Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm việc với TP. Hà Nội về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Thứ Hai, 04/07/2022, 18:20 - Chia sẻ

Ngày 4.7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến ngày 1.7.2021” đã chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát với TP. Hà Nội.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm việc với TP Hà Nội về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo -3
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại buổi làm việc với TP. Hà Nội về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trưởng Ban Dân nguyện, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát Dương Thanh Bình; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Phó Trưởng Đoàn giám sát Y Thanh Hà Niê K’đăm.

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, trong giai đoạn 1.7.2016 - 1.7.2021, các cơ quan hành chính đã tiếp thường xuyên 265.506 lượt công dân; lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp định kỳ 68.614 lượt; tiếp đột xuất 4.493 lượt. Về giải quyết khiếu nại, thành phố đã giải quyết xong 9.134 vụ/9.459 vụ đủ điều kiện xử lý, đạt 96,5%; với đơn tố cáo, thành phố giải quyết được 4.362/4.770 vụ đủ điều kiện giải quyết, đạt 94,4%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện 100% số buổi tiếp công dân định kỳ nên việc lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân còn hạn chế; một số đơn vị chỉ chú trọng đến giải quyết hết thẩm quyền mà chưa quan tâm xử lý dứt điểm vụ việc được công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo... 

Thành phố Hà Nội đề nghị Quốc hội tiếp tục rà soát Chương trình xây dựng pháp luật hằng năm và toàn khóa, kịp thời bổ sung xây dựng các văn bản quy phạm còn thiếu, nhất là về công tác quản lý đất đai và một số lĩnh vực liên quan đến an sinh, xã hội; tăng cường công tác giám sát, đặc biệt là với các bộ, ngành để kịp thời có biện pháp tổ chức thực hiện đúng quy định… Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm việc với TP Hà Nội về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo -1
Đại diện UBND TP. Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn giám sát cho rằng, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội và các cơ quan trên địa bàn đã có nhiều cố gắng trong việc khắc phục khó khăn, chủ động đổi mới, triển khai nhiều giải pháp, biện pháp; thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng, tiếp tục hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Tuy nhiên, một số ý kiến chỉ rõ, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố chưa thực hiện đầy đủ quy định về tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013. Cơ sở vật chất ở cấp xã còn nhiều hạn chế, bố trí phòng tiếp công dân tại trụ sở của UBND; một số nơi phòng tiếp dân chật hẹp, chưa thuận lợi cho việc tiếp công dân; việc ghi chép sổ tiếp công dân còn sơ sài, chưa đầy đủ; bố trí công chức tư pháp - hộ tịch hoặc công chức địa chính kiêm nhiệm thường xuyên tiếp công dân nên thiếu nghiệp vụ, kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn còn hạn chế. 

Một số ý kiến đề nghị, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; chỉ ra nguyên nhân tồn tại, hạn chế của việc tiếp công dân định kỳ, biện pháp khắc phục và đề xuất giải pháp; bổ sung đánh giá sâu hơn về chất lượng, hiệu quả tiếp công dân của người đứng đầu, Thủ trưởng cơ quan gắn với việc giải quyết và chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm việc với TP Hà Nội về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo -2
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đánh giá cao việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của TP. Hà Nội.

Chia sẻ khó khăn với địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Hà Nội cần chú trọng phân loại rõ ràng, cụ thể chính xác đơn thư khiếu nại, tố cáo để tránh tình trạng trùng đơn. Cùng với đó, cần bổ sung hệ thống danh mục, phụ lục cụ thể, rõ ràng, đặc biệt là phải chuẩn hóa số liệu để đưa ra được nhận định, đánh giá có căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn; xác định hạn chế, vướng mắc, bất cập, đặc biệt là phân tích sâu hơn và làm rõ nguyên nhân chủ quan, quy rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức; không để thiếu thống nhất giữa các số liệu của các báo cáo, lẫn lộn giữa số liệu với nhận định, đánh giá giữa nguyên nhân khách quan và chủ quan; trách nhiệm phải rõ ràng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý TP. Hà Nội chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, đặc biệt đề cao trách nhiệm, thái độ của người đứng đầu và cán bộ, công chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng để nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức và người dân. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cần bảo đảm đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, thời hạn, thời hiệu và chỉ đạo rốt ráo, quyết liệt số đơn thư chưa xử lý. 

Thủ đô Hà Nội có truyền thống lịch sử ngàn năm văn hiến và anh hùng; có vị trí địa chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh đặc biệt quan trọng; là trái tim của cả nước. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự đầu tư của nhà nước, sự đoàn kết, thống nhất cao của lãnh đạo, cán bộ, công chức và nhân dân; giữ vững nguyên tắc, linh hoạt trong xử lý các vấn đề cụ thể, Hà Nội sẽ thành công và đáp ứng niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát cũng đã nghe UBND TP. Hà Nội báo cáo về một số vụ việc cụ thể trên địa bàn.

Tin và ảnh: N. Thành
#