Tỉnh Hưng Yên

Chống dịch hiệu quả đi đôi với phát triển kinh tế

- Chủ Nhật, 07/03/2021, 07:03 - Chia sẻ
Mới đây, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo tỉnh, Hưng Yên luôn xác định phải tích cực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, bảo đảm phát triển kinh tế trong môi trường an toàn.

Hơn 32.300 người được kiểm tra y tế

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên Nguyễn Quang Lâm cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Hải Dương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai 109 chốt phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đến tối ngày 2.3, tỉnh Hưng Yên ghi nhận 2 ca Covid-19 tại cộng đồng. Toàn tỉnh hiện đang cách ly 3.755 người, trong đó: cách ly tại cơ sở y tế 20 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 3.700 người....

Về phòng chống, dịch bệnh tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên dã phối hợp với cơ sở xét nghiệm đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định đang triển khai công tác xét nghiệm cho người lao động. Đến nay, có 180 doanh nghiệp với 32.391 người được xét nghiệm.

Tại một số công ty, khu vực nhà ăn có trang bị vách ngăn phòng dịch
Tại một số công ty, khu vực nhà ăn có trang bị vách ngăn phòng dịch

Ngoài các hoạt động tầm soát y tế, tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân không đi đến vùng có dịch, tạm dừng đến làm việc tại các doanh nghiệp trong vùng dịch, vùng thực hiện giãn cách xã hội, trường hợp cần thiết thì yêu cầu ở lại vùng dịch, đến khi hết dịch; kêu gọi người dân tự giác khai báo y tế, chủ động tố giác người từ vùng có dịch về địa phương nhưng trốn khai báo y tế, trốn cách ly theo quy định.

“Xét về mức độ an toàn tỉnh Hưng Yên đang xếp thứ nhất toàn quốc, tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ sở chưa đăng ký đánh giá, 45 cơ sở chưa đánh giá và 28 cơ sở không an toàn. Trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai công tác đanh giá an toàn Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch thường xuyên, đúng mực, không gây hoang mang, lo lắng cho người dân; yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người; tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch tại bệnh viện, công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng, chợ...” - Nguyễn Quang Lâm nhấn mạnh.

Bảo đảm phát triển kinh tế an toàn

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ngay sau khi cả nước xuất hiện đợt dịch thứ 3, Hưng Yên là một trong những tỉnh có ca ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, tỉnh cũng nhanh chóng lên phương án, kế hoạch phòng, chống dịch, vì vậy trong vòng 17 ngày qua, Hưng Yên là 1 trong 10 tỉnh không có ca bệnh mới.

Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số công ty trên địa bàn Hưng Yên.
Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số công ty trên địa bàn Hưng Yên

Qua theo dõi thực tế, công tác phòng, chống dịch tại Hưng Yên quyết liệt, nhanh chóng tiến hành khoanh vùng, cách ly cụm dân cư. Tuy nhiên, Hưng Yên cũng là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, cụm cộng nghiệp, người lao động tỉnh ngoài và khu giáp ranh vào làm việc nhiều, vì vậy yếu tố và nguy cơ lây lan ca bệnh ra cộng đồng rất lớn. Đặc biệt virus SARS-CoV-2 có những biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh khó tránh khỏi.

Tiếp thu những ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng cho biết, với tinh thần chống dịch nghiêm túc, quyết liệt, tính tới thời điểm hiện tại tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản ổn định, ghi nhận 17 ngày qua không có ca mắc mới.

"Hưng Yên luôn xác định phải tích cực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức tập huấn tại các khu công nghiệp để nâng cao nhận thức, phương pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ giám đốc đến công nhân tại các công ty. Củng cố căn bản các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến để bảo đảm nơi khám, chữa, cách ly bệnh nhân...", ông Nguyễn Duy Hưng nói.

Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên cũng có các phương án chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tập trung cho tình huống đông người. Tỉnh cũng đề xuất về việc tiêm vaccine cho công nhân - đối tượng được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm cao. Về vấn đề này, Thứ trưởng cho biết Bộ Y tế đang soạn thảo và dự kiến ban hành kế hoạch cung ứng vắc xin Covid-19  trong tuần này.

Tùng Dương