Bảo tàng, di tích

Chủ động xây dựng sản phẩm mới

- Thứ Sáu, 12/11/2021, 06:47 - Chia sẻ
Đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến việc đón khách của các bảo tàng, di tích. Tuy nhiên, nếu các đơn vị biến nguy thành cơ thì đây cũng là cơ hội để bảo tàng, di tích thay đổi hình ảnh, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, thu hút khách tham quan.

Tại tọa đàm “Xây dựng sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch thời kỳ hậu Covid-19 tại các bảo tàng, di tích ở Hà Nội” tổ chức ngày 11.11, nhiều hướng đi sáng tạo, kỳ vọng sẽ tạo luồng sinh khí mới cho du lịch Hà Nội, trên cơ sở phân tích nguồn tài nguyên văn hóa sẵn có và sự thay đổi nhu cầu, thị hiếu của du khách. Thay vì chờ đợi du khách đến với bảo tàng, di tích, các đơn vị quản lý điểm đến đang chủ động tạo ra các sản phẩm mới để hút khách đến.  

Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, khu hồ Văn rộng 12.000m2 có hồ, đảo là nơi có nhiều tiềm năng để khai thác tổ chức các hoạt động và có thể kết nối với khu nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám và vườn Giám. Trung tâm đang xây dựng Phương Đình tại gò Kim Châu ở đây. Trung tâm cũng có định hướng đề xuất với thành phố Hà Nội và quận Đống Đa xây dựng phố Văn Miếu và phố Quốc Tử Giám thành phố đi bộ cuối tuần, trở thành không gian văn hóa với nhiều hoạt động liên quan đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đặc biệt, Trung tâm đang xúc tiến xây dựng tour khai thác vẻ đẹp Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm, có áp dụng công nghệ 4.0 để kể câu chuyện về đạo học Việt Nam.

Khách tìm hiểu văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nguồn: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam  

Thời gian này, các bảo tàng trên địa bàn Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo phục vụ du khách, trong đó chú trọng hoạt động trải nghiệm. Bà An Thu Trà, Phó trưởng phòng Trưng bày, Truyền thông công chúng, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh, Bảo tàng xác định đối tượng khách tiềm năng là các nhóm nhỏ, các gia đình. Lấy lợi thế là không gian xanh, Bảo tàng tổ chức các hoạt động trải nghiệm như: Làm nông dân bắt cá dưới suối nhân tạo, tìm hiểu văn hóa truyền thống… Trong hai ngày cuối tuần qua, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã đón được 500 khách tới tham quan, trải nghiệm, dù không nhiều nhưng là con số ý nghĩa trong thời gian này.

Một vấn đề được đề cập nhiều tại tọa đàm là việc áp dụng công nghệ mới xây dựng sản phẩm du lịch, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến. Điều đó cũng giúp du khách khám phá bảo tàng, di tích khi không thể đến trực tiếp tham quan, hoặc nếu khách đến tham quan thì tăng thêm sự lựa chọn, phương thức tìm hiểu điểm đến. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đang tập trung vào sản phẩm tour tham quan tương tác trải nghiệm 360 độ trên cơ sở để khách tự sử dụng, tự tương tác. Trong quá trình làm thí điểm với đối tượng khách là chị em phụ nữ, đã phần đánh giá cao. Điều đáng nói là tour này tích hợp hệ thống trưng bày thường xuyên và thuyết minh tự động (auto guide), sử dụng 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp.

Áp dụng công nghệ trong xây dựng sản phẩm mới là xu thế tất yếu của các bảo tàng, điểm đến hiện nay để phát huy giá trị, thu hút khách tham quan. Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Định Phong lưu ý, khi áp dụng công nghệ 4.0, các bảo tàng, di tích cần nghiên cứu các đơn vị đi trước có thành công bước đầu để học tập, áp dụng, tránh trường hợp vừa áp dụng xong công nghệ lại lạc hậu. Về lâu dài, việc số hóa không thể thay thể trải nghiệm thực tế. Các bảo tàng, di tích cần thay đổi tư duy trong hoạt động, nghiên cứu nhu cầu tham quan của khách theo từng giai đoạn, xác định các sản phẩm phù hợp để thu hút khách.

Ngọc Hà