Chủ động tạo “kênh” để hỗ trợ

- Thứ Hai, 08/11/2021, 10:43 - Chia sẻ
Với nền tảng dữ liệu thu của doanh nghiệp và người lao động, cùng hệ thống quản lý bằng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử sẵn có, BHXH các tỉnh, thành phố có nhiều thuận lợi khi triển khai Nghị quyết 116-NQ/CP của Chính phủ và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Bảo đảm đúng tiến độ
Bảo đảm tiến độ trong triển khai chính sách hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Bảo đảm đúng tiến độ, đúng quy định

Tại buổi làm việc mới đây của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh với BHXH TP Hà Nội về kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và chủ sử dụng lao động theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, trong hơn 1 tháng qua, BHXH thành phố đã tập trung nguồn nhân lực, nỗ lực triển khai chính sách nhằm hỗ trợ người lao động và chủ sử dụng lao động kịp thời.

Việc rà soát, đối chiếu dữ liệu rất quan trọng nhằm bảo đảm chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Vì vậy, BHXH thành phố tập trung tiến hành rà soát khẩn trương, huy động cán bộ, công chức, viên chức làm thêm trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, phân công rõ trách nhiệm đến từng bộ phận, cá nhân để hoàn thành tiến độ đề ra, với tinh thần đưa Nghị quyết của Chính phủ sớm đi vào cuộc sống, khoản hỗ trợ đến tay các đối tượng thụ hưởng sớm nhất.

Kết quả, tính đến ngày 4.11, BHXH Hà Nội đã hỗ trợ cho 1.207.881 người lao động với số tiền 2.952,06 tỷ đồng, đạt 74,3% so với số người lao động thuộc diện được hưởng hỗ trợ. Đồng thời, có 84.384 đơn vị sử dụng lao động với 1.425.957 người lao động đã được giảm mức đóng BHTN với số tiền giảm 367,02 tỷ đồng.

Nhận định về các chỉ tiêu cần thực hiện trong 2 tháng cuối năm, ông Nguyễn Đức Hòa cho hay, trên địa bàn TP. Hà Nội còn 560.948 người lao động chưa nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116, trong đó có 371.156 người đang tham gia và 189.792 người đang bảo lưu, tương ứng với số tiền 1.411 tỷ đồng. Các đối tượng còn lại chủ yếu đã hưởng BHTN ở các tỉnh, thành khác nên việc xác minh quá trình đóng mất nhiều thời gian hơn so với trước đây, dẫn đến kết quả triển khai giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động và chủ sử dụng lao động chậm hơn. Tuy nhiên, BHXH thành phố sẽ tiếp tục tăng cường việc giải quyết các hồ sơ hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết, bảo đảm đúng tiến độ, đúng quy định.

Bảo đảm tiến độ trong triển khai chính sách hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Bảo đảm tiến độ trong triển khai chính sách hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Chủ động giải đáp thắc mắc

Cùng với việc gấp rút hoàn thành thủ tục hồ sơ, chuyển tiền hỗ trợ đến tay người lao động sớm nhất, nhanh nhất, BHXH các địa phương cũng nỗ lực tuyên truyền, giải đáp hàng loạt thắc mắc của các đơn vị sử dụng lao động.

Theo đại diện Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH TP. Hồ Chí Minh, gói hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 đã triển khai được khoảng nửa chặng đường. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị và người lao động vẫn còn gặp một số vướng mắc trong triển khai gói hỗ trợ. Theo thống kê, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có gần 3 triệu người lao động thuộc diện được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116, trong đó, bao gồm người lao động làm việc tại 84.000 doanh nghiệp và người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHTN, với tổng số tiền được hỗ trợ hơn 6.000 tỷ đồng, chiếm 23% so với toàn quốc.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã có trang Fanpage “Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh” cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan đến chính sách này. Người lao động và doanh nghiệp nếu có phản ánh, yêu cầu hỗ trợ hay vướng mắc cần tháo gỡ đều có thể vào trang này để nhận sự giúp đỡ. Từ đầu năm 2021 đến nay, hầu hết BHXH các quận, huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đều đã lập các trang Zalo của mình nên doanh nghiệp và người lao động có thể tìm hiểu và trao đổi trực tiếp…

Tương tự với BHXH tỉnh Bình Định, nhằm tăng tốc chi hỗ trợ theo Nghị quyết 116, cơ quan BHXH đã triển khai tương tác theo hình thức hỏi - đáp ngay trên website www.binhdinh.baohiemxahoi.gov.vn, với nội dung xoáy sâu vào mọi vấn đề liên quan đến công tác triển khai thực hiện chi trả hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116. Chương trình giao lưu trực tuyến đặc biệt hướng đến người lao động diện bảo lưu thời gian tham gia BHTN. Đây là những người phải tự thiết lập hồ sơ thụ hưởng chính sách, nên còn rất nhiều thắc mắc cần giải đáp, hỗ trợ.

Cũng theo lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Định, quyết tâm chi hỗ trợ sớm nhất đến người lao động đã được BHXH tỉnh thực hiện từ đầu tháng 10 tới nay. Mặc dù nỗ lực này đã giúp tốc độ chi hỗ trợ ở Bình Định tương đối khả quan; song, chương trình hỏi - đáp trực tuyến vẫn được tổ chức, nhằm giúp người lao động nhận được khoản tiền hỗ trợ sớm hơn nữa. Được biết, tính đến hết ngày 1.11, BHXH tỉnh đã chi trả vào tài khoản cá nhân của 56.629 người lao động, đạt gần 66% so với tổng số người lao động thuộc diện thụ hưởng. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đã chi hỗ trợ cho 5.685 người lao động diện bảo lưu thời gian tham gia BHTN. Tổng số tiền chi hỗ trợ trên địa bàn Bình Định là hơn 135 tỷ đồng.

________

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ

Minh Nhật