Châu Âu gồng mình đối phó với biến chủng Omicron

- Thứ Hai, 20/12/2021, 18:52 - Chia sẻ
Trước thềm Giáng Sinh và dịp lễ cuối năm, châu Âu đang phải gồng mình cũng như chịu sức ép về việc phải siết chặt các hạn chế nhằm ngăn chặn biến chủng Omicron.
	Nguồn: The Straits Times
Nguồn: The Straits Times

Sau khi Hà Lan chính thức phong tỏa toàn bộ đất nước trong dịp Giáng sinh để ngăn chặn biến thể Omicron, chính phủ nhiều nước khác tại châu Âu cũng đang trước sức ép phải hành động tương tự, khi số ca nhiễm biến thể Omicron tăng mạnh và được dự đoán còn nghiêm trọng hơn trong những ngày tới. Toàn bộ đất nước Hà Lan lại phải đặt dưới lệnh phong tỏa trong vòng 4 tuần, với việc đóng cửa toàn bộ các cửa hàng không thiết yếu và người dân bị hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những người khác không cùng gia đình. Đây là biện pháp mà Chính phủ Hà Lan cho rằng bắt buộc phải thực hiện, để hạn chế tối đa các thiệt hại của làn sóng dịch Covid-19 do biến thể Omicron gây ra.

Đây cũng là chiến lược mà hiện nay hầu như tất cả các chuyên gia y tế tại Anh đều đang kiến nghị và gây sức ép buộc Chính phủ Anh thực hiện. Da số các mô hình phân tích do các chuyên gia y tế Anh thực hiện đều cho thấy, với tốc độ nhân đôi số ca nhiễm biến thể Omicron sau chưa đến 2 ngày, nước Anh sẽ có 300.000 – 400.000 ca nhiễm Covid-19 và có thể có tới 3.000 người phải nhập viện mỗi ngày trong tuần này. Trước tình hình này, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết, Chính phủ Anh không loại bỏ khả năng sẽ áp đặt thêm các biện pháp hạn chế khắt khe hơn trước thềm Giáng sinh. Hiện có những phân tích rất nghiêm túc về biến thể Omicron và quốc gia này đang theo dõi rất chặt chẽ. Mặc dù có những chênh lệch về số liệu và các nhà khoa học cũng thừa nhận điều đó, như là về độc lực của biến thể Omicron hay về tỷ lệ phải nhập viện, song các chuyên gia y tế Anh cũng đang theo dõi kỹ các số liệu cũng như các yếu tố khác để quyết định liệu có cần thêm các biện pháp khác hay không

Trong khi đó, Chính phủ Đức đã ra thông báo sẽ không phong tỏa dịp Giáng sinh. Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach thừa nhận rằng, làn sóng dịch Covid-19 thứ 5 do biến thể Omicron gây ra là điều không thể ngăn chặn vào thời điểm này nhưng nước Đức vẫn sẽ đặt cược vào chiến dịch tiêm vaccine, trong đó có việc sớm ra quy định tiêm vaccine bắt buộc với đa số dân chúng, bắt đầu từ đầu năm 2022. Ngoài ra, dù không tính tới phương án phong tỏa nhưng Bộ trưởng Y tế Đức Lauterbach cũng cho rằng, chỉ riêng vaccine sẽ không đủ bảo vệ người dân khỏi biến thể Omicron nên Chính phủ Đức cũng sẽ công bố thêm một số biện pháp hạn chế khác trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới, chủ yếu là hạn chế số lượng người tiếp xúc giữa các hộ gia đình. Đối với việc ngăn biến thể Omicron xâm nhập từ bên ngoài, Đức cũng đã ra lệnh hạn chế du khách đến từ vùng dịch Omicron lớn nhất châu Âu hiện nay là Anh.

Như Ý