Tản mạn

Chiếc xe cũ

- Thứ Bảy, 13/11/2021, 06:27 - Chia sẻ
Chẳng có gì đặc biệt ở chiếc Lancia cũ kỹ ấy, nhưng vì tình yêu với nó, với thành phố, mà người ta không nỡ hủy hoại nó.

Ở Conegliano, thành phố nhỏ chỉ 30 nghìn dân của xứ Veneto, miền Bắc Italy, người ta nói rằng, có hai cái tên khiến nơi đây trở nên nổi tiếng. Một là Alessandro del Piero, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Ý, người ra đời ở đây vào năm 1974, còn lại là một chiếc ô tô Lancia đời cũ đã đậu tại một quầy báo ở Conegliano cũng từ năm 1974. Và cũng như Del Piero, chiếc xe trở thành một biểu tượng bình dân nhưng đáng yêu của thành phố.

Tại sao lại có chuyện kỳ lạ như vậy? Ông Angelo Fregolent, chủ của chiếc Lancia Fulvia đời 1962 cũ kỹ nhưng nổi tiếng ấy sở hữu một quầy bán báo trên một con phố rất bình thường của Conegliano từ những năm 1960. Hàng ngày, ông dùng chiếc xe ấy để chở báo từ nơi phân phối về quầy báo của mình và ông luôn đỗ chiếc xe ở trước quầy. Khi vợ chồng ông đã già và không còn bán báo nữa, chiếc xe vẫn đỗ nguyên ở đấy. Không ai đụng chạm đến nó. Nó cứ đỗ ở đấy trong suốt 47 năm qua. Đương nhiên, ông Angelo, năm nay 94 tuổi, vẫn trả tiền chỗ đỗ xe cũng như bảo hiểm xe, và chỗ đỗ xe cũng là hợp pháp, vì thế, chẳng có lý do gì để ai di chuyển nó đi, kể cả khi ông Angelo không còn bán báo ở đó nữa.

Chiếc xe còn xuất hiện trong Google Earth, thậm chí còn có tên trong Google Maps, và trong bao năm, người dân ở thành phố yên bình này cảm thấy “phải lòng” chiếc xe. Mọi người coi nó như một “di tích lịch sử” và thích thú chụp ảnh cùng chiếc xe. Thậm chí các chính trị gia địa phương cũng chụp ảnh và check-in với nó. Người ta yêu cái góc nhỏ bình dị này của thành phố, và chiếc xe trở thành một điều gì đó nhẹ nhàng và đáng yêu của Conegliano.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố quyết định dời chiếc xe đi, sau khi họ thông qua việc mở rộng con phố này. Quyết định này trở thành một sự kiện mang tính quốc gia khi báo chí Ý nói về nó. Phóng viên từ các nơi về đây để đưa tin về một chiếc xe hơi cũ. Câu chuyện cuối cùng đã không kết thúc trong nước mắt. Nhờ sự nổi tiếng của mình mà chiếc Lancia đã xuất hiện trong một triển lãm xe cổ ở Padova (thật trùng hợp, bởi Del Piero cũng từng đá cho đội bóng của thành phố này, trước khi chuyển đến Juventus vào năm 1993). Người đứng đầu của một hiệp hội xe cổ tuyên bố sẽ tút tát lại chiếc xe, rồi chuyển nó đến trưng bày trong một khu vườn đối diện với nhà ông bà Fregolent để họ có thể ngắm chiếc xe qua cửa sổ mỗi ngày.

Chẳng có gì đặc biệt ở chiếc Lancia cũ kỹ ấy, nhưng vì tình yêu với nó, với thành phố, mà người ta không nỡ hủy hoại nó. Lancia cũng là một thương hiệu được yêu quý ở Italy. Và vì thế, đấy là một câu chuyện có một cái kết ngọt ngào…

Anh Ngọc