Chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, phát huy sáng tạo, đột phá, áp dụng cải tiến, đổi mới trong mọi công việc

- Thứ Sáu, 31/12/2021, 17:26 - Chia sẻ
Tham luận của Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Phan Thị Thuỳ Linh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Văn phòng Quốc hội.

Vụ Tổng hợp là đơn vị thuộc khối tham mưu chung, có  chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu tổng hợp, giúp Lãnh đạo VPQH phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành công việc của Quốc hội, UBTVQH; phục vụ hoạt động của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội; phục vụ UBTVQH trong việc chỉ đạo, điều hoà, phối hợp hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội, các Ban thuộc UBTVQH.

Ảnh: Lâm Hiển
Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Phan Thị Thuỳ Linh tham luận tại Hội nghị.
Ảnh: Lâm Hiển

Trong thời gian qua, việc triển khai nhiệm vụ của Vụ Tổng hợp, bên cạnh những mặt thuận lợi, cũng còn nhiều khó khăn như: do đặc thù tính chất công việc của Vụ, nhiều lúc, nhiều việc khá bị động, đột xuất, tiến độ gấp; đòi hỏi vừa phải tham mưu sâu, vừa phải phục vụ kịp thời, chu đáo, vừa phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bên trong và bên ngoài VPQH. Một điểm đặc thù nữa của đơn vị là đa số cán bộ là nữ, phải vất vả hơn trong việc cân đối giữa công việc gia đình và công việc cơ quan; tình trạng thiếu công chức so với biên chế được giao của Vụ diễn ra trong thời gian dài, khiến mỗi công chức phải đảm nhận khối lượng công việc rất lớn.

Mặc dù vậy, tập thể Vụ Tổng hợp đã phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực nhiều hơn, với tinh thần cố gắng chủ động cao nhất trong điều kiện bị động để thực hiện nhiệm vụ, đúng theo phương châm của đồng chí Chủ tịch Quốc hội quán triệt là phải chủ động trước mọi tình huống, chuẩn bị kỹ lưỡng, phát huy tính sáng tạo, đột phá, áp dụng nhiều cải tiến, đổi mới trong mọi công việc. Cán bộ, công chức Vụ Tổng hợp, từ lãnh đạo đến chuyên viên cũng xác định: với khối lượng công việc ngày càng lớn, yêu cầu về tiến độ, chất lượng ngày càng cao vừa là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để chúng tôi vượt qua khó khăn, thúc đẩy sự năng động, sáng tạo, vượt qua vùng an toàn ranh giới của bản thân để trưởng thành hơn. Năm 2021, Vụ Tổng hợp đã luôn bám sát chương trình, kế hoạch công tác và tình hình thực tế để đẩy mạnh nghiên cứu, tham mưu, tổng hợp, có nhiều đổi mới, đem lại hiệu quả cao, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo đã trở thành phương châm hành động và cũng là bài học quý của chúng tôi trong những năm qua.

Nhân dịp này, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên, chỉ đạo sâu sát, cụ thể của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo VPQH đối với tập thể Vụ trong suốt thời gian qua; xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ, nhiệt tình của các Vụ, Cục, đơn vị và toàn thể các đồng chí, đồng nghiệp trong cơ quan. Đặc biệt, đối với cá nhân tôi, luôn cảm thấy vô cùng may mắn vì được tham gia làm việc tại môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, tích cực, đoàn kết, thân thiện, giàu kinh nghiệm như VPQH - đây có lẽ chính là một trong những yếu tố cốt lõi góp phần làm nên truyền thống tốt đẹp gần 76 năm xây dựng và trưởng thành của VPQH.

Để VPQH tiếp tục hoàn thành tốt vai trò cơ quan hành chính, tham mưu, tổng hợp, giúp việc của Quốc hội, phục vụ ngày càng tốt hơn với phương châm “Chủ động, Trí tuệ, Đoàn kết, Đổi mới, Trách nhiệm, kiến tạo để phát triển”, từ góc độ nghiên cứu, tham mưu tổng hợp, chúng tôi xin đề xuất một số vấn đề cần tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng hiệu quả trong thời gian tới.

Thứ nhất, sớm hoàn thiện, ban hành các Đề án, quy chế, quy định đã đề ra; trong đó, chú trọng xây dựng Quy chế xử lý văn bản của VPQH, các quy trình, tiêu chuẩn để xử lý công việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin… nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ công chức và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động của Quốc hội.

Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bên trong và bên ngoài VPQH. Xây dựng Quy chế phối hợp. Tích cực, chủ động, đôn đốc mối quan hệ với 3 Văn phòng Trung ương và các cơ quan, bộ, ban ngành hữu quan, các Văn phòng Đoàn ĐBQH tại các địa phương để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cuối cùng, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt trong lĩnh vực biên tập, soạn thảo báo cáo, bài phát biểu…; có cơ chế phù hợp, thỏa đáng để động viên, khuyến khích công chức thể hiện bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực để công chức yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với cơ quan, đơn vị.

Trước thềm năm mới 2022 và đón Xuân Nhâm Dần, tôi xin được kính chúc sức khỏe, thành công và hạnh phúc đến các đồng chí lãnh đạo và toàn thể các đồng chí, đồng nghiệp trong cơ quan. Chúc mỗi chúng ta đều vượt qua đại dịch Covid-19 an toàn và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào thành công chung của cơ quan VPQH, cũng như đóng góp vào sự nghiệp đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ, vững chắc, thành công của Quốc hội trong thời gian tới.

Lâm Hiển