Giám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa:

Chưa có đơn vị cung cấp sách giáo khoa chữ nổi

- Thứ Sáu, 10/03/2023, 13:33 - Chia sẻ

Do chưa có đơn vị cung cấp sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khiếm thị nên việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho đối tượng học sinh khuyết tật đang gặp khó khăn.

Đây là nội dung được đưa ra tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát "Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/QH17/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông" với Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội, sáng 10.3.

Thiếu sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khiếm thị -0
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng phát biểu tại cuộc làm việc

Học sinh khiếm thị chờ sách giáo khoa mới

Báo cáo Đoàn giám sát, Hiệu trưởng Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết, hiện nay học sinh khiếm thị tại trường là 167 trong tổng số 1.519 học sinh. Tuy nhiên, do chưa có đơn vị cung cấp sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khiếm thị nên 2 năm qua sách giáo khoa không được cung ứng kịp thời cho học sinh học tập theo lộ trình từng năm học, để đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tuy nhiên, do đặc trưng của nhà trường có trẻ khiếm thị học hòa nhập nên việc thay đổi sách thường xuyên sẽ rất bất cập khi in ấn sách nổi mới cho học sinh. Hiện nhà trường đã tổ chức in sách giáo khoa chữ nổi lớp 1, 2, 3 và lớp 6, 7 cho học sinh khiếm thị của cả hai khối Tiểu học và THCS. Tổng số đã in 1.079 cuốn sách Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh.

Sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khiếm thị hiện nay vẫn thiếu. Trong đó khối Tiểu học, các bộ môn thiếu sách giáo khoa là Tự nhiên xã hội lớp 1, 2, 3, Tiếng Anh lớp 3, Đạo đức lớp 1, 2, 3, Hoạt động trải nghiệm lớp 1, 2, 3. Khối lượng học sinh khiếm thị thiếu sách là 23 em (khối 1: 6 học sinh, khối 2: 8 học sinh, khối 3: 9 học sinh). Số cuốn sách giáo khoa chữ nổi còn thiếu là 256 cuốn.

Khối THCS, các bộ môn thiếu sách giáo khoa là: Lịch sử, Địa lý, Khoa học tự nhiên, Công nghệ lớp 6; Toán tập II, Giáo dục công dân, Lịch sử và địa lý, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh, Công nghệ lớp 7. Tổng số có 28 học sinh khiếm thị thiếu sách, trong đó khối 6: 14 học sinh; khối 7: 14 học sinh. Số sách giáo khoa chữ nổi còn thiếu là 630 cuốn.

Thiếu sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khiếm thị -1
Hiệu trưởng Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết, hiện nay nhà trường vẫn thiếu sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khiếm thị

Đề xuất cung cấp sách giáo khoa chữ nổi miễn phí

Để bảo đảm thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, sách giáo khoa đủ là vô cùng cần thiết. Từ chương trình, sách giáo khoa in, phải chuyển đổi sang sách chữ nổi một cách bài bản. Dù trường được in sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh, tuy nhiên, kinh phí phân bổ về trường chưa đáp ứng nhu cầu, công tác xã hội hóa nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, trường không được cấp kinh phí mua giấy in nhiệt, giấy in chữ nổi in sách giáo khoa mới cho học sinh khiếm thị…

Theo đại diện nhà trường, 1 cuốn sách in thường chuyển sang in chữ nổi sẽ thành 6 - 8 tập, giấy in chữ nổi và in nhiệt đều có kinh phí cao. Hiện nay 1 bộ sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khiếm thị lớp 1 có giá khoảng hơn 14 triệu đồng, bộ sách lớp 6 khoảng 18 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các bộ sách mẫu và chế bản phát hành chậm, các đơn vị chuyển đổi không kịp thời gian; nhà trường không có chế bản đầy đủ của cả 3 bộ sách để tự thực hiện công tác in sách giáo khoa.

Về việc cung cấp sách giáo khoa miễn phí cho học sinh khuyết tật, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu đã kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và các cấp, các ngành liên quan. Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ chưa có quy định cấp kinh phí cấp sách giáo khoa miễn phí cho học sinh khiếm thị, nên không đủ căn cứ để cấp tiền in sách chữ nổi. Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu kiến nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng có nghị định quy định về kinh phí và đơn vị cung cấp sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khuyết tật.

Thiếu sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khiếm thị -2
1 cuốn sách giáo khoa in khi chuyển sang sách chữ nổi sẽ gồm nhiều tập

Quan tâm giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

Bên cạnh đó, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu đề xuất Chính phủ có văn bản chỉ đạo về chế độ, chính sách cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật tại các quận/huyện, tạo thuận lợi cho công tác đưa trẻ khuyết tật về học hòa nhập tại địa phương, nhằm giảm tải số học sinh khuyết tật tại trường. Có văn bản hướng dẫn về các chế độ, chính sách cho học sinh khuyết tật, về kinh phí chi cho 1 học sinh khuyết tật/năm học; hỗ trợ học bổng và mua sắm phương tiện học tập cho học sinh khuyết tật (Thông tư liên tịch số 42 /2013/TTLT BGDĐT- BLĐTBXH-BTC ngày 31.12.2013) và chỉ đạo thực hiện đồng đều ở tất cả các địa phương nhằm khuyến khích học sinh khuyết tật về trường địa phương học hòa nhập.

Trường cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập Trung tâm hỗ trợ trẻ khuyết tật của Hà Nội và các địa phương để bảo đảm cho trẻ đa tật (vừa khiếm thị, vừa tự kỷ, tăng động, chậm phát triển trí tuệ...) được chăm sóc, giáo dục, can thiệp kỹ năng đầy đủ. Đề nghị UBND Thành phố phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp trường học tiến tới đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng thêm hệ thống phòng học (khoảng 10 phòng), phòng chức năng còn thiếu, đáp ứng nhu cầu mở rộng trường lớp; xây mới khối lớp học chức năng, cải tạo khối lớp học xuống cấp…

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng nhấn mạnh, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu là trường đặc thù, gồm 2 cấp, trong đó có học sinh đại trà, học sinh khuyết tật. Các thành viên Đoàn ghi nhận các thầy cô đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, hài hòa giáo dục hòa nhập và giáo dục chuyên biệt…

Đoàn giám sát ghi nhận các ý kiến đóng góp, đề xuất cụ thể tại cuộc làm việc, đặc biệt là chính sách liên quan đến giáo dục chuyên biệt, về sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khiếm thị, về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn người chăm sóc giáo dục chuyên biệt… 

Ngọc Phương
#