Cơ sở dữ liệu về bảo hiểm

Chia sẻ và kết nối

- Thứ Bảy, 23/10/2021, 05:41 - Chia sẻ
Theo nhận định của các chuyên gia, cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã đóng góp tích cực trong xây dựng chính phủ điện tử. Với cơ sở dữ liệu này, cùng với việc gần 100% dịch vụ công đã được triển khai ở mức độ 4, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) có điều kiện thuận lợi để chuyển đổi số.
Ngành BHXH Việt Nam đã cơ bản số hóa dữ liệu để phục vụ mục tiêu chuyển đổi số

Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu

Ngày 15.6.2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 942/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trước đó, ngày 31.3.2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2021/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. 

Theo đó, Cơ sở quốc gia về bảo hiểm là cơ sở dữ liệu của Chính phủ được xây dựng thống nhất trên toàn quốc, dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân; lưu trữ thông tin về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và thông tin y tế, an sinh xã hội được cơ quan có thẩm quyền ghi nhận và bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ về bảo hiểm của công dân; nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về bảo hiểm phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu chính đáng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, với mục tiêu triển khai kịp thời, thống nhất, có hiệu quả các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, BHXH Việt Nam đã kịp thời ban hành Quyết định số 455/QĐ-BHXH ngày 21.5.2021 phê duyệt Kế hoạch triển khai xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý BHXH, BHYT trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Ngày 28.5.2021, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai xác thực thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID - BHXH số… 

Riêng trong quý III.2021, toàn ngành đã tiếp nhận 25.764.324 hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 24.889.575 hồ sơ được giải quyết đúng hạn. BHXH Việt Nam cũng hoàn thiện chức năng tổng hợp báo cáo số liệu hàng ngày, thống kê tình hình hỗ trợ các nhóm đối tượng tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Sẵn sàng liên thông dữ liệu

Cùng với việc không ngừng hoàn thiện, BHXH Việt Nam cũng sẵn sàng liên thông cơ sở dữ liệu của ngành với các cơ sở dữ liệu quốc gia của các bộ, ngành khác; mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT. Theo đó, BHXH Việt Nam đã kết nối với Văn phòng Chính phủ tích hợp 25 thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ quốc gia. Đặc biệt, để kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an, BHXH Việt Nam đã thực hiện xác thực đối với toàn bộ thông tin nhân khẩu thuộc cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Đến nay, đã có hơn 591.000 lượt đăng ký giao dịch điện tử và gần 8 triệu hồ sơ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được đối chiếu xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế Đặng Hồng Nam, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã phối hợp xây dựng và triển khai thành công hệ thống liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT giữa BHXH Việt Nam và các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Đến nay, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu lên Cổng dữ liệu của BHXH Việt Nam, trừ một số cơ sở khám, chữa bệnh ở vùng sâu, vùng xa.

Với Bộ Tư pháp, đến nay, 62/63 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận dữ liệu khai sinh từ Bộ Tư pháp, để thực hiện thủ tục liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Hệ thống đã hoạt động ổn định, hiệu quả, khắc phục tình trạng trẻ em đã được đăng ký khai sinh nhưng chưa được cấp thẻ BHYT; góp phần giảm thiểu việc trùng lặp thông tin hộ tịch trên nhiều hệ thống phần mềm. 

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã thực hiện trao đổi dữ liệu đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo Nghị định số 122/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp. Đối với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam cung cấp tiện ích tra cứu cho các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước, thực hiện tra cứu thông tin như trạng thái tại thời điểm tra cứu đang tham gia tại đơn vị sử dụng lao động, mã cơ quan BHXH quản lý, đã nghỉ việc; trạng thái hưởng chế độ BHXH, tháng dừng đóng gần nhất; tổng thời gian tham gia BHTN… 

BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế đã ký Quy chế số 1999/QCPH-BHXH-TCT ngày 9.7.2021. Theo đó, việc trao đổi, chia sẻ dữ liệu đã được phân cấp cho BHXH các tỉnh, thành phố về khai thác dữ liệu trong phạm vi địa phương mình, bao gồm thông tin về tổ chức, cá nhân trả thu nhập để phối hợp quản lý thu BHXH, BHYT bắt buộc và quản lý thu thuế…

Đỗ Quyên