Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Quảng Trị Khóa VIII

Cần kịch bản tăng trưởng trong điều kiện diễn biến khó lường

- Chủ Nhật, 18/07/2021, 05:26 - Chia sẻ
Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp, bên cạnh ghi nhận những kết quả tích cực, nhiều hạn chế đã được chỉ ra như: Tỉnh chưa xây dựng được kịch bản tăng trưởng trong điều kiện diễn biến khó lường của dịch bệnh và thiên tai để đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng năm 2021; giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp… với mong muốn tìm giải pháp hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong năm, tạo đà phát triển cho chặng đường tiếp theo.

Không ít thách thức

Bước vào năm 2021 trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh Quảng Trị vẫn có những chuyển biến tích cực. Tại kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết: Tổng sản phẩm trên địa bàn ước 10.127,6 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020 (cùng kỳ tăng 4,17%). Thu ngân sách ước 2.646 tỷ đồng, đạt 76,7% dự toán địa phương và 92,5% dự toán Trung ương... Đáng chú ý, nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được chỉ đạo quyết liệt.

Những con số tích cực trên đã mang đến không khí phấn khởi cho phiên khai mạc. Ghi nhận những kết quả tích cực đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang cũng nhấn mạnh về những thách thức tỉnh phải tập trung tháo gỡ. Theo đó, mặc dù đã thu hút một số dự án đầu tư lớn song tổng số vốn đầu tư toàn xã hội chưa đạt 50% chỉ tiêu; thu NSNN tăng nhưng phần địa phương được hưởng thấp; tỉnh chưa xây dựng được kịch bản tăng trưởng trong điều kiện diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 và thiên tai để đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng năm 2021.

Theo các đại biểu, UBND tỉnh cần tập trung chuẩn bị tốt nhất cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), giao đất để thực hiện các dự án. Đồng thời, tiếp tục vận động vốn thu hút đầu tư, phấn đấu vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng thêm hơn 12.746 tỷ đồng, để đạt 22.000 tỷ đồng theo kế hoạch… Cùng với đó, tổ chức đánh giá, rà soát các chính sách hết hiệu lực, đề xuất HĐND tỉnh ban hành các chính sách mới giai đoạn 2021 - 2025.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Ánh đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo rà soát lại các dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý, sử dụng đất, vi phạm về tiến độ thực hiện các dự án, xử lý các dự án treo, chiếm đất trục lợi. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện Kết luận của Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 về tình hình thực hiện chủ trương thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất, rừng để thực hiện các dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020...

Các đại biểu dự kỳ họp
Ảnh: Diệp Anh

Cụ thể trách nhiệm, chế tài xử lý vi phạm

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp, việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của tỉnh đạt thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, giải ngân nguồn vốn ODA chỉ đạt 11% kế hoạch UBND tỉnh phân bổ.

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, UBND tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch trình phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện sớm việc rà soát, đánh giá nhu cầu cần thiết đầu tư các công trình, dự án để đề xuất chủ trương đầu tư theo đúng quy trình, quy định và thời gian nhằm tạo thuận lợi cho công tác thẩm định và xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. “Đặc biệt, cần đánh giá tổng thể hiện trạng, dự báo nhu cầu đầu tư, từ đó có kế hoạch xây dựng lộ trình đề xuất đầu tư đồng bộ theo thứ tự ưu tiên cho các Trường Trung học Phổ thông và các Trung tâm y tế tuyến huyện trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19. Đồng thời, ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh một số cơ sở hạ tầng y tế để dự phòng điều trị bệnh nhân dương tính”, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Ánh đề xuất.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết: UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2021, phấn đấu đến ngày 30.9.2021 các dự án chuyển tiếp vốn ngân sách trung ương giải ngân đạt 75% kế hoạch nhằm bảo đảm tỷ lệ giải ngân chung nguồn vốn này theo đúng quy định; hoàn thành mục tiêu giải ngân hết số vốn kế hoạch năm 2021 được giao, kể cả số vốn các năm trước được chuyển sang.

Bên cạnh đó, sẽ rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2021 của các dự án được giao đầu năm… Kiên quyết thu hồi hoặc dừng triển khai các dự án và điều chuyển nguồn vốn đầu tư công đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, hiệu quả thấp. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có chế tài xử lý vi phạm đối với các đơn vị, địa phương và cá nhân trong việc phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư không đúng thẩm quyền, hoặc chưa xác định được nguồn vốn cũng như khả năng cân đối vốn; quản lý và thực hiện không tốt để làm phát sinh nợ đọng XDCB; tổ chức lựa chọn nhà thầu không đúng với quy định hiện hành... Đồng thời, sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân vốn đầu tư công.

Diệp Anh