Chủ động, sáng tạo trong phòng, chống dịch bệnh

- Thứ Sáu, 24/12/2021, 06:35 - Chia sẻ
Để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 128-NQ/CP của Chính phủ về tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19, “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, TP. Vĩnh Yên đang tập trung thực hiện phương án cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Đây được coi là giải pháp tối ưu trong tình hình mới, mang lại lợi ích cho người dân, giảm tải áp lực cho ngành y tế và gánh nặng kinh tế cho xã hội.
Phường Hội Hợp diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà
Ảnh: Trọng Hiếu

Chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện

Thực hiện Nghị quyết số 128-NQ/CP của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thành phố Vĩnh Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với các cấp độ dịch, trong đó có việc áp dụng điều trị F0 và cách ly F1 tại nhà. Ngay sau khi Sở Y tế ban hành hướng dẫn triển khai Trạm y tế lưu động (YTLĐ) và Tổ chăm sóc người nhiễm (CSNN) Covid-19 tại cộng đồng, UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố rà soát, khảo sát tình hình thực tế, tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã ban hành quyết định thành lập 9 Trạm YTLĐ tại 9 xã, phường trên địa bàn, bảo đảm phục vụ công tác điều trị lưu động cho các bệnh nhân mắc Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, ban hành quy chế hoạt động của Trạm YTLĐ và khung nhân lực; giao Trung tâm Y tế thành phố thiết lập, triển khai các Trạm; tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, bảo đảm nhân lực, trang thiết bị, hậu cần và các điều kiện cần thiết để triển khai hoạt động. Cụ thể, mỗi Trạm YTLĐ có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sĩ, 1 nhân viên y tế nắm rõ địa bàn được giao. Các Trạm YTLĐ chịu sự quản lý toàn diện, điều hành trực tiếp của Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, có nhiệm vụ triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện; phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố, việc triển khai điều trị F0 và cách ly F1 tại nhà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm Covid-19 được theo dõi, xét nghiệm, hỗ trợ chăm sóc toàn diện về tinh thần cũng như thể chất; nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ và trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch. Đồng thời, giảm tải và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng F1 tăng cao; giảm chi phí ngân sách Nhà nước cho việc cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19.

Ủng hộ, đồng thuận cao từ cộng đồng

Đến thời điểm này, 9/9 xã, phường trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn thành việc rà soát, thẩm định, xác nhận bảo đảm các điều kiện cách ly tại nhà, nhiều địa phương đã áp dụng ngay biện pháp này đối với các trường hợp F1.

Đơn cử như tại phường Hội Hợp (TP. Vĩnh Yên), từ các tình huống giả định và bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà, phường đã quyết định áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với 63 trường hợp F1. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường Phạm Văn Xuân cho biết: Người dân trên địa bàn rất đồng thuận, ủng hộ và sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ các gia đình có F1 cách ly tại nhà. Trên cơ sở rà soát, đánh giá các điều kiện cơ sở vật chất và người dân cam kết tự nguyện, tự giác, tự chịu trách nhiệm, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường quyết định áp dụng cách ly y tế tại nhà với cả 63 trường hợp F1; 833 F2. Đồng thời, yêu cầu lực lượng y tế, 12 tổ Covid-19 cộng đồng, 140 tổ liên gia tự quản tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tại nhà, thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe, kịp thời xử lý khi có các tình huống bất thường.

Còn tại phường Đống Đa, sau buổi diễn tập với 2 tình huống giả định đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý như: Cần sự tham gia, phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng. Đồng thời, phải nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường; sự linh hoạt, chủ động của Tổ Covid cộng đồng và các lực lượng có liên quan trong việc khoanh vùng, truy vết, xử lý tình huống dịch bệnh xảy ra. Từ đó, sẵn sàng đáp ứng với tình huống cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà, góp phần giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở điều trị tuyến trên.

Lãnh đạo TP. Vĩnh Yên cho biết: Theo tinh thần Nghị quyết số 128-NQ/CP, Vĩnh Yên xác định rõ nới lỏng chứ không buông lỏng, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Hiện, thành phố đang tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là ở cơ sở, các tổ Covid-19 cộng đồng; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch và thực hiện mục tiêu kép. Cùng với đó, chủ động sẵn sàng các phương án bổ sung vật tư y tế và các điều kiện cần thiết phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 ở từng cấp độ; chỉ đạo 100% xã, phường diễn tập phương án cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà theo phương châm “4 tại chỗ”…

Hiếu Phạm