sổ tay:

Chấm dứt giấy đi đường thủ công

- Thứ Bảy, 11/09/2021, 07:04 - Chia sẻ
Với việc triển khai một số phần mềm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, như quản lý công dân nghi nhiễm Covid-19 trên hệ thống dữ liệu dân cư, phần mềm hỗ trợ công dân thuộc diện chính sách, tích hợp giấy đi đường vào mã QR khi người dân thực hiện khai báo qua ứng dụng VNEID... trong thời gian tới, Bộ Công an kỳ vọng sẽ chấm dứt việc kiểm tra giấy đi đường thủ công, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Từ những bất cập từ việc kiểm tra giấy đi đường thủ công trong thời gian qua, Bộ Công an đã cho ra mắt các phần mềm quản lý công dân nghi nhiễm Covid -19, phần mềm quản lý công dân diện chính sách hỗ trợ Covid-19, và ứng dụng VNEID để khai báo y tế và di chuyển nội địa.

Chẳng hạn, đối với phần mềm quản lý công dân nghi nhiễm Covid -19, giúp dễ dàng thực hiện cập nhật tình trạng nhiễm Covid -19 (F0) và nguy cơ nhiễm Covid -19 (F1,F2). Thông tin có sẵn trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng ngay trên toàn quốc, không phát sinh chi phí đào tạo, chuyển giao và người vận hành. Để triển khai phần mềm này, Công an địa phương đã thực hiện cập nhật thông tin F0, F1, F2, F3 lên hệ thống là: 6.355 trường hợp F0; 5.063 trường hợp F1; 6.954 trường hợp F2; 1.114 trường hợp F3. Cảnh sát khu vực, Công an xã thường xuyên cập nhật theo dõi tình trạng của người nhiễm/nghi nhiễm, phục vụ kiểm soát việc giải quyết đi lại; thống kê nhanh, chính xác tổng số công dân thuộc diện F0, F1, F2 trên địa bàn quản lý. Phục vụ kiểm soát tình trạng người dân khi tham gia giao thông và quản lý di động, biến động dân cư, đặc biệt đối với người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Mặt khác, phần mềm cũng kịp thời đánh dấu nhanh các trường hợp đã chết, thời gian chết để hỗ trợ công tác quản lý cư trú, hộ tịch sau khi tình hình dịch bệnh giảm nhằm phục vụ quản lý nhà nước; tham mưu hỗ trợ chính sách tử tuất trên địa bàn và công tác hỗ trợ chính sách an sinh xã hội.

Hay, với ứng dụng VNEID sẽ cung cấp cho người dùng mã QR code để sử dụng cho các nền tảng đang sử dụng phổ biến như Ncovi, Bluezone, VHD, "giúp rút ngắn thời gian khai báo y tế trong quá trình tham gia giao thông". VNEID kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm tính chính xác của thông tin công dân, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2. Hiện Bộ Công an đã đưa vào sử dụng ứng dụng VNEID để khai báo y tế và di chuyển nội địa. Ứng dụng VNEID được phát triển trên cơ sở hệ thống khai báo y tế và di chuyển nội địa đã ra đời trước đó tại địa chỉ  https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Thực tế trong thời gian qua, việc cấp giấy đi đường bằng mã QR Code đã được TP. Đà Nẵng áp dụng và phát huy hiệu quả. Đến nay đã có 16.921 tài khoản cán bộ sử dụng, tại 6.616 chốt kiểm soát, có 5.263.863/5.310.217 (tỷ lệ 99,1%) tờ khai qua chốt, có 26.549 shipper hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng phần mềm. “Điều này cho thấy người dân đã hình thành thói quen khai báo y tế và di chuyển nội địa trước khi qua chốt kiểm soát”.

Do đó, khi các ứng dụng nêu trên, đặc biệt là ứng dụng VNEID được triển khai rộng tại các địa phương không những giúp tối giản hóa các thủ tục, đơn giản các quy trình giúp người dân được cấp giấy đi đường bằng mã QR Code nhanh nhất, chính xác, chấm dứt tình trạng kiểm tra giấy đi đường thủ công như hiện nay, mà việc dùng mã QR Code sẽ hạn chế lây lan dịch bệnh vì việc tiếp xúc qua tờ giấy đi đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Hải Thanh