Tản mạn

Chớ vội "vác mai đi đào"!

- Thứ Bảy, 20/03/2021, 08:49 - Chia sẻ
Cứ chờ "trận tử chiến" phim Việt tháng 4 này là sẽ biết kết quả ngay thôi. Nên chớ "thấy người ta ăn khoai thì mình cũng vác mai đi đào"!

  Con số doanh thu 290 tỷ đồng của "Bố già" sau 14 ngày công chiếu (tính đến 14h ngày 19.3) và trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại có vẻ khiến nhiều người sốc. Nghe thì có vẻ "khủng" đấy, với phim Việt, nhưng với một thị trường nội địa đến 100 triệu dân, mà phim doanh thu cao nhất mới chỉ đạt 5 triệu vé, thì thực ra là vẫn thấp và chưa khai thác hết tiềm năng thị trường. 

   Bộ phim dẫn đầu doanh thu Tết năm nay của Trung Quốc là "Hi, Mom" (Xin chào Lý Hoán Anh) của nữ đạo diễn Giả Linh đã chạm mốc doanh thu 800 triệu USD, trở thành phim Hoa ngữ ăn khách thứ 2 mọi thời đại và lọt vào top 100 phim có doanh thu cao nhất toàn cầu. "Hi, Mom" là bộ phim ngọt ngào và xúc động về tình mẫu tử, do Giả Linh biên kịch, đạo diễn và đóng luôn vai chính. Phim này phần nào cũng khai thác chủ đề gia đình, tương tự như "Bố già". Nhưng doanh thu của "Hi, Mom" đang cao gấp "Bố già" hơn 50 lần, trong khi dân số của Trung Quốc hơn Việt Nam khoảng 14 lần.

   Mấy phim học đường kiểu "Better Days" (đại diện của Hong Kong lọt vào top 5 đề cử Oscar Phim quốc tế hay nhất) hay "A Little Red Flower" (Tặng em một đóa hồng nhỏ) - hai phim có diễn viên, ca sĩ trẻ Dịch Dương Thiên Tỷ đóng chính khá hay, thu trên 200 triệu USD tại thị trường Trung Quốc dễ như ăn kẹo. 

   Hàn Quốc, đất nước có 50 triệu dân (bằng một nửa Việt Nam), nhưng 20 phim nội địa của điện ảnh nước này đạt trên 10 triệu lượt vé. Nếu tính số phim bán từ 5 triệu lượt vé trở lên thì là… 80 phim. 

 Mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng không phải không đáng để quan tâm. Và tôi đưa ra hai ví dụ đó, để nói rằng, tiềm năng của thị trường điện ảnh Việt Nam còn rất lớn. Chúng ta chỉ thiếu phim hay để vừa thắng lớn tại phòng vé, mà vẫn chinh phục được trái tim khán giả, mà "Bố già" là hiện tượng mới nhất. 

   300 tỷ đồng (hoặc hơn) có vẻ là một cột mốc của điện ảnh Việt Nam bây giờ. Nhưng đã mơ thì hãy mơ lớn. Với một thị trường 100 triệu dân, và tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng, thì chuyện một phim Việt đạt 10 triệu lượt vé (tầm 600 - 700 tỷ đồng) chắc chỉ khoảng 5 - 6 năm nữa là có thể đạt được. Nhưng để đạt mục tiêu đó, thì số phim Việt "chết" cũng sẽ không đếm xuể, khi hiện nay cứ 5 phim ra rạp có đến 3, thậm chí 4 phim thảm bại. 

   Vậy nên, cứ chờ "trận tử chiến" phim Việt tháng 4 này là biết kết quả ngay thôi. Chớ "thấy người ta ăn khoai thì mình cũng vác mai đi đào"!

Bảo Khánh