Bảo hiểm xã hội Đồng Nai

Chủ động hỗ trợ và đẩy mạnh tuyên truyền

- Thứ Hai, 19/10/2020, 08:27 - Chia sẻ
Để hoàn thành kế hoạch năm 2020, trong những tháng cuối năm, bên cạnh việc triển khai thực hiện các hoạt động thường xuyên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai sẽ tích cực, chủ động hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, tuyển dụng lao động; phát huy tinh thần đồng hành với doanh nghiệp trong đăng ký tham gia, thu nộp và giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhằm bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ

Theo báo cáo tình hình thực hiện công tác tháng 9 và nhiệm vụ công tác tháng 10 năm 2020 của BHXH tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 31.8, tỉnh có 2.535.507 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, giảm 53.373 người so với cuối năm 2019. Trong đó, 2.526.571 người có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 84,9% dân số; 780.891 người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm 48,1% so với lực lượng lao động; 762.268 người tham gia BHTN, chiếm 45% so với lực lượng lao động; 8.936 người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong tháng 8, toàn ngành thu trên 1.754,9 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm là gần 14.082,7 tỷ đồng, đạt 61% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và quản lý, hướng dẫn, kiểm tra việc cấp, sử dụng sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đúng quy định; với 7.429 sổ BHXH và 3.996 thẻ BHYT cấp mới, 7.947 sổ BHXH và 13.466 thẻ BHYT cấp lại. BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chi trả lương hưu và các chế độ BHXH, BHTN, giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT đầy đủ, kịp thời, bảo đảm an toàn; giải quyết đúng quy định và chi trả đầy đủ, kịp thời cho 181.090 lượt người hưởng các chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH, BHTN.

Đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, đến thời điểm hiện tại, BHXH tỉnh đã duy trì hoạt động ổn định giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, với 100% đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện; đang đôn đốc, hướng dẫn 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện gửi dữ liệu khám, chữa bệnh hàng ngày lên Hệ thống thông tin giám định BHYT; triển khai các phần mềm nghiệp vụ, quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử ngành BHXH. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đã tổ chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đúng quy định, kịp thời giải quyết dứt điểm không để tồn đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và nhân dân đến giao dịch với cơ quan BHXH.

Số người giao dịch tại trụ sở BHXH tỉnh Đồng Nai tăng cao  

Nguồn: ITN 

Bảo đảm quyền lợi doanh nghiệp và người lao động

Với việc bám sát địa phương, cơ sở để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch, cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, BHXH tỉnh Đồng Nai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong 9 tháng năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đơn vị doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc, thu nhập người dân giảm nên không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình… dẫn đến số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh giảm mạnh và chưa có dấu hiệu hồi phục; số thu BHXH, BHYT, BHTN giảm; số nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng.

Theo Phòng Khai thác và thu nợ, BHXH tỉnh Đồng Nai, dưới tác động của dịch Covid-19, số doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động tiếp tục có chiều hướng tăng, song việc xử lý nợ BHXH, BHYT kéo dài trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động... vẫn chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại Văn phòng BHXH tỉnh và một số BHXH cấp huyện như Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom luôn trong tình trạng quá tải do số lượng người dân, người lao động tới thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan tăng đột biến.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2020, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, những tháng cuối năm, bên cạnh triển khai thực hiện những mặt công tác thường xuyên, sẽ tích cực, chủ động hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, tuyển dụng lao động; phát huy tinh thần đồng hành với doanh nghiệp trong hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia, thu nộp và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động.

Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tổ chức mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống mạng lưới đại lý thu. Đặc biệt, tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương pháp tiếp cận người tham gia; chú trọng tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện; phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng và ứng dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền. Trong đó, tăng cường truyền thông về nội dung và lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ông Thành cũng nhấn mạnh, cần phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; giải quyết triệt để khó khăn, vướng mắc. Mặt khác, cũng cần bám sát các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện những chi phí bất hợp lý, cân đối không để bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT; kiên quyết từ chối thanh toán đối với các cơ sở khám, chữa bệnh có biểu hiện trục lợi quỹ BHYT.

Nhật Phương