Sổ tay:

Chống lãng phí phải thực chất

- Thứ Hai, 22/02/2021, 06:26 - Chia sẻ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Quyết định số 675/QĐ-UBND ngày 5.2.2021 về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 của TP Hà Nội. Một trong những yêu cầu được thành phố đề ra là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải bảo đảm thực chất, có kết quả cụ thể, gắn với việc đánh giá, kiểm tra theo quy định.

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, từ các định hướng đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Đảng (Chỉ thị số 21-CT/TW năm 2012 của Ban Bí thư) đến văn bản pháp lý cao nhất là Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (năm 2013). Hầu hết các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị đã xây dựng và ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan, tổ chức mình… tạo thành hệ thống khung khổ pháp lý khá đầy đủ, đồng bộ cho quá trình thực hiện. Nhờ đó, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là trong tiết kiệm chi thường xuyên - hầu hết các cơ quan, tổ chức đều thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên, từ năm 2013 đến nay mỗi năm tiết kiệm chi thường xuyên được hàng trăm nghìn tỷ đồng; hầu hết các cơ quan, tổ chức thực hiện mua sắm tài sản công đúng định mức, thực hiện khoán kinh phí hoạt động…

Tuy nhiên, trên thực tế, việc lãng phí còn rất lớn và khá phổ biến, nhất là về đất đai, sử dụng tài sản công, thời gian lao động… Chỉ tính một số dự án lớn về sản xuất thép, điện, sợi… chậm đưa vào sử dụng đã phải trả lãi vay hàng chục tỷ đồng mỗi ngày chưa tính đến hao mòn vô hình. Hay khi đi dự đám hiếu hỉ, lễ hội sẽ nhận thấy biết bao nhiêu xe công (biển xanh, đỏ) sử dụng vào việc riêng… Nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là do nhận thức, nhất là của người đứng đầu một số cấp ủy, cơ quan, tổ chức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn hạn chế; còn thiếu các tiêu chí về đánh giá lãng phí; việc xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa kiên quyết, dứt điểm, chưa đủ sức răn đe, nhiều trường hợp chỉ bị phê bình, nhắc nhở rồi cho qua…

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Quyết định số 675/QĐ-UBND ngày 5.2.2021 về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 của TP Hà Nội. Theo đó, trong Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 của thành phố, bên cạnh việc đề ra một số chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí trong từng lĩnh vực, thành phố còn tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công, đặc biệt là các cơ sở nhà, đất, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp yêu cầu nhiệm vụ; kiên quyết thu hồi tài sản sử dụng sai mục đích, sai đối tượng… Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương phải công khai trong thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đặc biệt là công khai hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, việc TP Hà Nội ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 là rất cần thiết và kịp thời. Tuy vậy, để Chương trình đi vào thực chất và đạt hiệu quả tối ưu, thành phố cần chú trọng nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, cụ thể cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời, hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để việc này trở thành nền nếp, tác phong sinh hoạt, làm việc hằng ngày của mỗi người. Đặc biệt, những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải làm gương, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm, chống lãng phí ngay trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Cùng với đó là phải xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình để xảy ra tình trạng lãng phí, không có ý thức thực hành tiết kiệm.

Hải Thanh