực: tăng trưởng GDP bình quân từ năm 2016 - 2019 ở mức cao so với khu vực và thế giới, đạt 6,78% trong khi lạm phát bình quân được kiểm soát dưới mức 4%/năm; các chương trình xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội đạt kết quả tốt; đời sống Nhân dân được cải thiện... Riêng năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống người dân và kinh tế thế giới, nhiều nước dự báo có mức tăng trưởng âm, nhưng tăng trưởng GDP của nước ta cả năm vẫn ước đạt trên 2%, thể hiện thành công lớn của Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa khôi phục và phát triển kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu đã đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua
Ảnh: Lâm Hiển

Qua theo dõi Báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng ngành ngân hàng giai đoạn 2015 - 2020 và các ý kiến tham luận tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy sự đổi mới, sáng tạo trong công tác thi đua, khen thưởng của toàn ngành những năm qua, đặc biệt là việc triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua của ngành và của Chính phủ phát động. Trong đó, triển khai phong trào“Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, ngành ngân hàng đã có nhiều thành tích, góp phần tạo nên hệ thống chính sách đồng bộ cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hay phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, toàn ngành đã nỗ lực, đóng góp, hỗ trợ cho cuộc sống của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Với phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, ngành ngân hàng đã và đang đồng hành với doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp, như: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh đối với doanh nghiệp. Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025” tuy mới được triển khai hơn một năm nhưng đã tạo chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành ngân hàng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng đối với thành tựu chung của đất nước; nhiệt liệt biểu dương những tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân qua các phong trào thi đua, cũng như những tấm gương thầm lặng khác trong ngành.  

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tại Đại hội
Ảnh: Lâm Hiển

Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch, ngoài các nhiệm vụ trọng tâm đã được ngành ngân hàng xác định, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, toàn ngành cần tiếp tục nghiên cứu, học tập và vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; thực hiện tốt Chỉ thị số 34 ngày 7.4.2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới toàn diện công tác thi đua, khen thưởng; quán triệt sâu sắc, tăng cường triển khai, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức đúng đắn về công tác thi đua, khen thưởng.

Cùng với đó, phải thường xuyên đổi mới hình thức, biện pháp tổ chức phát động thi đua để tránh sự dập khuôn, cứng nhắc. Cần có sự kết hợp đồng bộ giữa các phong trào thi đua thường xuyên với phong trào thi đua theo chuyên đề nhằm hỗ trợ thúc đẩy quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ; nội dung thi đua cần tiếp tục bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, đặc biệt gắn với mục tiêu phát triển “an toàn - hiệu quả - bền vững”, không ngừng sáng tạo để cung cấp thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích, hiện đại.

Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua do Chính phủ phát động, trọng tâm là phong trào thi đuaCán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025”. Theo đó, cần quan tâm đến việc đổi mới, cải tiến cách thức, lề lối làm việc, xây dựng hình ảnh người cán bộ ngân hàng tận tâm, chuyên nghiệp, nhiệt huyết và sáng tạo.

Đổi mới nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo việc xét khen thưởng khách quan, chính xác, công bằng, kịp thời, có tác dụng nêu gương, trong đó phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác khen thưởng; khắc phục hiện trạng khen thưởng “từ trên xuống”, chú trọng khen thưởng đến tập thể nhỏ và người lao động trực tiếp.

Chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng trong toàn hệ thống, đảm bảo tổ chức bộ máy phải gọn nhẹ, hiệu quả, song vẫn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, tập thể Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và thành tích đã đạt được trong thời gian qua, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, lập được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, khẳng định được vị thế của ngành Ngân hàng, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho các tập thể và cá nhân; Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Phạm Thúy