Chăm lo Tết cho người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai

- Thứ Sáu, 21/01/2022, 06:32 - Chia sẻ
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hầu hết các địa phương miền núi của tỉnh đã khắc phục cơ bản hậu quả thiên tai, tập trung chăm lo đời sống người dân. Sau khi thăm chúc Tết đồng bào các huyện miền núi, ngoài sự chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền thì tinh thần đoàn kết, ý chí và nghị lực to lớn đã giúp người dân miền núi trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

Người dân từng bước ổn định đời sống

Trong cơn bão số 9 vào cuối tháng 10.2020, tại huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam xảy ra nhiều vụ sạt lở núi, lũ quét, vùi lấp 80 ngôi nhà cùng nhiều tài sản của người dân các xã Trà Leng, Trà Vân, Trà Vinh, Trà Mai… Trong đó, vụ sạt lở núi kinh hoàng vùi lấp toàn bộ nóc ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng làm 24 người thiệt mạng và mất tích; vụ sạt lở đất vùi lấp 7 ngôi nhà tại nóc ông Sinh, thôn 1, xã Trà Vân làm 8 người thiệt mạng. Năm 2021, thiên tai và dịch bệnh tiếp tục làm đảo lộn đời sống của người dân miền núi.

Già làng Hồ Văn Điềm (thôn 1, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My) cho biết, trải qua một năm với nhiều khó khăn, người dân miền núi càng thấu hiểu hơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Cho tới nay, người dân vùng sạt lở núi từng bước vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Già làng Hồ Văn Điềm bày tỏ vui mừng, xúc động khi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã đến tận những bản làng xa xôi để tặng quà tết, thăm hỏi, động viên bà con vùng bị sạt lở. “Đảng và Nhà nước rất quan tâm bà con ở vùng sâu, vùng xa. Tôi sẽ cố gắng về tuyên truyền cho bà con ăn Tết vui vẻ nhưng hết sức tiết kiệm”, già làng Hồ Văn Điềm cho hay.

Đưa người bị thương trong vụ sạt lở đất ở thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đi cấp cứu vào năm 2020

Nguồn: ITN 

Hỗ trợ 1.400 tấn gạo cho đồng bào ảnh hưởng bởi thiên tai

Trước dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện miền núi cao Tây Giang (Quảng Nam) đã tập trung khắc phục xong các điểm sạt lở, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Bí thư Huyện ủy Tây Giang Bhling Mia cho biết, hiện gạo đã được huyện chuẩn bị chuyển về các xã, kịp thời cấp cho người dân, bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu ăn trong dịp Tết. Huyện đã phân công cán bộ nắm bắt tình hình đời sống người dân vùng cao biên giới, chăm lo Tết chu đáo cho người có công cách mạng, người nghèo, già làng, người có uy tín. “Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Tây Giang cảm động trước những tình cảm, sự quan tâm của tỉnh. Huyện tập trung thực hiện tốt, bảo đảm chính sách an sinh xã hội. Hiện nay, hàng hóa, nhu yếu phẩm đã bảo đảm phục vụ bà con trong dịp Tết Nguyên đán 2022”, ông Bhling Mia nói.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh sẽ trích từ ngân sách hơn 51 tỷ đồng để tặng quà cho gần 106.000 đối tượng chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ 1.400 tấn gạo cho đồng bào tại các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Toàn bộ tiền và quà tết sẽ được chuyển đến các đối tượng trước ngày 25 tháng Chạp.

Trải qua một năm nhiều khó khăn, Quảng Nam vẫn nỗ lực bảo đảm cho mọi người dân từ đồng bằng đến vùng núi cao biên giới đón tết cổ truyền trong không khí phấn khởi, an toàn. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hầu hết các địa phương miền núi của tỉnh đã khắc phục cơ bản hậu quả thiên tai, tập trung chăm lo đời sống người dân. Sau khi thăm chúc Tết đồng bào các huyện miền núi, ngoài sự chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền thì tinh thần đoàn kết, ý chí và nghị lực to lớn đã giúp người dân miền núi trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

“Bà con nhân dân đã chung tay khắc phục mọi khó khăn, đây là điều rất đáng mừng. Chúng ta biết lo và tự lo trong điều kiện khó khăn, nguồn thu rất ít. Công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán 2022 khá chu đáo, quà của Chủ tịch Nước đã và đang được chuyển đến người dân. Ngoài ra, địa phương cũng cử cán bộ đến cơ sở để chăm lo đời sống người dân”, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thông tin thêm.  

Thảo Tâm