Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế làm việc với Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu

- Thứ Ba, 16/03/2021, 15:53 - Chia sẻ
Sáng 16.3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã làm việc với Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) liên quan đến hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi.

Tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, đến nay, ngành năng lượng nói chung và ngành điện lực nói riêng của Việt Nam đã có bước phát triển nhanh, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của đất nước. Tuy nhiên, hiện có một số bất cập trong quá trình quy hoạch và thực hiện quy hoạch nguồn điện dẫn đến mất cân đối cung - cầu. Bên cạnh đó, một số nguồn điện chậm đưa vào sử dụng có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện. Trong bối cảnh này, điện gió là một trong những hướng phát triển của Việt Nam, tuy nhiên cần tính toán kỹ lưỡng và rút kinh nghiệm từ việc phát triển điện mặt trời áp mái chưa hợp lý như vừa qua. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế mong muốn các chuyên gia của GWEC cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện gió của các nước trên thế giới để Việt Nam nghiên cứu, có cơ chế, chính sách phù hợp hơn bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia về nguồn điện.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã làm việc với Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) 

Đại diện GWEC, Giám đốc phát triển Mainstream Renewable Power Việt Nam Benard Casey cho biết, GWEC là tổ chức quốc tế đại diện cho ngành năng lượng gió, gồm hơn 1.500 doanh nghiệp và tổ chức thành viên ở hơn 80 quốc gia. Trong đó, nhiều thành viên là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió. GWEC đã tích cực tham gia vào quá trình phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam và hợp tác, hỗ trợ một số cơ quan liên quan tại Việt Nam trong lĩnh vực này.

Toàn cảnh buổi làm việc

Các thành viên của GWEC cho rằng, qua nghiên cứu khảo sát cho thấy, Việt Nam có tiềm năng lớn trong sản xuất năng lượng gió với 475MW điện gió ngoài khơi. Hiện các ngành năng lượng toàn cầu có xu hướng chuyển dịch sang các quốc gia có nguồn năng lượng tái tạo lớn như Việt Nam. Tuy nhiên, dự thảo Quy hoạch điện VIII của Việt Nam dự kiến công suất điện gió chỉ là 2GW. Các nhà đầu tư muốn tăng công suất này trong quy hoạch lên 10GW để yên tâm đầu tư. Theo các thành viên trong đoàn GWEC, điện gió ngoài khơi khi đạt 40 - 50% công suất có thể hoàn toàn thay thế cho nhiệt điện. Cũng theo tổ chức này, việc phát triển và sử dụng điện gió ngoài khơi sẽ giúp Việt Nam giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào thị trường nguyên liệu thế giới. Hơn nữa, đây là nguồn năng lượng sạch, được các ngân hàng và tổ chức tài chính trên thế giới ưu tiên thu xếp vốn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cùng các đại biểu tại buổi làm việc
Q.Khánh