Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp

Chọn người biết lo

- Thứ Tư, 10/03/2021, 05:34 - Chia sẻ
Thời điểm này, cả nước đang tập trung chuẩn bị cho  ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để có bộ máy các cơ quan nhà nước của dân, do dân và vì dân rất cần có những người phải biết lo cho sự phát triển của đất nước... Đây cũng là đòi hỏi trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền khi hiệp thương, giới thiệu ứng cử viên; trách nhiệm của cử tri tìm hiểu, suy xét đúng, bầu chọn những người đại diện xứng đáng cho mình.

Thành quả của biết lo đúng, làm đúng

Nhìn lại lịch sử tồn tại và phát triển của dân tộc Việt Nam cho thấy: Triều đại nào những người đảm đương quyền lực, trọng trách biết lo cho vận mệnh quốc gia dân tộc thì triều đại đó tồn tại và phát triển; ngược lại nếu những người đảm đương quyền lực, trọng trách chỉ vì lo cho cá nhân, cho một nhóm cá nhân, không biết lo cho vận mệnh quốc gia, dân tộc tất khiến cho triều chính sụp đổ, bị kẻ ngoại xâm áp bức, dân tộc lầm than… Đến thời đại Hồ Chí Minh, chính vì Người và Đảng cộng sản Việt Nam đã biết lo cho vận mệnh, tương lai đất nước, dân tộc nên đã tạo dựng khối đoàn kết, sức mạnh làm nên Cách mạng tháng Tám, chiến thắng ngoại xâm, thống nhất non sông Việt Nam… Lẽ tất nhiên trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, xây dựng và bảo vệ đất nước trong sự thành công, thắng lợi to lớn, cũng có sự thất bại đáng phải suy nghĩ bởi cái sự không biết lo, không biết phòng xa.

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND Thành phố Hà Nội Khóa XV
Ảnh: Duy Linh

Những năm qua, Đảng ta, Nhà nước ta đã có nhiều đổi mới trong đường lối lãnh đạo, quản lý, điều hành và bố trí nhân sự các cấp. Đất nước ta đã có những đổi thay, bước phát triển nhanh trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, quốc phòng an ninh được bảo đảm. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được đánh giá và nhìn nhận ấn tượng tốt… Mặc dù còn không ít khó khăn, thử thách nhưng đất nước đang đứng trước những thời cơ, vận hội chưa từng có. Đó là thành quả của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã biết lo đúng, làm đúng.

Trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền và cử tri

Bên cạnh thành quả đáng tự hào đó, nhìn lại công tác quản lý điều hành của Nhà nước ta hiện nay cũng thấy còn rất nhiều lĩnh vực đã và đang có những vụ việc gây hậu quả xấu, khiến cho việc khắc phục, khôi phục lại… vô cùng khó khăn, tốn kém cho quốc gia, dân tộc và cho mỗi người dân. Thẳng thắn nhìn nhận, phần lớn thuộc về nguyên nhân chủ quan do con người. Trước hết, phải thuộc về trách nhiệm của những người đại diện cho các cơ quan nhà nước… không biết lo cho cái chung, lơi lỏng công tác quản lý, chủ quan duy ý trí, nông nổi, nhận thức hạn chế; hoặc biết nhưng vì động cơ vụ lợi, lo vun vén cá nhân, lợi quyền của một nhóm cá nhân nên đã ban hành cơ chế, chính sách, lạm dụng quyền lực trái đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây hậu quả xấu…

Đó là: Có những công trình, dự án đầu tư do nước ngoài thực hiện đã và đang ảnh hưởng bất an đối với quốc phòng an ninh quốc gia; lãng phí về sử dụng nguồn nhân lực, tài nguyên, đất đai…; nhiều công trình đầu tư xây dựng tràn lan, không có quy hoạch tính toán cho mai sau, có công trình không mang lại hiệu quả như mong muốn mà lại còn gây hậu quả khôn lường; nhiều tài sản mua sắm với số tiền khổng lồ nhưng không sử dụng được hoặc sử dụng thì thua lỗ… Môi trường sinh thái tự nhiên bị hủy hoại, nạn ô nhiễm môi trường, thực phẩm độc hại đã và đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của mỗi người dân và sự phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc.

Đảng, Nhà nước ta đã có cố gắng, quyết liệt trong kiểm tra, thanh tra xử lý những cá nhân, tập thể vì động cơ vụ lợi, lo vun vén cho cá nhân cho một nhóm cá nhân, xâm hại đến lợi quyền của Quốc gia dân tộc; cố gắng khắc phục sửa chữa…. Nhưng kết quả phải thẳng thắng thừa nhận vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều hệ quả xấu do không biết lo, do động cơ lo cho lợi ích cá nhân, một nhóm cá nhân không biết bao giờ đất nước ta, dân tộc ta mới khắc phục xong? Đây là câu hỏi lớn đối với sự tồn tại và tương lai phát triển của đất nước, canh cánh và trăn trở với bất cứ người Việt Nam nào yêu nước thương nòi.

Vấn đề mấu chốt để thực hiện tốt việc lo cho dân, cho nước ấy vẫn là yếu tố con người. Ai gánh vác, thực hiện những việc phải lo gần, lo xa ấy? Đó phải là những người có tâm, có đức và trình độ năng lực, yêu quê hương, đất nước, dân tộc Việt Nam. Các triều chính Việt Nam xưa cũng như trong thời đại Hồ Chí Minh đã để lại nhiều bài học: Trong lãnh đạo quản lý, nếu nặng về khoan dung, dĩ hòa vi quý sẽ loạn; nếu duy ý chí, quá nghiêm túc, độc đoán sẽ dẫn đến bảo thủ, tàn độc và dễ sụp đổ. Trong đối nội có phương cách riêng và đối ngoại có phương cách riêng. Nhưng mục tiêu tôn chỉ phải là phải trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân; vì một đất nước, dân tộc Việt Nam độc lập chủ quyền, giàu mạnh.

Thời điểm này, cả nước đang tập trung chuẩn bị cho ngày hội lớn - ngày 23.5.2021 - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong bối cảnh thế giới có những tác động phức tạp, nhất là những vấn đề mang tính chất toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh… Mặc dù còn không ít khó khăn, thách thức nhưng đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn. Để có một bộ máy các cơ quan nhà nước của dân, do dân và vì dân, rất cần có những người phải biết lo cho sự phát triển của đất nước, của dân tộc; họ phải có tâm đức, có trình độ, năng lực và bản lĩnh, nghĩ đúng và làm đúng. Đây cũng là đòi hỏi trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền khi hiệp thương, giới thiệu ứng cử viên và cũng là đòi hỏi trách nhiệm của cử tri phải tìm hiểu, suy xét đúng để bầu chọn những người đại diện xứng đáng cho mình, cho Nhân dân.

NGUYỄN XUÂN