Châu Âu với bài toán hạ nhiệt giá năng lượng

- Thứ Bảy, 25/12/2021, 05:14 - Chia sẻ
Trong bối cảnh giá khí đốt liên tục tăng, châu Âu đang chịu áp lực lớn từ cuộc khủng hoảng năng lượng, đặc biệt khi nhu cầu tăng cao trong những tháng mùa đông lạnh giá ở bắc bán cầu, cùng với nguồn cung giảm khiến châu Âu tiếp tục khó khăn với bài toán hạ nhiệt giá năng lượng.
Nguồn: CNN

Ở châu Âu hiện giá khí đốt đã tăng gấp khoảng 7 lần so với hồi đầu năm. Trên sàn TTF của Hà Lan, giá khí đốt lên mức 162,775 euro (hơn 183 USD)/MWh. Trong khi đó tại Anh, nhảy vọt lên 408,30 xu Anh/therm (đơn vị nhiệt đo lượng khí đốt cung cấp). Đây là mức giá tại cả hai thị trường này đều đạt kỷ lục được thiết lập trước đó từ tháng 10, khiến thị trường năng lượng tiếp tục "nóng" lên trước mùa đông ở châu Âu.

Sau một mùa đông kéo dài vào năm 2020, các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã cạn kiệt trong khi lượng gió giảm mạnh ảnh hưởng việc khai thác năng lượng gió. Theo dữ liệu của nhà điều hành vận chuyển khí đốt Gascade của Ðức, lượng khí đốt được bơm từ Nga đã giảm sau khi Tập đoàn năng lượng Gazprom bắt đầu nạp khí đốt vào nhánh hai của đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2). Do đó, lượng khí đốt vận chuyển tới Ðức qua trạm nén khí Mallnow ở biên giới Ðức - Ba Lan giảm mạnh, với lưu lượng trung bình trong tháng này dao động từ 9 - 12 triệu kWh/giờ.

Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu, đã dành khoảng 30% đường ống để cung cấp khí đốt cho Ðức qua Ba Lan, và đã nhiều lần tuyên bố có thể cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu nếu được phép sử dụng Nord Stream 2. Mặc dù đường ống này đã hoàn thành, nhưng cơ quan quản lý của Ðức đang đình chỉ quá trình phê duyệt và Liên minh châu Âu (EU) cũng không chấp thuận. Hiện nay, việc xây dựng lại các kho dự trữ của châu Âu đã làm giảm bớt lo ngại về tình trạng tiếp tục thiếu nguồn cung nhiên liệu, song giá khí đốt vẫn liên tục tăng trong tuần qua. Các nhà phân tích của ngân hàng Deutsche Bank (Ðức) cho biết, giá khí đốt tăng khi nhiệt độ tiếp tục giảm.

Châu Âu đang chật vật đối phó với nguồn cung suy giảm nhanh chóng, nhất là trong bối cảnh nhiệt độ vào mùa đông tiếp tục giảm. Trong khi đó, các nước thành viên EU chưa có tiếng nói chung trong việc tìm ra cách thức chung đối phó giá năng lượng tăng cao. Trong lúc các nước tiếp tục thảo luận, nhiều nước EU đã sử dụng các biện pháp riêng tạm thời để bảo vệ người tiêu dùng như cắt giảm thuế năng lượng và trợ cấp cho các hộ gia đình. Song, với những diễn biến khó lường trên thị trường năng lượng hiện nay, các nước châu Âu vẫn đứng trước một mùa đông khó khăn bởi giá nhiên liệu không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Như Ý