Cần xử lý nghiêm doanh nghiệp xả thải ra sông Nhuệ

- Thứ Sáu, 20/11/2020, 08:35 - Chia sẻ
Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai trước kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Khóa XV, nhiều ý kiến đề xuất thành phố và huyện cần quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng xử lý nghiêm các công ty, doanh nghiệp xả nước thải, chất thải ra môi trường sông Nhuệ.

Sớm giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đã thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021; thông báo dự kiến thời gian, nội dung kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Hà Nội Khóa XV; báo cáo của UBND thành phố trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Thanh Oai tại kỳ họp trước.

Tại hội nghị, các ý kiến của cử tri chủ yếu tập trung vào một số vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh bức xúc như tu sửa đường đê sông Nhuệ; sớm tổ chức phát quang bụi rậm, cây cối mọc trên đê sông Nhuệ; xây dựng nhà máy xử lý rác thải, xử lý nước thải trước khi đổ vào các con sông... Đặc biệt, cử tri mong muốn thành phố và huyện chỉ đạo các ngành chức năng xử lý nghiêm các công ty, doanh nghiệp xả nước thải, chất thải ra môi trường sông Nhuệ, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất nông nghiệp cũng như sức khỏe của nhân dân sống ven bờ sông. 

Bên cạnh đó, cử tri xã Mỹ Hưng cũng đề nghị thành phố đẩy nhanh việc GPMB, đền bù cho Khu đô thị Mỹ Hưng bởi dự án này đã treo từ lâu làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sản xuất của nhân dân do các đường dẫn vào ruộng đã bị chặn lối. Thậm chí, một số ý kiến đề xuất nếu dự án không được triển khai tiếp đề nghị thành phố cho thu hồi. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng thành phố và huyện cần tiếp tục chú trọng công tác đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa đã bị xuống cấp; chỉ đạo các chủ đầu tư bàn giao đất quy hoạch cho các xã xây dựng các trường học bởi tình trạng thiếu phòng học ngày càng lớn khi khu đô thị hình thành và nhu cầu học tập của người dân ở các nơi khác chuyển đến ngày càng tăng. Đồng thời, cử tri mong thành phố sớm sửa đổi, bổ sung, chỉnh sửa lại phần mềm tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu...

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai  

Ảnh: P.Long 

Đề nghị doanh nghiệp sớm bàn giao đất để xây trường học

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Sáng đã trả lời cử tri về các vấn đề như: Việc xây dựng khung giá đất năm 2021 theo quy định vùng giáp ranh; rà soát các đối tượng để giao đất dịch vụ cho các hộ đủ điều kiện dựa trên quỹ đất đã bố trí và kết quả thanh tra; tiếp tục GPMB Khu đô thị Mỹ Hưng khi dự án tuyến đường trục phát triển phía Nam thành phố hoàn thiện trong thời gian tới... Chủ tịch UBND huyện cũng đề xuất thành phố hỗ trợ huyện trong việc xây dựng khu xử lý nước thải tập trung tại Cụm công nghiệp Thanh Oai. Đồng thời, kiến nghị thành phố tăng cường kiểm tra việc vận hành, xử lý nước thải, chất thải đối với các doanh nghiệp hoạt động tại khu vực này.

Về vấn đề xây dựng trường công lập tại khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê), ông Bùi Văn Sáng cho biết đây là trăn trở của lãnh đạo huyện. Trên thực tế, huyện đã 2 lần làm việc với doanh nghiệp và yêu cầu họ phải bàn giao lại cho địa phương diện tích đất công lập tại khu đô thị để xây dựng trường học. “Hiện huyện đã báo cáo, kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành phối hợp cùng huyện Thanh Oai yêu cầu doanh nghiệp chấp hành nghiêm việc bàn giao cho địa phương quản lý các điểm trường theo đúng quy định của pháp luật” - ông Bùi Văn Sáng nhấn mạnh.

Thay mặt tổ đại biểu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của các cử tri để đề xuất, trình HĐND thành phố và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

L.HUỲNH