Chủ động phản ánh, kiến nghị

- Thứ Hai, 09/08/2021, 05:48 - Chia sẻ
Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngày 1.1.2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. Trong đó cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật là một trong những nhiệm vụ được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, dù các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều giải pháp trong việc cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật nhưng việc cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật chưa được như kỳ vọng. Trong khi đó, đánh giá chi phí tuân thủ pháp luật và giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật là công việc mới, động chạm đến lợi ích của nhiều bộ, ngành địa phương.

Hơn nữa, chi phí tuân thủ pháp luật của người dân và doanh nghiệp được quy định tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực nên khó khăn trong việc rà soát, đánh giá các chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Nhiều chính sách có quy định về chi phí tuân thủ pháp luật chưa phù hợp, chồng chéo, trong quá trình xây dựng chính sách cơ quan có thẩm quyền chưa tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, vẫn không ít văn bản quy phạm pháp luật có quy định chưa rõ ràng, mâu thuẫn, ảnh hưởng đến việc áp dụng trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp mất nhiều thời gian trong khâu hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thủ tục hành chính. Trong khi đó, việc công khai các loại thủ tục hành chính cũng như phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, giữa cơ quan với doanh nghiệp chưa được nhịp nhàng và hiệu quả. Đặc biệt, đa số người dân ở khu vực nông thôn chưa quan tâm nhiều đến việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.

Từ thực tế này, bên cạnh việc tiếp tục rà soát, đánh giá toàn bộ các quy định về phí, lệ phí thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, kịp thời phát hiện các quy định chưa phù hợp, tạo gánh nặng, làm tăng chi phí tuân thủ pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng, đẩy mạnh các mô hình hoạt động trong thực tiễn nhằm thu thập, cập nhật thông tin, tiếp nhận ý kiến phản ánh của các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh như Cà phê Doanh nhân, Câu lạc bộ các doanh nghiệp trẻ…

Tuy nhiên, từ khâu tổ chức thi hành pháp luật cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc phản ánh các quy định còn bất cập; những vướng mắc gặp phải trong việc thi hành pháp luật. Bởi thực tiễn áp dụng pháp luật mới chính là tham số quan trọng để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thậm chí bãi bỏ quy định cản trở phát triển.

Nguyễn Minh