Hoạt động của HĐND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2016 - 2021

Chủ động nâng cao chất lượng, hiệu quả

- Thứ Ba, 20/04/2021, 06:16 - Chia sẻ
Tỉnh Hòa Bình đang dần khép lại nhiệm kỳ 2016 - 2021 với việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu chủ yếu Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Đóng góp vào thành tích ấy, không thể không nhắc đến vai trò của HĐND tỉnh. Có thể khẳng định, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương đã cùng hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc toàn tỉnh nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, tạo tiền đề vững chắc bước vào giai đoạn mới.

Trao đổi với phóng viên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hinh chia sẻ về những điểm nhấn trong hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ cũng như những yếu tố tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Bám sát yêu cầu thực tiễn 

- Nhìn lại chặng đường từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xin ông chia sẻ những điểm nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh Hòa Bình?

- Kế thừa và phát huy kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, HĐND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tích cực, chủ động nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 20 kỳ họp và thông qua 432 nghị quyết, trong đó, có nhiều nghị quyết chuyên đề mang tính đột phá đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là: Nghị quyết phê duyệt Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tạo quỹ đất phát triển đô thị trên thành phố Hòa Bình; quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy hoạch phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030… Qua đó, hệ thống giao thông trên địa bàn được đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội.

Dấu ấn trong hoạt động của HĐND tỉnh còn là đổi mới hoạt động giám sát, tập trung vào những vấn đề thiết thực, bức xúc trong dư luận xã hội. Trước hết, hoạt động chất vấn tại kỳ họp được dành thời gian thỏa đáng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 763 nội dung chất vấn được gửi đến kỳ họp liên quan đến các vấn đề bảo đảm an sinh xã hội; các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; vệ sinh môi trường… Thủ trưởng các cơ quan trả lời chất vấn đã nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm; thẳng thắn nhận trách nhiệm và cam kết tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Đối với những vấn đề cần nghiên cứu thêm, Chủ tọa giao Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ trả lời bằng văn bản.

Chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát giữa các kỳ họp tiếp tục được nâng cao. Mục đích, yêu cầu, địa điểm giám sát được xác định cụ thể; nội dung, phương thức giám sát luôn được đổi mới, vận dụng, linh hoạt, phù hợp theo điều kiện thực tế từng địa phương, lĩnh vực; xác định, lựa chọn vấn đề thiết thực, trọng tâm, bức xúc trong dư luận xã hội, cơ bản đã đạt được các mục tiêu giám sát đề ra. Thông qua giám sát, đã có 772 kiến nghị được UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp thu, là cơ sở quan trọng để có biện pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc, hạn chế trong quản lý điều hành phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, hoặc ban hành chính sách mới của tỉnh.

Cùng với đó, hoạt động TXCT cũng có nhiều cải tiến theo hướng dành nhiều thời gian để cử tri đóng góp, phản ánh ý kiến, nguyện vọng. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, trả lời và được UBND tỉnh báo cáo tại các kỳ họp thường lệ của HĐND.

- Bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động của HĐND tỉnh vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc, thưa ông?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình hoạt động của HĐND tỉnh cũng còn gặp nhiều khó khăn, như: Ý thức trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị liên quan trong phối hợp thực hiện giám sát, giải quyết các ý kiến kết luận, kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh và cử tri chưa được nâng cao. Bên cạnh đó, bộ máy tham mưu, phục vụ cho hoạt động của HĐND và các cơ quan của HĐND còn thiếu; số đại biểu hoạt động chuyên trách còn ít, đại biểu kiêm nhiệm chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của HĐND...

Các đại biểu trao đổi về kinh nghiệm hoạt động bên lề hội nghị giao ban HĐND các cấp tỉnh Hòa Bình năm 2020
Ảnh: Trần Tâm

Lựa chọn những đại biểu thực sự xứng đáng

- Để hoạt động HĐND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ tới ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn, cần những điều kiện bảo đảm nào, thưa ông?

- Trước hết, phải bảo đảm sự lãnh đạo, định hướng trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc và quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ tới. Quá trình thực hiện, HĐND các cấp phải chú trọng nâng cao chất lượng đại biểu, bảo đảm yêu cầu về chất lượng, gắn với bảo đảm về cơ cấu, đặc biệt cần tăng cường số lượng, chất lượng đại biểu hoạt động chuyên trách. Bên cạnh đó, tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, Đoàn ĐBQH nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động; chú trọng nâng cao chuyên môn, kỹ năng và kinh phí hỗ trợ hoạt động cho đại biểu HĐND để khuyến khích các đại biểu dành nhiều thời gian, nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

- Nhân sự luôn là nhân tố quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Để lựa chọn được những đại diện có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm với hoạt động của cơ quan dân cử, cuộc bầu cử sắp tới cần chú trọng những nội dung gì, thưa ông?

- Để lựa chọn được những đại diện có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm với hoạt động của HĐND, ngoài tiêu chuẩn bằng cấp ra, cũng cần nhìn vào năng lực thực tế, hiệu quả công tác của từng vị trí cán bộ chủ chốt để đưa ra ứng cử đại biểu HĐND những người thực sự xứng đáng. Quan tâm đến việc bảo đảm tỷ lệ đại biểu trẻ, tỷ lệ tái cử… Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, minh bạch hơn về các ứng cử viên để cử tri phát huy quyền làm chủ của mình, lựa chọn những người đại diện thực sự vì dân, vì nước.

- Xin cảm ơn ông!

TRẦN TÂM thực hiện