Chuẩn bị bầu cử tại Đắk Nông

Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

- Thứ Hai, 17/05/2021, 04:46 - Chia sẻ
Dịch Covid-19 chưa xâm nhập vào Đắk Nông là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm an toàn và thành công của cuộc bầu cử. Nhấn mạnh điều này, song qua kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Võ Thị Ánh Xuân lưu ý, từ nay đến ngày bầu cử 23.5, Đắk Nông tuyệt đối không được chủ quan, cần chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống, lên kế hoạch cụ thể để ứng phó nếu phát sinh dịch Covid-19 trên địa bàn.
Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân thị sát điểm bỏ phiếu tại Phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa
Ảnh: H. Ngọc

Dân chủ, khách quan, đúng tiến độ

Theo ghi nhận của Đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng Bầu cử quốc gia, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức xong các hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV từ ngày 13.5. Số lượng cử tri tham dự từ 70 - 100 người/cuộc. Hội nghị tổ chức tại trụ sở UBND cấp huyện có 120 - 150 cử tri tham gia. Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử được triển khai chặt chẽ, đúng tiến độ, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Quá trình thực hiện khách quan, dân chủ, công bằng giữa những người ứng cử, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với HĐND, UBND và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Thị Thu Hường báo cáo thêm, UBND các huyện, thành phố đã phê chuẩn 680 tổ bầu cử và 680 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 21 khu vực bỏ phiếu riêng. Hội đồng Bầu cử quốc gia đã đồng ý cho phép tổ chức bỏ phiếu sớm hơn 1 ngày, cụ thể là ngày 22.5, đối với 12 đồn biên phòng và tiểu đoàn huấn luyện cơ động 19 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Để bảo đảm cuộc bầu cử thành công, Giám đốc Sở Nội vụ nêu rõ, Ủy ban Bầu cử tỉnh đặc biệt chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, lưu ý tuyên truyền nội dung về bình đẳng giới, công tác chuẩn bị. Báo Đắk Nông đã mở chuyên trang, chuyên mục “Hướng tới Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026” trên báo in thường kỳ và báo ảnh. Đài phát thanh và truyền hình thực hiện phát sóng 12 tiểu mục với 20 tin, bài, phóng sự, 2 chuyên mục; sản xuất và phát sóng 4 trailer, 1 card hiệu chào mừng cuộc bầu cử, lồng ghép vào các chương trình thời sự, giải trí của đơn vị. Khai thác sản xuất, đưa vào phát sóng 3 phóng sự tuyên truyền về bầu cử, thời lượng từ 15 - 20 phút/chương trình. Tổ chức biên dịch hơn 20 tin, bài phóng sự từ tiếng Việt sang tiếng M’Nông và phát sóng Bản tin tiếng M’Nông để phục vục công tác tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hoàn thành việc biên dịch và thu âm các ca khúc, câu hỏi - đáp tuyên truyền sang 4 tiếng M’Nông, Mông, Ê đê, Mạ; tiếp tục thi công 350 tranh cổ động và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để tổ chức triển lãm tranh cổ động lớn tuyên truyền về ngày bầu cử…

Có thể thấy, Đắk Nông đã thực sự chuẩn bị chu đáo, bài bản và sẵn sàng cho Ngày bầu cử sắp tới.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Xét đến đặc thù của Đăk Nông là tỉnh biên giới, nằm ở phía Nam Tây Nguyên, với khoảng 141km đường biên giới tiếp giáp với Campuchia, thành viên Đoàn công tác, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Mai Bộ đặc biệt quan tâm đến công tác vận động quần chúng tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự phục vụ bầu cử, nhất là tại các khu vực phòng thủ, tuyến biên giới; tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đây cũng là vấn đề đã được Đắk Nông tập trung triển khai thời gian qua. Tỉnh đã tăng cường các biện pháp trinh sát, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, bám sát địa bàn, triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên, hoạt động của các đối tượng thuộc phạm vi quản lý. Quản lý người, phương tiện ra vào khu vực biên giới và quản lý chặt chẽ các cửa khẩu theo đúng quy định của pháp luật. Lực lượng biên phòng đã tăng cường các tổ tuần tra lưu động, tổ chức 14 chốt ở khu vực vành đai biên giới, với sự tham gia phối hợp của các lực lượng công an, dân quân tự vệ; thường xuyên có thư trao đổi với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia, thông báo tình hình dịch bệnh Covid-19 giữa hai bên, tình tình chính trị và dự đoán các trường hợp đối tượng phản động có thể gây rối. Hiện nay, Campuchia đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng, bảo vệ an ninh biên giới, phòng chống dịch tốt. Gần phía biên giới nước bạn có một số ca nhiễm Covid-19 nhưng không có ca nào lây lan ra cộng đồng, tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép gần như không có.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, tỉnh đã tích cực cử cán bộ tổ bầu cử “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát đối tượng từ những tỉnh hoặc vùng ổ dịch về để khai báo y tế, lập chốt kiểm dịch tại huyện Cư Jút để vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa truyền thông để những người đến từ ổ dịch tuân thủ quy định về cách ly và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả các tổ kiểm phiếu đều phải bảo đảm khoảng cách khi đi bầu cử, hướng dẫn và kiểm tra y tế đối với cử tri khi đi bỏ phiếu. Trong trường hợp dịch bệnh xảy ra, sẽ vừa phòng, chống dịch vừa tổ chức bầu cử; triển khai các tổ bầu cử lưu động đến từng nhà để phát phiếu, bỏ phiếu. Lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh, tất cả cử tri đang cách ly tại nhà đều có thùng phiếu đưa đến tận nơi, đồng thời duy trì 16 khu cách ly, phòng trường hợp dịch bệnh Covid-19 lan rộng.

Cho rằng, việc dịch bệnh Covid-19 chưa xâm nhập vào địa phương trong thời điểm ngày bầu cử cận kề đã là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của ngày bầu cử, song Phó Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Võ Thị Ánh Xuân đặc biệt lưu ý, tỉnh Đắk Nông tuyệt đối không được chủ quan. Phải có kế hoạch chi tiết từ nay đến ngày bầu cử, nếu phát sinh dịch Covid-19 trên địa bàn thì cơ sở vật chất các khu cách ly, khả năng ứng phó với các ca bệnh như thế nào. Đây là những vấn đề cần dự liệu, xây dựng kịch bản ứng phó, phối hợp xử lý, không để điểm bỏ phiếu trở thành nơi lây nhiễm dịch bệnh. Làm rõ cơ chế chỉ huy, chịu trách nhiệm chính của các cơ quan liên quan trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thực tế, biên giới có nhiều chốt chặn như các tỉnh phía Tây Nam nhưng vẫn xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép, Đắk Nông cũng không loại trừ khả năng này. Vì thế, Phó Chủ tịch Nước đề nghị, Đắk Nông cần hết sức chủ động, nêu cao tinh thần cảnh giác trong bảo đảm quốc phòng - an ninh và phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm thắng lợi của cuộc bầu cử.

Anh Thảo