Chặt chẽ, công phu, bài bản, dân chủ, trách nhiệm cao

- Thứ Ba, 06/10/2020, 05:53 - Chia sẻ
Sáng qua, Hội nghị Trung ương 13, Khóa XII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Trong số những nội dung quan trọng được Trung ương bàn và thảo luận tại Hội nghị lần này có 2 nội dung liên quan trực tiếp đến việc chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng. Đó là, tiếp tục hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII.

Đây là bước tiếp theo trong quy trình chặt chẽ, bài bản, khoa học, trách nhiệm cao chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng suốt gần 2 năm qua, ngay sau khi có Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 30.5.2019 về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Với dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, một trong những điểm mới lần này, đó là quá trình chuẩn bị được tiến hành dân chủ hơn, xin ý kiến rộng rãi hơn, làm từng bước vững chắc, có lắng nghe, sửa đổi, báo cáo Trung ương, sau đó mới công bố để lấy ý kiến toàn dân. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, đây có thể coi là “điểm mới nổi bật, bao trùm, làm bài bản, dân chủ và cầu thị hơn” trong chuẩn bị Văn kiện Đại hội lần này.

Thực tế, quá trình chuẩn bị đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng lần này diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu đã bất ngờ xảy ra, diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tác động lớn đến kinh tế - xã hội nước ta, đòi hỏi phải cập nhật, phân tích, đánh giá lại tình hình, điều chỉnh bổ sung một số mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp sao cho phù hợp hơn với thực tế. Vì vậy, thời gian qua Bộ Chính trị đã chỉ đạo các Tiểu ban khẩn trương nghiên cứu cập nhật tình hình mới và tiếp thu các ý kiến, đóng góp xác đáng, bước đầu thu nhận được từ đại hội đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở, một số tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên để tiếp tục hoàn thiện thêm một bước dự thảo các văn kiện trình Hội nghị Trung ương lần này xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.

Trên cơ sở nội dung các dự thảo Văn kiện được Trung ương thông qua tại Hội nghị lần này, các dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kinh tế - xã hội và Báo cáo xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIII của Đảng sẽ được gửi xin ý kiến các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, dự kiến vào trung tuần tháng 10 này. Như vậy, “dự thảo các Văn kiện sẽ gửi lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân chắc chắn sẽ có chất lượng tốt hơn, sau đó chúng ta tổng hợp, lại bổ sung lần nữa, trình Trung ương lần nữa, sau đó mới trình ra Đại hội XIII”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.    

Cũng với quy trình chặt chẽ và bài bản như vậy, với công tác nhân sự, ngay từ cuối tháng 12.2018 đến tháng 9.2020, để chuẩn bị nguồn nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII, sau khi Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến, trên cơ sở đề xuất của Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị đã 4 lần phê duyệt nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII với tổng số 227 cán bộ. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo mở 5 lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho các cán bộ được quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII. Tháng 7.2020, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đã gửi thư đến các Ủy viên Trung ương Khóa XII, đề nghị từng Ủy viên đề xuất ý kiến về cá nhân mình và giới thiệu nhân sự đủ tiêu chuẩn, điều kiện để thay thế mình.

Trên cơ sở đề xuất của Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị đã họp thông qua cơ cấu và nguồn nhân sự để giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII. Căn cứ quyết định của Bộ Chính trị, Tiểu ban Nhân sự đã thông báo cho các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức việc giới thiệu nhân sự. Tính đến ngày 20.8.2020, đã có 116/116 địa phương, cơ quan, đơn vị giới thiệu được 270 cán bộ. Trong đó có 119 Ủy viên Trung ương Khóa XII (cả chính thức và dự khuyết) tái cử Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII; 107 cán bộ lần đầu tham gia Ủy viên chính thức và 44 cán bộ tham gia Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII.

Theo nhận định của người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta, “nhìn chung, việc tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương đã được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, cơ bản bảo đảm tiến độ, đúng quy trình, hướng dẫn của Tiểu ban Nhân sự”. Trên cơ sở Phương hướng và Quy trình công tác nhân sự đã được Trung ương thông qua, Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị đã họp nhiều lần, xem xét một cách khách quan, công tâm, toàn diện, thảo luận kỹ lưỡng dự kiến danh sách giới thiệu ứng cử Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XIII (bao gồm danh sách tái cử và danh sách tham gia lần đầu). Bộ Chính trị trình Trung ương kết quả giới thiệu nhân sự của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương và ý kiến của Bộ Chính trị về các nhân sự được giới thiệu. Đồng thời, tại Hội nghị Trung ương 13 lần này, Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương về nhân sự tham gia Ủy ban Kiểm tra Trung ương Khóa XIII (bao gồm danh sách tái cử và danh sách tham gia lần đầu).

Hiện nay, các Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã và đang tiến hành Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội XIII của Đảng đang đến rất gần. Khối lượng công việc rất lớn, trong khi thời gian không còn nhiều. Những nội dung được thảo luận, xem xét, quyết định tại Hội nghị Trung ương 13 lần này là “những vấn đề rất cơ bản và hệ trọng” để tiếp tục chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng.

Với quá trình chuẩn bị công phu, bài bản, chu đáo, trách nhiệm cao, nhất quán quan điểm toàn tâm, toàn ý lo cho công việc chung, “đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết, trước hết”, có cơ sở vững chắc để tin tưởng rằng, Đại hội XIII của Đảng sẽ thành công tốt đẹp. Mục đích và trách nhiệm là xây dựng được một Ban Chấp hành Trung ương mạnh, một Bộ Chính trị mạnh, một Ban Bí thư mạnh, thật sự đoàn kết, thống nhất cao xung quanh người đứng đầu để đủ sức gánh vác trọng trách vinh quang nhưng rất nặng nề là lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hoàn thành sứ mạng lịch sử, nhiệm vụ chính trị của mình, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đất nước ta ngày càng phát triển.

Lam Giang