Cấp tốc triển khai các biện pháp ngăn dịch bạch hầu

- Thứ Tư, 28/10/2020, 17:21 - Chia sẻ
Những ngày gần đây, Quảng Ngãi liên tục phát hiện nhiều ca bệnh bạch hầu tại huyện miền núi Ba Tơ. Đến nay đã ghi nhận 20 ca mắc bệnh và nhiều trường hợp đang được cách ly theo dõi. Trước diễn biến phức tạp của bệnh, ngành Y tế và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Liên tục ghi nhận nhiều ca bệnh

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh rất dễ dàng lây lan qua đường hô hấp, với những biến chứng nặng có thể dẫn đến tử vong. Với tình trạng mưa kéo dài và thời tiết ẩm như hiện nay, dịch bệnh bạch hầu có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, nhất là các huyện miền núi Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp để dập dịch
Quảng Ngãi nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để dập dịch

Sau khi phát hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên tại thôn Hố Sâu, xã Ba Khâm, huyện Ba Tơ vào ngày 9.10, tại xã Ba Vì tiếp tục ghi nhận thêm ca bệnh mới. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 20 ca dương tính. Dịch bạch hầu đến nay đã lan rộng ra 7 xã của huyện miền núi Ba Tơ bao gồm xã Ba Trang, Ba Khâm, Ba Lế, Ba Xa, Ba Ngạc, Ba Điền, Ba Vì và nhiều nhất là xã Ba Trang với tám ca dương tính bệnh bạch hầu.

Trong đó, tại xã Ba Trang, ca bệnh đầu tiên tại trường Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang. Sau khi khám sàng lọc phát hiện tổng tám ca bệnh đều là học sinh. Hiện dịch bệnh bạch hầu xuất hiện tại bốn thôn Bùi Hui, Kon Riêng, Cây Múi và Nước Đang. Chính quyền địa phương đã khoanh vùng, cách ly tại nhà 510 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong số này, 290 người được uống kháng sinh bảy ngày và 220 người đang uống dự phòng. Các ca bệnh bạch hầu hiện được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi.

Một điều đáng lưu ý, các ca bệnh được ghi nhận không có yếu tố dịch tễ từng đến vùng có dịch bệnh bạch hầu. Tính bệnh bạch hầu, tất cả đều tập trung tại huyện miền núi Ba Tơ. Điều này, chứng tỏ tỉ lệ miễn dịch trong cộng đồng khá thấp, khoảng trống miễn dịch đã tích lũy đủ lớn để xuất hiện và bùng phát bệnh. Công tác tiêm chủng tuy đã được triển khai hơn 20 năm nhưng vẫn chưa bao phủ được tất cả các trường hợp, nhất là người lớn, không nằm trong độ tuổi tiêm chủng.

Tập trung xử lý triệt để

Chủ tịch UBND xã Ba Trang Phạm Văn Mang cho biết, ngành y tế đã tiến hành tiêm vaccine bạch hầu - uốn ván cho người dân diện nguy cơ cao, phun thuốc xử lý môi trường tại các thôn có ca bệnh. Cụ thể, xã Ba Trang đã tiêm phòng cho 1.693 người, đạt tỷ lệ 96,4%. Xã cũng thành lập 14 nhóm giám sát cộng đồng tại năm thôn để phòng, chống dịch bệnh. Tất cả học sinh tại các trường, điểm trường đã cho nghỉ học ngay sau khi phát hiện bệnh để theo dõi sức khoẻ.

Đồng thời, triển khai tiêm phòng toàn dân tại hai xã Ba Xa, Ba Vì cho người dân độ tuổi từ 49 tháng đến 40 tuổi. Sau khi hoàn thành, sẽ tiêm vaccine mở rộng cho người dân ở độ tuổi hơn 40 để ngăn chặn dịch bạch hầu đang có nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng. Tiếp tục khám sàng lọc, bố trí khu cách ly để điều trị nếu phát hiện bệnh. Đối với những trường hợp ca bệnh mới nếu nhẹ thì sẽ điều trị tại chỗ. Với những bệnh nhân nặng, độc tố nhiều thì chuyển về bệnh viện tuyến tỉnh. Bố trí khu cách ly, điều trị tại trung tâm y tế huyện, nếu bệnh nhiều sẽ chuyển sang Trạm y tế xã Ba Chùa cũ để không lây lan diện rộng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ Đinh Thị Mai Hương cho hay.

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Tiểu học - THCS Ba Khâm Phan Văn Trí khẳng định Huyện Ba Tơ cũng đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS, nhà ở bán trú, nơi có học sinh bệnh bạch hầu đều tạm nghỉ học để theo dõi sức khoẻ. Trường phối hợp Trạm Y tế phun khử khuẩn hai lần toàn bộ khuôn viên trường. Gần 300 học sinh của trường và tất cả các giáo viên dưới 40 tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh.

Hiện tại, ngành y tế và chính quyền địa phương đã vầ đang nỗ lực triển khai cấp tốc các biện pháp để dập dịch. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi Hồ Minh Nên cho biết, cùng với tiêm vaccine phòng bệnh, Trung tâm cấp cho huyện Ba Tơ gần 10.000 viên kháng sinh để tổ chức cho người dân uống dự phòng.

Cần có sự phối hợp tốt với địa phương triển khai nhiều biện pháp cùng lúc, quyết liệt để dập dịch nhanh nhất. Đặc biệt khuyến cáo người dân mang khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, vệ sinh môi trường bằng dung dịch sát khuẩn. Khi có các triệu chứng liên quan đến hô hấp cần khám để phát hiện bệnh sớm.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là bệnh tập trung tại huyện Ba Tơ, vì vậy cần hỗ trợ y, bác sĩ để sớm hoàn thành tiêm phòng tại vùng dịch bệnh. Nhân lực y tế để triển khai tiêm phòng vaccine cho toàn dân ở huyện Ba Tơ thiếu trầm trọng. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích đề xuất kiến nghị ngành y tế và tỉnh cần hỗ trợ y, bác sĩ về Ba Tơ để công tác tiêm phòng nhanh hơn, hoàn thành sớm hơn và an toàn cho người dân, tránh để dịch lây lan trên diện rộng.

Hải Yến