Chủ động kiểm soát, xử lý các ổ dịch phát sinh

- Thứ Ba, 16/11/2021, 17:19 - Chia sẻ
Dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh theo đánh giá hiện đang ở cấp độ 2, dù có giảm hơn so với những tuần trước đó nhưng một số địa phương lại tăng cấp độ dịch. Nhằm nhanh chóng dập tắt các ổ dịch phát sinh, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới, ngành y tế đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp chống dịch. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác quản lý nguồn lây nhiễm từ các khu công nghiệp, người dân địa phương khác trở về thành phố đi làm trở lại.

Theo báo cáo từ ngày 22 - 28.10, TP. Hồ Chí Minh không có quận, huyện nào ở cấp độ 3, nhưng đến ngày 8.11, Thành phố đã có 2 địa phương tăng cấp độ 3 là huyện Cần Giờ và Nhà Bè. Chỉ trong 6 ngày, từ ngày 1 - 6.11, huyện Cần Giờ ghi nhận 359 ca nhiễm mới; số F0 ghi nhận phần lớn trên 18 tuổi, đã được tiêm vaccine nên chỉ có các triệu chứng nhẹ như sốt, đau họng, có một trường hợp chuyển viện do có bệnh nền. Hiện tại, huyện Nhà Bè có 395 ổ dịch hộ gia đình, 19 ổ dịch cộng đồng. Một số quận, huyện như Hóc Môn, 12… cũng ghi nhận số ca F0 tăng.

Nguồn lây nhiễm chính hiện nay là từ các khu công nghiệp, người dân địa phương khác đi làm trở lại

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam, nguyên nhân chính khiến số ca nhiễm ở các địa phương nêu trên tăng trở lại là công nhân nhiễm bệnh khi đi làm ở khu công nghiệp. Phần lớn ca bệnh ở huyện Nhà Bè được phát hiện từ các công nhân làm việc tại 2 khu công nghiệp lớn là Hiệp Phước và Long Hậu. Huyện Nhà Bè có nhiều khu công nghiệp, có cảng biển và biến động dân cư cao nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh được dự báo sẽ cao.

“Hiện, nhiều doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, người dân từ các địa phương khác trở về thành phố đi làm khiến nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhất là đối với những người chưa tiêm đủ vaccine” - ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Trước nguy cơ số ca nhiễm tăng cao trở lại, các phương nhanh chóng triển khai đồng loạt biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch. Tại huyện Cần Giờ, các đội tiêm được bố trí tại mỗi xã, thị trấn để tiêm cho cả người từ các địa phương trở về vào ngày thứ ba hàng tuần. Huyện sẽ kiểm tra ngẫu nhiên “thẻ xanh Covid-19” để tăng cường nhận thức, thúc đẩy người dân chủ động liên hệ y tế địa phương tiêm đủ liều vaccine. Bên cạnh đó, huyện Cần Giờ còn gặp phải thách thức trong công tác quản lý đối tượng đến địa bàn là các du khách khi mở cửa hoạt động du lịch. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh của du khách; tầm soát cho các đối tượng người dân trên địa bàn thường xuyên tiếp xúc khách du lịch.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam, thành phố đã kích hoạt trở lại các trạm y tế lưu động để chăm sóc các ca F0 mới đang điều trị tại nhà. Theo quy trình mới, các F0 đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà và được trạm y tế cấp phát thuốc điều trị theo quy định. Danh sách F0 mới phát hiện cũng được thông báo cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, ấp để các lực lượng chức năng dán biển cảnh báo cách ly y tế trước nhà. Quá trình quản lý, điều tra và đánh giá lại ổ dịch sẽ được thực hiện sau mỗi 3 ngày nhằm phát hiện sớm các F0 và quyết định việc mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi ổ dịch.

Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh đã hình thành các đội phản ứng nhanh cho hoạt động điều tra và kiểm soát dịch do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đảm trách. Sở Y tế đã huy động 40 trạm y tế lưu động tại Hóc Môn. Việc lập trạm y tế lưu động là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, trong khi Huyện Nhà Bè hiện chỉ có 7 trạm y tế lưu động. Theo dự kiến, cần thành lập ít nhất 15 trạm nữa để chăm sóc F0 tại nhà.

“Thành phố đang lên kế hoạch xét nghiệm với quy mô mẫu rộng hơn nhằm đánh giá sát thực tế, dự định xét nghiệm với tỷ lệ 4/1.000 dân thì với 10 triệu dân, mỗi ngày phải xét nghiệm ít nhất khoảng 6.000 mẫu. Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới Covid-19 tại thành phố có thể tăng nếu người dân lơ là, chủ quan. Vì vậy, mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp chống dịch sau khi đã tiêm đủ liều vaccine, tuân thủ quy tắc phòng dịch 5K” - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhận định.

Hoàng Yến