Chủ động các kịch bản ứng phó dịch

- Thứ Sáu, 05/02/2021, 07:13 - Chia sẻ
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Quốc Oai và Đan Phượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về mức độ lây nhiễm nguy hiểm của dịch bệnh.

Tập trung truy vết các trường hợp thuộc diện cách ly

Theo báo cáo của Huyện ủy Quốc Oai: Từ ngày 27.1 đến nay, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trên địa bàn huyện ghi nhận hơn 2.000 trường hợp F1, F2, F3 và hơn 300 trường hợp liên quan khác. Huyện đã ra quyết định cách ly với hơn 600 trường hợp thuộc 21 xã, thị trấn và tiếp tục tiến hành rà soát, cách ly với các trường hợp có liên quan.

		Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Đan Phượng.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Đan Phượng.
Ảnh: P.Long

Còn tại huyện Đan Phượng, tính đến nay, 16/16 xã, thị trấn đã kích hoạt lại 658 đội điều tra, rà soát phòng, chống dịch cộng đồng và 129 đội giám sát cộng đồng. Huyện đã tiến hành điều tra, rà soát, truy vết triệt để các trường hợp thuộc diện cách ly y tế. Qua rà soát cho thấy, số người về từ vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh là 58 người. Với phương châm truy vết nhanh, cách ly, lấy mẫu kịp thời, huyện đã rà soát và lấy mẫu 58/58 trường hợp liên quan đến vùng dịch hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh…

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra đã đề xuất nhiều ý kiến nhằm giúp các địa phương sẵn sàng nguồn lực, vật tư, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh. Đáng chú ý, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn: Bên cạnh việc chuẩn bị các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch, các huyện cần chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với những tình huống phát sinh, thần tốc truy vết từ cơ sở, không bỏ sót, bỏ lọt trường hợp bệnh nhân trong cộng đồng.


Đẩy mạnh tuyên truyền

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận sự nỗ lực vào cuộc của hai huyện trong việc kịp thời khởi động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, cả hệ thống chính trị đều sẵn sàng vào cuộc phòng, chống dịch, cho thấy tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc phát huy sức mạnh của toàn dân để ứng phó kịp thời với diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Nhấn mạnh có không ít trường hợp là F1, F2... đã trở thành bệnh nhân F0, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về mức độ lây nhiễm nguy hiểm của dịch bệnh. “Nếu mỗi người dân không trở thành chiến sĩ tích cực phòng, chống dịch bệnh thì các sở, ngành chức năng có nỗ lực bao nhiêu cũng khó có thể kiểm soát, khống chế được dịch bệnh” - bà Nguyễn Thị Tuyến nhắc nhở.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng công tác phối hợp giữa các quận, huyện, sở, ngành có nơi, có lúc vẫn chưa nhịp nhàng. Trong bối cảnh “chống dịch như chống giặc”, với các vấn đề “nóng”, lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động giải quyết kịp thời. Riêng với những vấn đề khó, cần báo cáo Thường trực Thành ủy để kịp thời xử lý.

Nhấn mạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch hiện là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu trong thời điểm hiện tại, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các địa phương khởi động ngay các kế hoạch phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh ở mức độ cao nhất. Nơi nào có biểu hiện lơ là, mất cảnh giác, lực lượng công an phải vào cuộc, xử lý nghiêm theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy. “Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân hạn chế tụ tập đông người, theo sát diễn biến tại những điểm bùng phát dịch bệnh để rút kinh nghiệm trong việc vận hành hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Với những người đã đến vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nêu rõ.

Bà Nguyễn Thị Tuyến cũng yêu cầu mỗi địa phương chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất để ứng phó kịp thời với dịch bệnh. Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cần bắt tay triển khai các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm nhằm thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cần lưu ý công tác phòng, chống dịch bệnh tại các bến tàu, bến xe, chợ đầu mối, khu công nghiệp...

Nguyên Khôi