Dự án Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội

Cần giải pháp cụ thể sớm đưa vào hoạt động

- Thứ Ba, 25/01/2022, 06:54 - Chia sẻ
Tại buổi giám sát kết quả triển khai Dự án Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng, huyện Hoài Đức mới đây, Ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội đề nghị các sở, ngành liên quan cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ, tránh "đá" trách nhiệm cho nhau. Đặc biệt, phải có các giải pháp hết sức cụ thể tháo gỡ những bất cập, tồn tại để sớm đưa dự án vào vận hành, hoạt động.

Các sở, ngành phối hợp chưa hiệu quả

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP. Hà Nội (BQLDA) Đặng Việt Trung, Dự án Nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng được UBND thành phố phê duyệt từ tháng 8.2013 có công suất 8.000m3/ngày đêm, mục tiêu xử lý nước thải cho 5 xã trên địa bàn huyện Hoài Đức. Đến năm 2017, BQLDA đã tiếp nhận Dự án này. Sau khi tiếp nhận, BQLDA đã rà soát hồ sơ, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tháo gỡ vướng mắc, đôn đốc chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công, kết quả hoàn thành 95% khối lượng dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án chưa được đưa vào vận hành, sử dụng do còn thiếu một số hạng mục, chưa có giấy phép xả thải, chưa hoàn thiện các thủ tục bàn giao...

Ông Đặng Việt Trung thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cần thành phố vào cuộc tháo gỡ. Cụ thể, năm 2014, UBND thành phố đã có Quyết định số 405/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị S2, nhưng đến tháng 6.2021, sau khi BQLDA rà soát hồ sơ điều chỉnh xin ý kiến các sở chuyên ngành thì nhận thấy theo quy hoạch phân khu S2 đã cập nhật vị trí nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng. Tuy nhiên, quy hoạch này vẫn chưa cập nhật hệ thống mạng lưới thoát nước của dự án. Đồng thời, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt phù hợp thiết kế cơ sở của dự án, song trên thực tế lại không phù hợp với quy hoạch phân khu S2 do chưa được cập nhật.

Ngoài ra, dự án hiện còn vướng mắc mặt bằng thi công tại một số vị trí; hệ thống thu gom chưa hoàn thiện, còn tuyến ống thu gom nước thải vào nhà máy và tuyến ống xả nước sau xử lý ra môi trường chưa được triển khai do mặt bằng thi công bị vướng vào đất của người dân. "Trong dự án được duyệt không có nội dung GPMB vị trí này dẫn tới hiện vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công", lãnh đạo BQLDA nhấn mạnh.

Giải trình, làm rõ một số ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, đại diện các sở, ngành và UBND huyện Hoài Đức cho biết: một phần nguyên nhân chủ quan khiến dự án chậm tiến độ xuất phát từ công tác phối hợp giữa các sở, ngành chưa hiệu quả, thiếu những hướng dẫn cụ thể cho chủ đầu tư. Đáng chú ý, UBND huyện Hoài Đức đã nhiều lần đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai cũng như kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng trong quý II.2021. Tuy nhiên, hiện đã bước sang quý I.2022 song dự án vẫn chưa hoàn thành để đi vào vận hành.

Đoàn giám sát Ban Đô thị HĐND thành phố kiểm tra tiến độ thực tế tại Dự án Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng

Ảnh: P.Long 

Sớm tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ dự án

Lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Đoàn giám sát nhận thấy, dù có nhiều cố gắng song tiến độ đầu tư Dự án nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng vẫn còn rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các vướng mắc về quy hoạch, điều chỉnh bản vẽ thiết kế thi công, bố trí vốn các gói thầu, công tác vận hành nhà máy sau khi bàn giao... Để giải quyết khó khăn và sớm đưa dự án vào hoạt động, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân đề nghị: BQLDA cần làm rõ tính hiệu quả trong công tác phối hợp với các sở ngành liên quan trực tiếp như: Sở Tài nguyên - Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng và UBND huyện Hoài Đức.

Đồng thời, các sở, ngành cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư, tránh tình trạng "đá" quả bóng trách nhiệm cho nhau. "Sở Tài nguyên - Môi trường với vai trò là cơ quan chủ trì quản lý nhà nước cần sớm tháo gỡ khó khăn cho các dự án xử lý nước thải nói chung. Trong đó, phải đề ra các giải pháp hết sức cụ thể nhằm khắc phục bất cập, tồn tại của dự án", Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố nêu rõ. Đặc biệt, lưu ý các sở, ngành liên quan về tiến độ đầu tư dự án hiện đang quá chậm so với dự kiến, từ năm 2013 đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành, sử dụng. Vì vậy, nếu thành phố và các sở, ngành không cộng đồng trách nhiệm cùng tháo gỡ thì sẽ không đạt mục tiêu, tạo dư luận không tốt trong cử tri và Nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh: Dự án nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng trên địa bàn huyện Hoài Đức chậm tiến độ đã được HĐND thành phố tổ chức giám sát nhiều lần. Tổ đại biểu HĐND thành phố cũng đã kiến nghị giải pháp xử lý cụ thể. Song đến nay, tiến độ của dự án vẫn không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân trong khu vực. Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, chủ đầu tư, các sở, ngành liên quan của thành phố và huyện Hoài Đức tiếp tục phối hợp chặt chẽ, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc để sớm đưa các dự án vào hoạt động. Đồng thời, giao Ban Đô thị HĐND thành phố sau giám sát tổng hợp báo cáo tới Thường trực HĐND thành phố để tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các giải pháp tháo gỡ với mục đích cao nhất là đẩy nhanh tiến độ dự án theo kế hoạch, đạt mục tiêu đề ra.

PHI LONG