Ngành BHXH ứng dụng Công nghệ thông tin

Cắt giảm thời gian, tiết kiệm chi phí

- Chủ Nhật, 17/01/2021, 08:50 - Chia sẻ
Với phương châm “Cần nghĩ lớn, nghĩ tổng thể nhưng bắt đầu từ cái nhỏ nhất, hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy”, năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin (CNTT), hoàn thành dịch vụ công cấp độ 4, giúp cắt giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tới giao dịch với cơ quan BHXH.

Giải quyết gần 10.000 giao dịch trực tuyến

Theo đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực và triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến; được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, được người dân và đơn vị sử dụng lao động ghi nhận và ủng hộ.

Theo đó, cuối năm 2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 3968/BHXH-CNTT về việc triển khai bổ sung các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân và tổ chức trên Cổng dịch vụ công của ngành và BHXH Việt Nam triển khai bổ sung 9 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân. Đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc ngành BHXH Việt Nam hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, triển khai kết nối, tích hợp cung cấp 15 dịch vụ công của ngành và dịch vụ công liên thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; 1 dịch vụ thanh toán trực tuyến “Đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp”; 1 dịch vụ thanh toán trực “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình”; 1 dịch vụ thanh toán “Đóng BHXH tự nguyện”; 1 thủ tục liên thông với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và báo cáo tình hình sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến của ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3187/BHXH-CNTT về việc triển khai thực hiện dịch vụ công của ngành trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến của ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đến các đơn vị trong ngành và đơn vị sử dụng lao động trên toàn quốc. Với những nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua, ngày 30.12.2020 tại Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia, BHXH Việt Nam đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có nhiều thành tích trong xây dựng, vận hành và phát triển Cổng dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống Thông tin báo cáo Quốc gia.

Theo đó, tính đến hết năm 2020, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gần 10.000 giao dịch trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, trong đó, tiếp nhận và giải quyết cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất cho 2.614 trường hợp; 6.411 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (thanh toán gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho 4.389 trường hợp; đóng tiếp BHXH tự nguyện cho 2.022 trường hợp; đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp là 144 trường hợp); tiếp nhận, xử lý 916 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, việc hoàn thành cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 là một trong những thành tích nổi bật, thể hiện sự nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn với những lợi ích thiết thực, thân thiện; qua đó góp phần thực hiện Chính phủ số, quốc gia số.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH, BHYT ngày càng được chú trọng

Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Theo BHXH Việt Nam, năm 2020, 100% cán bộ ngành BHXH Việt Nam được cấp và sử dụng email công vụ trong các công việc hàng ngày. Sử dụng email là tài khoản duy nhất để đăng nhập vào các phần mềm được phân quyền (SSO); 100% cán bộ ngành sử dụng thành thạo và thực hiện quy trình xử lý văn bản điện tử trên hệ thống văn bản điều hành (Eoffice); 100% văn bản của ngành (trừ các văn bản mật, theo quy định phải sử dụng giấy) được thực hiện trên môi trường điện tử, ký số theo đúng quy định của Thông tư 01/2019/TT-BNV.

Nhằm tiếp tục nâng cao mức độ trải nghiệm của người dùng khi người dân thực hiện dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử của Ngành tại địa chỉ dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn hoặc thông qua 11 tổ chức I-VAN (tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội), ngành BHXH đã cung cấp tất cả các dịch vụ công trên ứng dụng BHXH số - VssID; tích hợp thanh toán điện tử trên ứng dụng VssID. Đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam cho biết, điều này không chỉ giúp cắt giảm thời gian, chi phí thực hiện giao dịch cho các tổ chức, cá nhân mà còn góp phần bảo đảm mục tiêu công khai, minh bạch quá trình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; các chế độ BHXH đã được hưởng; sổ theo dõi quá trình khám, chữa bệnh và rất nhiều tiện ích khác.

Thực hiện mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số toàn diện, ngành BHXH đã khai thác tối đa việc chia sẻ, liên thông dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, trong đó, đặc biệt khai thác liên thông cơ sở dữ liệu về dân cư và thẻ căn cước công dân gắn chip giúp tiết giảm các thủ tục hành chính khi có nhu cầu định danh công dân. Cung cấp chính thức hệ thống tổng đài tự động (ChatBot) hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 của ngành BHXH Việt Nam. Theo đại diện BHXH Việt Nam, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết gần 85 triệu hồ sơ giao dịch điện tử với gần 6 triệu giao dịch (chưa kể 170 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh liên thông trên hệ thống Giám định BHYT).

Bên cạnh đó, ngành BHXH còn phối hợp với các ngân hàng BIDV, MB, VTB, VCB, AGRIBANK và LIENVIET trong việc kết nối thanh toán song phương; người dân có thể thực hiện trực tiếp việc gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, đóng tiếp BHXH tự nguyện và doanh nghiệp có thể thực hiện việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng tại các quầy giao dịch của ngân hàng, trên hệ thống Internet banking. Mới đây, BHXH Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức lễ ký thoả thuận kết nối thanh toán điện tử song phương và quản lý dòng tiền. Việc ký kết thoả thuận là dấu mốc quan trọng trong phối hợp và kết nối giữa BHXH Việt Nam và ngân hàng, góp phần mang lại nhiều tiện ích cho các cá nhân, tổ chức tham gia BHXH, BHYT, nhất là trong lĩnh vực giao dịch điện tử.

Minh Nhật