Châu Âu đứng trước nguy cơ bùng phát dịch cúm

- Thứ Tư, 19/01/2022, 06:16 - Chia sẻ
Hiện nay, châu Âu đang phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh do biến chủng mới Omicron gây ra, cùng với đó là cúm đã xuất hiện trở lại, điều này khiến cho khu vực này có nguy cơ hứng chịu “đại dịch song song”.
	Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Sau khi gần như biến mất vào năm ngoái, theo báo cáo của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC), kể từ giữa tháng 12.2021, virus cúm đã lưu hành ở châu Âu với tỷ lệ cao hơn dự kiến. Điều này đã dấy lên sự lo ngại về tình trạng hai “đại dịch song song”. Theo dữ liệu, việc phong tỏa và thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch đã trở thành tiêu chuẩn ở châu Âu trong thời gian đại dịch Covid-19 đang là cao điểm vào mùa đông năm ngoái, vì vậy những phương pháp này đã phần nào giúp cho người dân tránh được dịch cúm. Tuy nhiên, điều đó hiện đã thay đổi khi các quốc gia áp dụng các biện pháp ít nghiêm ngặt hơn, do đã đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao.

Chuyên gia hàng đầu của ECDC về bệnh cúm Pasi Penttinen nhận định rằng, nếu chính phủ bắt đầu dỡ bỏ tất cả biện pháp, mối quan tâm lớn nhất của ông đối với bệnh cúm có thể sẽ chuyển khỏi các mô hình theo mùa thông thường, vì nó đã có một thời gian dài người dân châu Âu không bị nhiễm. Ông cho biết thêm, việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế vào mùa xuân có thể kéo dài sự lưu hành của bệnh cúm vượt xa thời điểm bình thường của mùa dịch ở châu Âu vào tháng Năm. Tại Pháp, ba khu vực, bao gồm cả khu vực Paris, đang phải đối mặt với dịch cúm, còn những khu vực khác đang trong giai đoạn tiền dịch. Mùa này, quốc gia này đã ghi nhận 72 trường hợp mắc cúm nghiêm trọng, trong đó có 6 trường hợp tử vong.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn nữa, khi chủng cúm chủ đạo lưu hành trong 2022 là virus A/H3. Đây là chủng thường gây ra các trường hợp nặng nhất ở người cao tuổi. Ông Pasi Penttinen cho biết, mặc dù còn quá sớm để đưa ra đánh giá cuối cùng về vaccine cúm vì cần có một số lượng lớn hơn bệnh nhân bị bệnh để phân tích trong tình trạng thực tế. Nhưng các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy các loại vaccine có sẵn trong năm nay không phải là tối ưu để chống lại H3. Nguyên nhân phần lớn là do có rất ít hoặc không có virus cúm lưu hành khi thành phần vaccine được quyết định vào năm ngoái, khiến các nhà sản xuất vaccine khó dự đoán chủng nào sẽ chiếm ưu thế trong mùa cúm sắp tới.

Vaccine ngừa cúm được điều chỉnh hàng năm để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thành phần của chúng được quyết định sáu tháng trước khi mùa cúm bắt đầu, dựa trên sự lưu hành của virus ở bán cầu đối diện. Điều này cho phép các nhà sản xuất thuốc có thời gian để phát triển và thực hiện các mũi chích ngừa. Tuy nhiên hiện nay, tại Pháp, mức độ bao phủ vaccine vẫn chưa đủ rộng như các nhà chức trách kỳ vọng. Bộ Y tế nước này cho biết, mục tiêu năm 2022 là tiêm chủng cho 75% người có nguy cơ để nỗ lực ngăn chặn sớm dịch cúm, cũng như nhanh chóng dập tắt nguy cơ dịch trùng dịch.

Như Ý